Tỉnh có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam sắp trở thành địa phương có nhiều thành phố cả nước

Thành phố mới sẽ có diện tích 395,950km2 với dân số khoảng 249.000 người.

Tại phiên họp thứ 37, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét và quyết định việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và xã trong giai đoạn 2023-2025 cho 13 tỉnh, thành phố: Bắc Giang, Cần Thơ, Đắk Lắk, Đồng Nai, Gia Lai, Khánh Hòa, Lào Cai, Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Ninh, Thái Bình, Tiền Giang và Vĩnh Long.

Theo tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, Chính phủ đề nghị sắp xếp 5 đơn vị hành chính cấp huyện và 186 đơn vị hành chính cấp xã, từ đó thành lập 5 đơn vị hành chính cấp huyện và 99 đơn vị hành chính cấp xã mới.

Riêng tại tỉnh Quảng Ninh, Chính phủ đề xuất sắp xếp lại 12 trong tổng số 177 đơn vị hành chính cấp xã để hình thành 6 đơn vị hành chính cấp xã mới. Đồng thời, thị xã Đông Triều sẽ được nâng cấp thành TP. Đông Triều và thành lập thêm 4 phường trên cơ sở các xã thuộc thị xã này.

Tỉnh có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam sẽ trở thành địa phương có nhiều thành phố cả nước - Nguồn: Internet

Sau khi hoàn tất sắp xếp, Quảng Ninh sẽ vẫn giữ nguyên số lượng đơn vị hành chính cấp huyện là 13, nhưng giảm 6 đơn vị hành chính cấp xã.

Đặc biệt, việc thành lập TP. Đông Triều sẽ giúp Quảng Ninh trở thành tỉnh có nhiều thành phố nhất cả nước với 5 thành phố: Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Móng Cái và Đông Triều.

TP. Đông Triều được thành lập trên cơ sở nguyên trạng của thị xã Đông Triều với diện tích 395,950km2 và dân số khoảng 249.000 người. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất thành lập 4 phường mới bao gồm: Bình Dương, Thủy An, Bình Khê và Yên Đức thuộc TP. Đông Triều.

Việc thành lập TP. Đông Triều phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030. Trong giai đoạn 2021-2023, tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình của Đông Triều đạt 14% và thu nhập bình quân đầu người năm 2023 là hơn 163 triệu đồng, gấp 1,6 lần so với mức trung bình cả nước.

Sau khi thị xã Đông Triều chính thức trở thành thành phố, Quảng Ninh sẽ có 5 thành phố trực thuộc. Tỉnh này cũng đang tiến hành các thủ tục và xây dựng hồ sơ để đề xuất thành lập TP. Quảng Yên vào năm 2025. Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo mô hình đặc thù riêng.

Theo chỉ số giá sinh hoạt theo không gian (SCILI) năm 2023 do Tổng cục Thống kê công bố, Quảng Ninh được xác định là tỉnh có mức sống đắt đỏ nhất trong số 58 tỉnh trên cả nước. Chỉ số SCILI phản ánh xu hướng và mức giá của hàng hóa và dịch vụ tại các địa phương, qua đó cho thấy chi phí sinh hoạt tại Quảng Ninh đang ở mức cao.