Từ bây giờ, chi phí làm sổ hồng cho căn hộ chung cư gồm những gì?

Để làm thủ tục cấp sổ hồng đối với căn hộ chung cư, người dân cần phải chi trả cho một số chi phí.

Luật Kinh doanh bất động sản 2023 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, quy định rõ ràng về các khoản chi phí mà người mua chung cư phải chi trả để được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng).

Với trường hợp giao dịch nhà được mua bán ký kết trước ngày 1/8/2024 và người mua đã nhận bàn giao nhà ở, thì theo khoản 9 Điều 83 Luật Kinh doanh bất động sản 2023, việc thanh toán hợp đồng mua bán sẽ tiếp tục thực hiện theo Luật Kinh doanh bất động sản 2014.

Các chi phí cần đóng để được sở hữu sổ hồng là gì? Ảnh minh họa

1. Thanh toán 5% giá trị còn lại của hợp đồng mua bán

Theo khoản 1 Điều 57 của Luật Kinh doanh bất động sản 2014, người mua hoặc thuê mua chung cư sẽ chỉ phải thanh toán tối đa 95% giá trị hợp đồng cho đến khi nhận được Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng). Phần 5% còn lại của hợp đồng sẽ được thanh toán khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp sổ hồng cho bên mua hoặc bên thuê mua.

2. Lệ phí trước bạ: 0,5% giá trị căn hộ

Người mua chung cư phải nộp lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sở hữu nhà ở, theo Điều 4 của Nghị định 10/2022 về lệ phí trước bạ.

Mức lệ phí trước bạ đối với nhà đất là 0,5% giá trị căn hộ. Giá tính lệ phí trước bạ sẽ căn cứ vào giá do UBND cấp tỉnh ban hành tại thời điểm kê khai. Đối với nhà chung cư, giá trị căn hộ bao gồm cả giá trị đất được phân bổ. Nếu giá trị căn hộ tại hợp đồng mua bán cao hơn giá do UBND cấp tỉnh quy định, người mua sẽ phải đóng lệ phí trước bạ dựa trên giá trị hợp đồng.

3. Các loại phí, lệ phí cấp sổ hồng

Người mua chung cư còn phải nộp các loại phí liên quan đến việc cấp sổ hồng, bao gồm phí thẩm định hồ sơ và lệ phí cấp sổ hồng. Các khoản này do HĐND cấp tỉnh quy định và có thể khác nhau tùy từng địa phương.

4. Phí công chứng ủy quyền

Ngoài các khoản phí trên, người mua có thể phải trả phí công chứng ủy quyền nếu cần hoàn tất thủ tục qua các tổ chức công chứng.

Người mua cần xem xét kỹ giá trị hợp đồng mua bán, quy định về phí cấp sổ hồng và các dịch vụ công chứng tại địa phương để xác định cụ thể các khoản phí phải nộp. Khi có thông tin về việc cấp sổ, chủ đầu tư sẽ thông báo chi tiết các khoản tiền cần thanh toán để người mua hoàn tất thủ tục nhận sổ hồng.