Thử nghiêm được công bố trên tập san học thuật Obesity khẳng định: Đây có thể là tất cả những gì cần thiết để bạn giảm cân trong ngày tết và sau tết, chỉ mất 1 phút mỗi ngày.
Đó là chỉ việc bước lên bàn cân mỗi ngày 1 lần ngay khi thức dậy, theo tạp chí nghiên cứu Study Finds.
Và theo các chuyên gia, cân mỗi ngày vào sáng sớm ngay khi thức dậy, sau khi đi vệ sinh, trước khi uống nước, là lý tưởng nhất.
Các nhà khoa học tại Đại học Georgia (Mỹ) đã tiến hành thử nghiệm trên 111 người trong độ tuổi từ 18 - 65. Những người tham gia được yêu cầu cố gắng hết sức để không tăng cân, ngoài ra, họ không được hướng dẫn thêm bất kỳ cách nào để tránh tăng cân.
Họ được chia thành 2 nhóm: Một nhóm tự cân mỗi ngày trong 14 tuần, bắt đầu trước kỳ nghỉ lễ và kết thúc khi các đợt nghỉ lễ đã qua. Và một nhóm đối chứng không tự cân mỗi ngày.
Kết quả thật thú vị, vào cuối thời gian nghiên cứu, tất cả những người trong nhóm tự cân đã tránh được việc tăng cân thành công trong kỳ nghỉ, một số thậm chí còn giảm được vài cân, theo Study Finds.
Ngược lại, những người trong nhóm đối chứng lại tăng cân.
Tại sao tự cân giúp tránh tăng cân?
Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng việc liên tục nhìn thấy những con số tăng lên trong cân nặng của chính mình so với mục tiêu đã khuyến khích những người tham gia duy trì chế độ ăn kiêng.
Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Jamie Cooper, phó giáo sư Khoa Thực phẩm và Dinh dưỡng, Đại học Georgia giải thích: Khi thấy cân nặng tăng lên, có thể họ sẽ tập thể dục nhiều hơn một chút hoặc ăn bớt lại một chút vào ngày hôm sau.
Theo đồng tác giả Michelle vanDellen, phó giáo sư tâm lý học tại Đại học Georgia, những kết quả này càng xác nhận thêm lý thuyết cho rằng mọi người trở nên có động lực đặc biệt, khi phải đối mặt với những con số cụ thể về những thay đổi ở cơ thể và ngoại hình.
Mọi người thực sự nhạy cảm với những con số tăng lên của hiện tại so với tiêu chuẩn hoặc mục tiêu, cô vanDellen giải thích.
Khi nhìn thấy sự tăng lên này, mọi người có xu hướng thay đổi hành vi. Việc tự cân hằng ngày sẽ giúp cho mọi người điều chỉnh một cách rõ ràng.
Chiến lược này hiệu quả vào bất kỳ thời điểm nào trong năm nhưng dịp lễ tết là lúc mọi người ăn uống quá mức, nên các tác giả muốn thực hiện nghiên cứu vào thời điểm này.