Xây dựng bộ quy chuẩn toàn diện để khai thác sân bay Long Thành

(CL&CS)- Xây dựng bộ quy chuẩn một cách chuẩn chỉ, phù hợp với luật pháp Việt Nam và quy chuẩn quốc tế để khai thác sân bay Long Thành.

Dự án xây dựng sân bay Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia, nằm trong top 16 dự án sân bay được mong chờ nhất thế giới; hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Sau khi dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng dự kiến có thể đóng góp vào tăng trưởng kinh tế hằng năm từ 3 đến 5% cho GDP của nước ta.

Với mục tiêu xây dựng sân bay đạt cấp 4F, tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng, tương đương 16 tỷ USD, được chia làm 3 giai đoạn. Khi hoàn thành, sân bay Long Thành có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách cùng với các hạng mục phụ trợ đồng bộ, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Xây dựng bộ quy chuẩn toàn diện để khai thác sân bay Long Thành

Trong đó, giai đoạn 1 xây dựng 1 đường cất hạ cánh; 1 nhà ga hành khách; 1 Đài kiểm soát không lưu; các công trình phụ trợ; công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 109.111 tỷ đồng, hoàn thành và đưa vào khai thác tháng 9 năm 2026.

Ông Chaiwoo Lee, Giám đốc dự án, liên danh Incheon Airbport cho biết: "Gói thầu này có 3 nhiệm vụ chính. Trong đó nhiệm vụ đầu tiên là thiết lập các tài liệu trên nhiều lĩnh vực như giao thông kết nối, phục vụ hành khách/phi hành đoàn, phục vụ hành lý, phục vụ hàng hoá, phục vụ mặt đất, kiểm soát tàu bay, an ninh an toàn hàng không..." 

Các nhiệm vụ này, theo ông, là rất cần thiết để đảm bảo sân bay sẵn sàng cho các hoạt động toàn diện. Tư vấn sẽ thu thập thông tin đầu vào của từng lĩnh vực và hội ý các bên liên quan chính của sân bay, đảm bảo thông tin đầu vào từ lĩnh vực được phản ánh đầy đủ.

Chẳng hạn, với quy trình phục vụ hành khách, các bước như thế nào từ khi hành khách vào nhà ga tại khu vực đón/trả, cho tới khi vào khu vực không phận và chuẩn bị lên tàu bay. Mỗi quy trình sẽ được làm rõ chi tiết trong các bước. Trong quy trình này có sự hợp tác của các bên liên quan như: Hải quan, an ninh, xuất nhập cảnh...

Cùng với đó, theo ông Chaiwoo Lee, việc xây dựng các chiến lược thương mại và kế hoạch tài chính nhằm đảm bảo tính bền vững về tài chính dài hạn cho sân bay quốc tế Long Thành là cực kỳ quan trọng. Điều này nhằm tối ưu hóa cả hai dòng lợi nhuận từ dịch vụ hàng không và phi hàng không. 

Từ đó, hoạt động khai thác của sân bay được cải thiện thông qua lập các kế hoạch tài chính tốt hơn. Đồng thời, cũng thiết lập lộ trình cho việc hướng tới một sân bay hiện đại tầm cỡ thế giới.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho biết: Mặc dù mới giai đoạn 1, nhưng ACV đã đầu tư hơn 4 tỷ USD, Chính phủ Việt Nam đầu tư hơn 1 tỷ USD để giải phóng mặt bằng. Ngoài ra các dự án giao thông kết nối khác cũng rất quan trọng đang được đầu tư. 

Đặc biệt, sắp tới có cả đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi ngang qua sân bay Long Thành, tạo sự liên kết giữa hàng không - đường sắt - cao tốc - hàng hải, hình thành cửa ngõ giao thương của Việt Nam với thế giới. 

Chính phủ Việt Nam cũng định hướng xây dựng Cảng hành không quốc tế Long Thành trở thành điểm trung chuyển trong khu vực. Chính vì vậy, công tác quản lý khi đưa vào khai thác phải thực sự chuyên nghiệp, hiệu quả.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn mong muốn với kinh nghiệm trong quá trình khai thác sân bay Incheon Airport, liên danh nhà thầu có thể chia sẻ các kinh nghiệm, xây dựng bộ quy chuẩn một cách chuẩn chỉ, phù hợp với luật pháp Việt Nam và quy chuẩn quốc tế.

Thứ trưởng đánh giá cao ACV đã chủ động xây dựng và triển khai gói hợp đồng sớm. Bởi năm 2026 sân bay quốc tế Long Thành đã đưa vào khai thác, nếu không triển khai sớm sẽ không kịp hoàn chỉnh các quy trình.

Phía Bộ Giao thông vận, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết sẽ cử các đơn vị chuyên môn phối hợp chặt chẽ với ACV, đơn vị tư vấn, kể cả việc phối hợp với các bộ ngành khác liên quan trong quá trình thực hiện gói thầu này, làm sao để cùng nhau xây dựng một bộ quy chuẩn toàn diện nhất, phối hợp giữa các đơn vị chặt chẽ, hiệu quả nhất.

TIN LIÊN QUAN