Thông tin trên được đưa ra tại cuộc họp HĐND TP.HCM diễn ra sáng 22/4. Theo đó, dự án nút giao An Phú ở TP Thủ Đức có tổng mức đầu tư 3.926 tỷ đồng. Riêng chi phí xây dựng khoảng 2.600 tỷ đồng. Công trình được thiết kế 3 tầng, gồm hầm chui hai chiều nối cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm), kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống; mặt đất sẽ xây các tiểu đảo, đảo tại các nút giao kết hợp đèn tín hiệu giao thông; trên cao sẽ xây 2 cầu vượt.
Công trình khi hoàn thành sẽ giảm ùn tắc cho khu vực này vì hiện lượng xe qua đây rất đông, đồng thời nâng cao khả năng khai thác tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành khi sân bay Long Thành được xây dựng. Việc xây dựng nút giao cũng giúp đồng bộ với mở rộng tuyến cao tốc Long Thành lên 8 làm xe (giai đoạn 2) mà Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai.
Trước đó, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị (thuộc UBND TP.HCM) báo cáo Sở Xây dựng về dự án xây dựng hạ tầng, cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (kết nối TP.HCM tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm và tỉnh Bình Dương, Đồng Nai qua sông Sài Gòn).
Công trình này gồm các hạng mục xây bờ kè dài hơn 32,7 km bằng bê tông; nạo vét toàn tuyến kênh; làm mới sửa chữa các các cống ngang đấu nối ra kênh Tham Lương - Bến Cát - Nước Lên; xây dựng 12 bến thuyền dọc tuyến kênh; làm đường và công trình hạ tầng dọc theo chiều dài 2 bờ kênh...
Dự án nhằm thoát nước, chống ngập cho 6 Q.12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh. Hình thành tuyến giao thông thủy - bộ kết nối giữa TP.HCM đi các tỉnh miền Tây qua cửa ngõ Long An và đi các tỉnh miền Đông như Bình Dương, Đồng Nai (không đi xuyên qua trung tâm thành phố) nhằm giảm kẹt xe, phát triển du lịch và vận chuyển hàng hoá.
Ngoài ra, dự án Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên được cho sẽ làm thay đổi bộ mặt đô thị, góp phần cải thiện đời sống, môi trường cho khoảng 2 triệu người dân trong lưu vực rộng gần 15.000 ha. Chi phí xây dựng công trình khoảng 8.200 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng gần 6.400 tỷ đồng, còn lại là đền bù, giải phóng mặt bằng, các khoản dự phòng.
Dự án được đề xuất triển khai trong giai đoạn 2021 – 2025 bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương khoảng 4.000 tỷ đồng, còn lại là ngân sách thành phố đối ứng là 4.200 tỷ đồng.
Dự án Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên là một hạng mục thuộc dự án Quản lý rủi ro ngập nước khu vực TP.HCM, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB). Năm 2017, WB ngưng tài trợ khiến dự án gặp khó trong việc tìm nguồn vốn thay thế.
Hiện dự án đã thực hiện xong giai đoạn 1, bao gồm nạo vét bùn dưới đáy kênh và bồi thường giải phóng mặt bằng.