6 tháng đầu năm 2021, thanh long Việt Nam xuất khẩu sang Úc ổn định, giá tốt. Hệ thống siêu thị hàng đầu của Úc, Coles, bán đến 4,90 đô la Úc/1 quả (80.000 VNĐ). Các hệ thống siêu thị lớn như MCQ và các siêu thị, cửa hàng tại Melbourne, Adelaide, Sydney có giá khoảng 9-15 AUD/1kg. Công ty Rồng Đỏ là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu thanh long chất lượng cao sang Úc.
Hiện nay, trong bối cảnh lockdown ở nhiều thành phố tại Úc, nhằm thúc đẩy tiêu thụ thanh long và hướng đến thế hệ trẻ tại Úc để xây dựng thương hiệu bền vững, Tuần lễ thanh long Việt Nam tại Úc được tổ chức từ ngày 21/7 -27/7 và kéo dài đến ngày 10/8/2021.
Chương trình tập trung vào khách hàng của hệ thống phân phối lớn và đồng hành cùng 10 tấn thanh long, trong đó có 2 tấn thanh long vàng do Công ty Hoa Australia vừa nhập khẩu với chất lượng và hương vị xuất sắc.
Chương trình được thiết kế hướng đến thế hệ trẻ tại Úc để xây dựng thương hiệu bền vững, cụ thể:
Quý khách hàng mua thanh long Việt Nam tại Úc, chụp hoá đơn gửi về địa chỉ email: vntrade@bigpond.net.au sẽ được bốc thăm trúng thưởng vui:
Trúng thưởng đồ chơi trẻ em do Việt Nam sản xuất để dành tặng con em đang lockdown, học tập tại nhà.
Trúng thưởng yến sào Việt Nam.
Tổ chức gian hàng dùng thử thanh long tại khuôn viên trường tiểu học Paddington (trung tâm Sydney) để phụ huynh và học sinh tiểu học biết đến đến quả thanh long Việt Nam trong khuôn khổ hội chợ tuần khi hết lockdown.
Công tác quảng bá cũng sẽ được thực hiện đến các hội phụ huynh, Hiệp hội, cộng đồng và mạng xã hội,..
Tăng cường giao thương liên tục để thanh long được xuất sang Úc không bị gián đoạn do ảnh hưởng không mong muốn của Covid-19.
Trong buổi giao thương thường kỳ từ xa giữa Thương vụ, một số công ty nhập khẩu và siêu thị vào chiều ngày 22/07/2020, các nhà nhập khẩu bày tỏ thị trường Úc đang tiếp tục có nhu cầu nhập khẩu thanh long.
Kim ngạch xuất khẩu thanh long từ Việt Nam sang Úc năm 2020 tăng trưởng kỷ lục lên đến 36% so với năm 2019, và đạt 4,18 triệu USD (Úc trồng được thanh long). Kết quả này có phần đóng góp của việc duy trì được việc cung ứng, xúc tiến trong bối cảnh Covid-19, cụ thể: Ngay đầu năm 2020, khi xảy ra dịch, Úc thực hiện giãn cách xã hội. Nhà nhập khẩu ngại rủi ro. Thương vụ đã quyết định cùng chia sẻ rủi ro với Cty Dalat import-export (Melbourne) để nhập 5 tấn thanh long đưa đi các bang xa nhau hàng nghìn km để quảng bá và tạo được hiệu ứng thị trường tích cực vì chất lượng thanh long rất ngon, thuận lợi vận chuyển đường biển.