Tiêu chuẩn trí tuệ nhân tạo thúc đẩy mục tiêu phát triển bền vững

(CL&CS) - Hiện nay, việc tập trung vào vai trò của cộng đồng những người hoạt động trong lĩnh vực tiêu chuẩn hóa trong tạo ra các tiêu chuẩn trí tuệ nhân tạo (AI) an toàn và bền vững, nhằm thúc đẩy mục tiêu phát triển bền vững về công nghiệp, đổi mới sáng tạo và cơ sở hạ tầng ngày càng được chú trọng.

Hướng tới phát triển bền vững là xu thế của mọi quốc gia trên thế giới hiện nay. Ông Phùng Mạnh Trường – Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam cho biết, các mục tiêu phát triển bền vững bao gồm cả ba khía cạnh của phát triển bền vững về môi trường, kinh tế và xã hội trong bối cảnh con người, quan hệ đối tác, hòa bình, thịnh vượng và hành tinh. Trong đó, tập trung vào vai trò của cộng đồng những người hoạt động trong lĩnh vực tiêu chuẩn hóa trong việc tạo ra các tiêu chuẩn trí tuệ nhân tạo (AI) an toàn và bền vững ngày càng được chú trọng.

Các tiêu chuẩn trí tuệ nhân tạo thúc đẩy mục tiêu phát triển bền vững. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, mục tiêu phát triển bền vững về công nghiệp, đổi mới sáng tạo và cơ sở hạ tầng tập trung vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng phục hồi, thúc đẩy công nghiệp hóa toàn diện và bền vững, đồng thời thúc đẩy đổi mới và sáng tạo. Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các mục tiêu phát triển bền vững bằng cách đẩy nhanh tiến độ, cải thiện hiệu quả và đưa ra giải pháp sáng tạo cho các thách thức toàn cầu.

Nói về vai trò của AI trong trong việc thúc đẩy mục tiêu phát triển bền vững công nghiệp, đổi mới và cơ sở hạ tầng, ông Trường nêu rõ:

Thứ nhất về phát triển cơ sở hạ tầng thông minh: Quy hoạch đô thị - AI có thể phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau (như mô hình giao thông và xu hướng nhân khẩu học) để thiết kế môi trường đô thị thông minh, hiệu quả. Điều này bao gồm tối ưu hóa các tuyến giao thông công cộng và giảm tắc nghẽn; Bảo trì và Giám sát - Các công nghệ AI, chẳng hạn như cảm biến IoT, có thể giám sát tình trạng cơ sở hạ tầng theo thời gian thực, dự đoán thời điểm cần bảo trì và ngăn ngừa các sự cố gây tốn kém.

Thứ hai về Nâng cao hiệu quả công nghiệp: Tối ưu hóa quy trình - AI có thể cải thiện quy trình sản xuất thông qua phân tích dự đoán, tối ưu hóa dây chuyền sản xuất, giảm thời gian chết và giảm thiểu lãng phí; Kiểm soát chất lượng - Thuật toán học máy có thể phát hiện lỗi theo thời gian thực trong quá trình sản xuất, đảm bảo chất lượng sản phẩm cao hơn và giảm việc phải làm lại.

Thứ ba, AI thúc đẩy sự đổi mới: Tăng tốc hoạt động nghiên cứu và phát triển - AI có thể phân tích các tập dữ liệu lớn để xác định xu hướng, tối ưu hóa thiết kế và đẩy nhanh quá trình nghiên cứu và phát triển trên nhiều ngành công nghiệp, từ dược phẩm đến khoa học vật liệu; Tạo mẫu và mô phỏng - Các công cụ AI có thể mô phỏng hiệu suất sản phẩm trong nhiều tình huống khác nhau, cho phép các công ty thử nghiệm và tinh chỉnh các cải tiến hiệu quả hơn.

Thứ 4, AI giúp tối ưu hóa chuỗi cung ứng: Phân tích dự đoán - AI có thể dự báo nhu cầu và quản lý hàng tồn kho hiệu quả hơn, giảm sản xuất dư thừa và giảm thiểu lãng phí; Hiệu quả hậu cần - Hệ thống hậu cần dựa trên AI có thể tối ưu hóa tuyến đường giao hàng, giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và nâng cao hiệu quả chung của chuỗi cung ứng.

Thứ năm, AI thúc đẩy thực hành bền vững: Quản lý tài nguyên - AI có thể tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên trong sản xuất và tiêu thụ năng lượng, thúc đẩy các hoạt động bền vững và giảm tác động đến môi trường; Kinh tế tuần hoàn - AI hỗ trợ các sáng kiến tái chế bằng cách xác định các vật liệu có thể tái sử dụng và tối ưu hóa quy trình quản lý chất thải.

Tiêu chuẩn đảm bảo khả năng tương tác, an ninh và tính bền vững, thúc đẩy sự hợp tác toàn cầu để đẩy nhanh đổi mới thông qua AI. Ảnh minh họa.

Thứ sáu, AI thúc đẩy tiếp cận công nghệ và đổi mới: Chuyển giao công nghệ - AI có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ kiến thức và công nghệ giữa các nước phát triển và đang phát triển, thúc đẩy công nghiệp hóa ở các nền kinh tế mới nổi; Khởi nghiệp và tinh thần kinh doanh - Nền tảng AI có thể hỗ trợ các công ty khởi nghiệp bằng cách cung cấp thông tin chi tiết về xu hướng thị trường, sở thích của khách hàng và hiệu quả hoạt động, thúc đẩy đổi mới và tăng trưởng kinh tế.

Bên cạnh đó, AI hỗ trợ hoạch định chính sách và ra quyết định: Hoạch định chính sách dựa trên dữ liệu - AI có thể phân tích dữ liệu kinh tế và công nghiệp để hỗ trợ các nhà hoạch định chính sách đưa ra quyết định sáng suốt thúc đẩy phát triển công nghiệp bền vững và đổi mới sáng tạo; Đánh giá tác động - Các công cụ AI có thể đánh giá tác động tiềm tàng của các chính sách công nghiệp, giúp tạo ra các khuôn khổ thúc đẩy các hoạt động bền vững.

Ông Trường khẳng định, tiêu chuẩn chính là xương sống của tiến bộ toàn cầu. Tiêu chuẩn đảm bảo khả năng tương tác, an ninh và tính bền vững, thúc đẩy sự hợp tác toàn cầu để đẩy nhanh đổi mới thông qua AI.

Cùng nhau, chúng ta có thể xây dựng một thế giới nơi cơ sở hạ tầng phục hồi, tăng trưởng công nghiệp bền vững và đổi mới tiên tiến - được thúc đẩy bởi trí tuệ nhân tạo và được hỗ trợ bởi các tiêu chuẩn quốc tế - thúc đẩy chuyển đổi kinh tế, ngày nay và cho các thế hệ tương lai.

TIN LIÊN QUAN