Xuất khẩu thủy sản sang thị trường ngách tăng mạnh

(CL&CS) - Dù Covid-19 diễn biến căng thẳng, xuất khẩu thủy sả của Việt Nam vẫn có những điểm sáng nhỏ ở một số thị trường ngách như Mexico, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha...

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), làn sóng Covid-19 lần thứ 4 bùng phát mạnh ở 19 tỉnh, thành phố phía Nam là khu vực trọng điểm chế biến và xuất khẩu thủy sản, gây sụt giảm mạnh kim ngạch xuất khẩu sang nhiều thị trường chính từ tháng 8/2021. Tuy nhiên, trong bức tranh màu tối tại giai đoạn Covid-19 căng thẳng này, vẫn có những điểm sáng nhỏ ở một số thị trường ngách như Mexico, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và nhiều thị trường khác.

Theo thống kê của VASEP thì xuất khẩu thủy sản trong tháng 8 sang các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Nhật Bản, Đức, Hà Lan, Bỉ, Đan Mạch, Anh, Canada, Australia giảm từ 35-45% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ở chiều ngược lại, xuất khẩu thủy sản sang các thị trường ngách lại tăng trưởng đội biến. Cụ thể, xuất khẩu thủy sản sang Mexico tăng 72%, Philippines tăng 58%, Tây Ban Nha tăng 48%, Ai Cập tăng 38%, Bồ Đào Nha tăng 14%…

Trong tháng 8, xuất khẩu thủy sản sang Mexico đạt 5,7 triệu USD, trong đó cá tra chiếm 67% với 3,84 triệu USD, tăng gần 49% so với cùng kỳ năm ngoái, cá ngừ chiếm 29% với 1,65 triệu USD, tăng mạnh 263%.

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu thủy sản sang Mexico đạt trên 59 triệu USD, tăng 77% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù chỉ chiếm hơn 1% kim ngạch xuất khẩu thủy sản, nhưng với đà tăng trưởng xuất khẩu cá tra và cá ngừ như hiện nay, thị trường Mexico sẽ là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp trong thời gian tới với ưu thế về thuế nhập khẩu theo hiệp định CPTPP.

Để giảm bớt khó khăn trong xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp đã chọn thị trường ngách để tăng trưởng và hạn chế tác động sụt giảm xuất khẩu trong thời gian tới.

Ở thị trường Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, sản phẩm xuất khẩu chính là cá ngừ và nhuyễn thể hai mảnh. Trong đó, xuất khẩu thủy sản sang Tây Ban Nha trong tháng 8 đạt 8,2 triệu USD, tăng 48% (nhuyễn thể hai mảnh vỏ chiếm 37%, tăng 111% đạt trên 3 triệu USD). Còn xuất khẩu cá ngừ chiếm 39%, đạt 3,2 triệu USD, tăng 30%. Tính chung 8 tháng, xuất khẩu thủy sản sang thị trường này đạt trên 45 triệu USD, tăng 17%.

Với thị trường Bồ Đào Nha, lũy kế 8 tháng đầu năm xuất khẩu tăng 13% đạt gần 30 triệu USD. Trong đó, xuất nhuyễn thể hai mảnh vỏ đạt gần 11,5 triệu USD, tăng 22%.

Theo VASEP, nguyên nhân khiến doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường ngách là vì Covid-19 làm đứt gãy nguồn cung ứng, gây khó khăn về logistic và cước vận chuyển cao, ảnh hưởng nhiều hơn đến các thị trường lớn. Để giảm bớt khó khăn trong xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp đã chọn thị trường ngách để tăng trưởng và hạn chế tác động sụt giảm xuất khẩu trong thời gian tới.

TIN LIÊN QUAN