Tuyến đường quốc lộ đi qua huyện vùng ven Hà Nội sắp được mở rộng lên 6 làn xe

Theo thông tin từ Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội, tổng vốn đầu tư dự án dự kiến khoảng 2.300 tỷ đồng.

Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội hiện đang lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư và nghiên cứu tiền khả thi cho dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 21B đoạn qua huyện Ứng Hòa với tổng mức đầu tư dự kiến là 2.300 tỷ đồng.

Dự án có chiều dài khoảng 10km, bắt đầu từ Km31+550 (nút giao đường tỉnh 424) và kết thúc tại Km41+550 (ranh giới cuối huyện Ứng Hòa). Hiện tại, đoạn tuyến này chủ yếu đạt tiêu chuẩn cấp II đồng bằng với phần đi qua khu dân cư được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị. Quy mô mặt cắt ngang là 35m, gồm 6 làn xe.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, những đoạn tuyến có điều kiện mặt bằng thuận lợi sẽ có tốc độ thiết kế 80km/h. Trong khi đó, các đoạn tuyến phải bám sát đường hiện trạng để tránh việc giải phóng mặt bằng quy mô lớn, và tránh cắt qua các công trình tôn giáo, sẽ có tốc độ thiết kế giảm xuống còn 50-60km/h.

Tuyến Quốc lộ 21B đi qua huyện Ứng Hòa (TP. Hà Nội) sẽ được mở rộng (nguồn ảnh: Báo Lao Động)

Đơn vị tư vấn hiện đang phối hợp với UBND huyện Ứng Hòa để làm rõ số liệu giải phóng mặt bằng, từ đó xác định chi phí cần thiết cho việc giải phóng mặt bằng dự án.

Nhiều người dân địa phương chia sẻ rằng Quốc lộ 21B thường xuyên bị quá tải, với dòng xe cộ di chuyển đông đúc và tiếng còi inh ỏi là hình ảnh quen thuộc.

Một cư dân dọc tuyến bày tỏ sự phấn khởi khi nghe tin dự án mở rộng đang được nghiên cứu và mong muốn dự án sớm được phê duyệt, triển khai đúng tiến độ. Người dân cho rằng cho rằng khi tuyến đường được mở rộng, việc đi lại của người dân sẽ trở nên thuận tiện hơn, đồng thời mang lại nhiều thay đổi tích cực cho cuộc sống của các hộ dân nơi đây.

Một số tài xế thường xuyên di chuyển trên Quốc lộ 21B nhận định rằng, dù đây là tuyến giao thông huyết mạch cửa ngõ phía Nam Hà Nội, nhưng mặt đường lại khá hẹp, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm. Đặc biệt, do tập trung nhiều khu dân cư đông đúc, người dân di chuyển nhiều nên các tài xế luôn phải cẩn trọng, vì chỉ một chút mất tập trung có thể dẫn đến nguy cơ tai nạn.

Hiện tại, mặt cắt ngang của Quốc lộ 21B, đoạn từ nút giao đường tỉnh 424 đến cuối địa phận huyện Ứng Hòa, chỉ rộng khoảng 7m cho cả hai chiều, với hai làn xe mà không có dải phân cách. Các xe ô tô đi cùng chiều thường phải nối đuôi hoặc lấn làn đối diện để vượt, khiến tình hình giao thông trở nên phức tạp hơn.

Nhiều biển cảnh báo về tai nạn giao thông đã được lắp đặt dọc tuyến để nhắc nhở người tham gia giao thông cẩn trọng. Trước tình trạng nguy hiểm tiềm ẩn này, người dân địa phương cho rằng việc đầu tư mở rộng Quốc lộ 21B là cần thiết và cấp bách, không chỉ để đảm bảo an toàn giao thông mà còn giúp hoàn thiện mạng lưới giao thông của cửa ngõ phía Nam thành phố.