Việt Nam sắp có thêm khu du lịch sinh thái quốc gia: Vùng đất hồi sinh từ 'địa ngục' để vươn mình ra biển lớn

Theo như Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo đến năm 2045, nơi này sẽ trở thành khu du lịch sinh thái quốc gia với tầm cỡ khu vực và quốc tế.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới đây đã ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo đến năm 2045 với quy mô khoảng 7.719ha, theo báo Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cụ thể, khu vực lập quy hoạch sẽ bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính huyện Côn Đảo (là phần đất nổi của 16 đảo) có diện tích khoảng 7.519ha và phần khai thác lấn biển khoảng 140ha.

Côn Đảo sẽ được quy hoạch trở thành khu du lịch sinh thái quốc gia, tầm cỡ quốc tế. Ảnh: Internet

Theo như quy hoạch, Côn Đảo sẽ được xây dựng và phát triển với tính chất là khu du lịch văn hóa - lịch sử, sinh thái biển đảo quốc gia, tầm cỡ khu vực và quốc tế; khu bảo tồn di tích lịch sử quốc gia đặc biệt có giá trị tôn vinh và giáo dục truyền thống lịch sử.

Việc quy hoạch hướng đến mục tiêu "biến" Côn Đảo trở thành khu du lịch quốc gia, phát huy những giá trị văn hóa - lịch sử - tâm linh; dịch vụ du lịch sinh thái biển đảo với hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ.

Việc quy hoạch sẽ gắn với việc bảo tồn và phát huy giá trị của hệ sinh thái đa dạng rừng, biển, đất ngập nước ở nơi đây. Ảnh: Internet

Song hành cùng với đó là việc bảo tồn và phát huy giá trị của hệ sinh thái đa dạng rừng, biển, đất ngập nước của Vườn Quốc gia Côn Đảo; tổ chức không gian phát triển dân cư, du lịch, di tích lịch sử - văn hóa và Vườn Quốc gia; đảm bảo an ninh quốc phòng - an ninh.

Thời gian quy hoạch giai đoạn ngắn hạn đến năm 2030 và dài hạn đến năm 2045.

Cùng với đó, Côn Đảo cũng tiến hành Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030. Cụ thể, cảng hàng không hiện hữu tại Bà Rịa - Vũng Tàu là sân bay Côn Đảo sẽ được đầu tư và nâng cấp với quy mô sân bay 4C, công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm với quy mô quy hoạch gần 182ha và tổng mức đầu tư 1.605 tỷ đồng.

Côn Đảo là một quần đảo nằm ở ngoài khơi biển Nam Bộ (Việt Nam) thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nơi đây từng được mệnh danh là “địa ngục trần gian” gắn liền với những câu chuyện thương đau nhưng đầy tự hào về một thời oanh liệt của các anh hùng liệt sĩ hy sinh để bảo vệ đất nước.

Vượt qua "đau thương" trong quá khứ, Côn Đảo đã “trở mình” để thành vùng đất “thiên đường của thiên nhiên” với nhiều điểm đến du lịch hấp dẫn được nhiều người yêu thích, từng lọt top một trong 10 hòn đảo “đẹp nhất hành tinh”.

Theo như Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2045 được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành, nội dung cũng xác định khu vực nghiên cứu lấn biển có quy mô 140ha, tập trung tại khu vực Cỏ Ống, trung tâm Côn Sơn, Bến Đầm theo phương án quy hoạch.

Khu vực lấn biển dự kiến sẽ tập trung phát triển chức năng, mở rộng cảng hàng không Côn Đảo và xây dựng cảng cũng như dịch vụ hậu cần cảng Côn Đảo; công trình an ninh, quốc phòng và dịch vụ du lịch.