Tỉnh miền Trung lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm sau sẽ có hai quận mới?

Mới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận về Đề án thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương cũng như sắp xếp đơn vị hành chính tại địa phương.

Sáng ngày 28/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành thảo luận về Đề án thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương và sắp xếp lại đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. 

Hiện nay, tỉnh Thừa Thiên Huế có diện tích tự nhiên khoảng 4.947,11km2 và dân số gần 1,24 triệu người, được chia thành 9 đơn vị hành chính cấp huyện gồm thành phố Huế, thị xã Hương Thủy, Hương Trà và 6 huyện Nam Đông, Phú Lộc, Phú Vang, A Lưới, Quảng Điền, Phong Điền. Đề án này đề xuất một số thay đổi đáng kể về địa giới hành chính. Cụ thể, thành phố Huế trực thuộc Trung ương sẽ có thêm hai quận mới là Phú Xuân và Thuận Hóa. Đồng thời, thị xã Phong Điền sẽ được thành lập trên cơ sở huyện Phong Điền hiện tại. Ngoài ra, một huyện Phú Lộc mới cũng sẽ được thành lập bằng cách sáp nhập huyện Nam Đông vào huyện Phú Lộc. 

Thừa Thiên Huế có thể có thêm 2 quận mới là Phú Xuân và Thuận Hóa. Ảnh: Internet

Sau khi hoàn tất việc sắp xếp, thành phố Huế trực thuộc Trung ương sẽ có tổng cộng 9 đơn vị hành chính cấp huyện, bao gồm 2 quận, 3 thị xã và 4 huyện. Những thay đổi này được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, phát triển kinh tế - xã hội và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế đóng vai trò cầu nối quan trọng giữa 3 miền Bắc - Trung - Nam, đồng thời sở hữu một bề dày lịch sử và văn hóa đặc sắc. Việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương được kỳ vọng sẽ tạo ra một động lực mới, thúc đẩy sự phát triển của không chỉ khu vực miền Trung mà còn cả cả nước. Bên cạnh đó, việc này cũng góp phần bảo tồn và phát huy tốt hơn những giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế độc đáo.

Tỉnh này sẽ lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Ảnh: Internet

Về tên gọi của đơn vị hành chính mới, Chính phủ đã đưa ra đề xuất tiếp tục sử dụng tên gọi "thành phố Huế". Quyết định này dựa trên cơ sở muốn gìn giữ và phát huy giá trị lịch sử lâu đời của địa danh Huế, đồng thời tạo sự quen thuộc đối với cả người dân trong nước và bạn bè quốc tế.

Theo Nghị quyết số 54 của Bộ Chính trị ban hành vào tháng 12/2019, Thừa Thiên Huế sẽ được xây dựng thành một thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025, đồng thời có kế hoạch phát triển bền vững đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Không chỉ là cầu nối quan trọng giữa 3 miền Bắc - Trung - Nam, Thừa Thiên Huế còn được biết đến là một điểm đến du lịch hấp dẫn với nhiều nét đặc sắc riêng biệt. Nơi đây không chỉ gây ấn tượng với những di tích lịch sử văn hóa độc đáo mà còn sở hữu cảnh quan thiên nhiên hữu tình và ẩm thực phong phú.