'Tuyệt tình cốc' mơ màng giữa lòng cố đô nằm ngay dưới chân Hải Vân Quan huyền thoại

Nơi đây cũng được mệnh danh là một trong những địa điểm ngắm bình minh và hoàng hôn đẹp nhất nhì xứ Huế.

Nép mình dưới chân đèo Phú Gia, ôm trọn bởi dãy núi Bạch Mã hùng vĩ và vịnh Lăng Cô thơ mộng, đầm Lập An hiện lên như một bức tranh thiên nhiên trữ tình, níu chân du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ, bình yên. Nơi đây được ví như "Tuyệt tình cốc" giữa lòng cố đô Huế, thu hút du khách bởi sự kết hợp hoàn hảo giữa non nước hữu tình và bầu không khí trong lành, thoáng mát.

Nép mình dưới chân đèo Phú Gia, ôm trọn bởi dãy núi Bạch Mã hùng vĩ và vịnh Lăng Cô thơ mộng, đầm Lập An hiện lên như một bức tranh thiên nhiên trữ tình. Ảnh: Vietravel

Đầm Lập An tọa lạc tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Nơi đây cách thành phố Huế khoảng 60km về phía Bắc, thuận tiện cho du khách di chuyển bằng xe máy, ô tô hoặc xe khách.

Nằm ngay dưới chân Hải Vân Quan huyền thoại với diện tích rộng lớn lên đến 800ha, đầm Lập An là một trong những đầm nước lợ lớn nhất tại xứ Huế. Nơi đây sở hữu hệ sinh thái đa dạng, phong phú với nhiều loài chim sinh sống.

Đầm Lập An tọa lạc tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh: Vietravel

Không ai biết chính xác con đầm xuất hiện từ bao giờ, hay ai là chủ nhân của nó. Những câu chuyện được truyền lại qua nhiều thế hệ chỉ kể rằng, khi người dân đến đây khai hoang lập làng, đầm Lập An đã hiện hữu như một phần của thiên nhiên. Thuở ấy, đầm mang tên "đầm Làng Cò" bởi nơi đây là mảnh đất dành riêng cho loài cò sinh sống..

Nằm ngay dưới chân Hải Vân Quan huyền thoại với diện tích rộng lớn lên đến 800ha, đầm Lập An là một trong những đầm nước lợ lớn nhất tại xứ Huế.. Ảnh: Vietravel

Đầm Lập An hoang sơ, bình yên với mặt nước phẳng lặng như gương, in bóng mây trời. Bao quanh đầm là những ngọn núi xanh mướt, tạo nên khung cảnh thơ mộng, hữu tình. Đặc biệt, khi thủy triều rút, du khách có thể đi bộ trên con đường mòn độc đáo giữa lòng đầm, cảm nhận sự kết nối kỳ diệu giữa con người và thiên nhiên. Đầm cũng được mệnh danh là một trong những địa điểm ngắm bình minh và hoàng hôn đẹp nhất nhì xứ Huế.

Đầm cũng được mệnh danh là một trong những địa điểm ngắm bình minh và hoàng hôn đẹp nhất nhì xứ Huế. Ảnh: Vietravel

Ẩm thực tại đầm Lập An là một điểm nhấn không thể bỏ qua, góp phần tạo nên sức hấp dẫn cho du khách khi đến với nơi đây. Nhờ điều kiện thủy văn thuận lợi, đầm nước lợ này đã trở thành "cái nôi" cho nghề khai thác và nuôi trồng hàu sữa nổi tiếng. Điểm đặc chính là cách thức nuôi hàu độc đáo tại đây. Thay vì sử dụng bè hoặc giỏ, người dân địa phương tận dụng những chiếc lốp xe cũ để nuôi hàu.

Ngư dân ở đầm Lập An với nghề nuôi hàu lâu năm. Ảnh: Báo Tài nguyên & Môi trường

Dọc con đường quanh co ven đầm Lập An, du khách dễ dàng bắt gặp những sạp bán hàu sữa và các loại hải sản tươi ngon khác. Hàu sữa được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như: hàu nướng mỡ hành, hàu nấu cháo, hàu xào hành tây, gỏi hàu,... Mỗi món ăn đều mang hương vị đặc trưng, đậm đà của biển cả.

Hàu là món ăn bổ dưỡng, rất được ưa chuộng tại đây. Ảnh: Vietravel

Mỗi thời điểm, đầm Lập An lại khoác lên mình một vẻ đẹp riêng. Thời điểm lý tưởng để ghé thăm nơi này là vào mùa khô (từ tháng 4 đến tháng 7) khi bầu trời trong xanh, ít mưa, nhiều nắng.

TIN LIÊN QUAN