Vietnam Airlines đề xuất tăng giá trần, áp giá sàn vé máy bay: Bộ Tài chính nói gì?

Bộ Tài chính khẳng định hãng hàng không quyết định giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa trong khung giá do Bộ Giao thông vận tải quy định và thực hiện kê khai giá với Bộ Giao thông vận tải.

Đầu tháng 4 năm nay, Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã có cuộc làm việc với Cục Hàng không Việt Nam - kiến nghị tăng giá trần và áp giá sàn vé máy bay.Theo đó, Vietnam Airlines mong muốn mức giá trần sẽ tăng từ 50.000 - 250.000 đồng/khách. Giá sàn được kiến nghị theo 2 phương án: bằng 35% mức giá trần theo từng cự ly hoặc chi phí biến đổi trung bình 1 ghế theo từng nhóm cự ly của các hãng hàng không giá rẻ.

Đây không phải lần đầu tiên Vietnam Airlines nhắc đến giá sàn. Trước đó, năm 2017, hãng hàng không này và Jetstar Pacific, công ty con của Vietnam Airlines đã đề xuất áp dụng giá sàn vé máy bay. Tuy nhiên, đề xuất này bị bác bỏ.

Bộ Tài chính khẳng định hãng hàng không quyết định giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa trong khung giá do Bộ Giao thông vận tải quy định và thực hiện kê khai giá với Bộ Giao thông vận tải.

Đề xuất này vấp phải nhiều ý kiến phản đối. Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định nếu áp dụng giá sàn chung cho vé máy bay như Vietnam Airlines đề xuất, hành khách sẽ mất đi cơ hội có vé giá rẻ và vi phạm Luật cạnh tranh.Trao đổi trên Tuổi trẻ, ông Vũ Đức Biên - Tổng giám đốc Vietravel Airlines, khi vận hành theo cơ chế thị trường, không nên can thiệp áp giá sàn hoặc giá trần, tất cả là do thị trường điều tiết.

Khi được hỏi về câu chuyện Vietnam Airlines đề xuất tăng giá trần, áp giá sàn vé máy bay, Bộ Tài chính đã khẳng định vấn đề này thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải.

Cụ thể, Bộ Tài chính cho biết về thẩm quyền quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa: Theo quy định tại khoản 27 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hàng không dân dụng Việt Nam số 61/2014/QH13 ngày 21/11/2014: “Hãng hàng không quyết định giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa trong khung giá do Bộ Giao thông vận tải quy định và thực hiện kê khai giá với Bộ Giao thông vận tải”.

“Theo đó, việc xem xét điều chỉnh khung giá (bao gồm giá trần và giá sàn) dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải”, Bộ Tài chính khẳng định.

Bộ Tài chính cho biết thêm về nguyên tắc định giá nhà nước, được quy định tại Điều 20 Luật giá: “1. Bảo đảm bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh thực tế hợp lý, có lợi nhuận phù hợp với mặt bằng giá thị trường và chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước trong từng thời kỳ. 2. Kịp thời điều chỉnh giá khi các yếu tố hình thành giá thay đổi.

Qua phản ánh báo chí, đây mới chỉ là phương án đề xuất của Vietnam Airlines. Bộ Tài chính cho biết việc xem xét điều chỉnh mức trần khung giá vé máy bay, cơ quan quản lý nhà nước sẽ phải xem xét thận trọng trên nguyên tắc công khai, minh bạch và rà soát từng yếu tố chi phí hợp lý, hợp lệ cấu thành giá vé máy bay theo quy định của pháp luật, đồng thời, tính toán mức độ và thời điểm điều chỉnh thích hợp (nếu có), đảm bảo phù hợp chủ trương ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát bình quân; hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp và Nhà nước.

Hiện tại, thị trường hàng không Việt Nam đang cạnh tranh gay gắt với 4 hãng nội địa thường xuyên hoạt động là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Bamboo Airways.

Cuối năm 2020, thị trường đón nhận thêm gương mặt mới Vietravel Airlines. Với tổng vốn đầu tư 700 tỷ đồng, dự án vận tải hàng không của Công ty TNHH hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) có thời gian hoạt động 50 năm. Tuy nhiên, do ra mắt đúng đại dịch Covid-19 nên Vietravel Airlines vẫn chưa để lại nhiều dấu ấn.

TIN LIÊN QUAN