Tiền Giang: Người dân hài lòng cao về chất lượng khám, chữa bệnh BHYT

(CL&CS) - Theo đánh giá chung, các ý kiến trả lời đều đánh giá cao về chất lượng khám chữa bệnh (KCB) BHYT hiện nay. Từ đó, cho thấy các cấp, các ngành trong tỉnh Tiền Giang luôn quan tâm thực hiện các mục tiêu để nâng cao sức khỏe người dân, đáp ứng nhu cầu của người bệnh nói chung và người có thẻ BHYT nói riêng.

Với số lượng mẫu điều tra là 3.946 phiếu (trong đó có 1.446 phiếu điều tra trên Internet) tại 12 địa phương trên phạm vi toàn tỉnh. Đối tượng điều tra là cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân, với nhiều độ tuổi khác nhau (từ 16 tuổi đến trên 60 tuổi). Trình độ học vấn từ cấp tiểu học đến trên đại học (trong đó đại học và trên đại học chiếm đa số). Kết quả các tiêu chí lấy ý kiến khảo sát như sau:

Người tham gia BHYT hài lòng cao về chất lượng khám, chữa bệnh BHYT

Về nhu cầu lựa chọn cơ sở y tế (CSYT) khi KCB bằng thẻ BHYT, 85% người dân chọn đến CSYT tuyến cơ sở. Trên 80% người tham gia KCB BHYT đánh giá việc thực hiện các quy trình, thủ tục KCB, nhập viện, xuất viện, chuyển viện nhanh chóng; 94% đánh giá hài lòng về chất lượng KCB BHYT. Trên 80% người dân lựa chọn, đánh giá tốt, khá tốt về quy định thông tuyến trong KCB BHYT trên địa bàn. Về chất lượng, liều lượng thuốc BHYT để điều trị bệnh, có trên 70% đánh giá mức tốt và khá tốt; 78% người dân tin tưởng vào chất lượng thuốc BHYT.

Về tinh thần thái độ phục vụ người bệnh của nhân viên y tế, có trên 82% người dân lựa chọn tốt và khá tốt. Đánh giá trang thiết bị y tế, đối với cấp xã, 74% lựa chọn chưa đầy đủ, rất thiếu; 87% chọn phương tiện hiện đại, tương đối đáp ứng yêu cầu đối với bệnh viện tuyến huyện. Về cảnh quan, môi trường, 75,4% trả lời sạch đẹp, khang trang; trên 90% đánh giá tốt và khá tốt về bố trí nơi đón tiếp đăng ký KCB BHYT; 73,9% chọn thủ tục thanh toán nhanh chóng, tiện lợi; 63,3% người dân an tâm khi KCB bằng thẻ BHYT; có đến 88,79% người dân cho rằng việc tham gia BHYT là cần thiết…

Để nâng cao chất lượng KCB và tăng cường sự hài lòng của người dân, trong thời gian tới, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy yêu cầu thực hiện một số giải pháp như sau:

Thứ nhất: Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình hành động số 24 ngày  26-12-2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết 20 ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho việc KCB tại các tuyến y tế; thực hiện tốt chính sách BHYT cho các đối tượng theo quy định.

Thứ hai: Các CSYT tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ KCB tại các tuyến, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở để phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu KCB cho người dân, tạo được lòng tin trong nhân dân để không có tâm lý chọn CSYT để KCB, mà là xác định tùy trường hợp bệnh để đăng ký KCB ban đầu. Đây cũng là giải pháp góp phần giảm quá tải tại các bệnh viện trung tâm của tỉnh.

Thứ ba: Về thực hiện các quy trình, thủ tục KCB nhập viện, xuất viện, chuyển viện với người có thẻ BHYT, các CSYT tập trung cải cách tiếp nhận nhanh gọn, hiệu quả, đảm bảo quản lý hồ sơ chặt chẽ, khắc phục những trường hợp giải quyết thủ tục chậm, để bệnh nhân chờ đợi lâu. Đây cũng là giải pháp góp phần tăng thêm lòng tin của nhân dân đối với việc tham gia BHYT.

Thứ tư: Về chất lượng và liều lượng thuốc BHYT được cấp cho người bệnh, các CSYT đảm bảo đầy đủ, kịp thời, chất lượng, cần khắc phục tình trạng bác sĩ chỉ định thuốc mà bệnh viện không có, bệnh nhân phải ra ngoài mua; mở rộng quyền lợi cho người khám bệnh bằng BHYT khi mức đóng BHYT tăng lên.Thứ năm: Trang thiết bị y tế ở trạm y tế như phương tiện, máy móc phục vụ KCB phải có sự đảm bảo nhất định cho việc KCB ban đầu, cần sự thống nhất giữa phương tiện và con người phục vụ nhằm giảm bớt tình trạng bệnh thông thường mà tâm lý người bệnh mong muốn đi tuyến trên. Tăng cường hoạt động bác sĩ gia đình, bác sĩ có chuyên môn cao về tuyến cơ sở.

Thứ sáu: Các CSYT tiếp tục nâng cao năng lực, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ sở KCB bảo đảm sử dụng hiệu quả nguồn lực các bệnh viện. Tăng cường giáo dục các vấn đề về y đức và quy chế ứng xử cho cán bộ ngành Y tế, đổi mới tác phong, thái độ phục vụ KCB của một số cán bộ, nhân viên y tế vì có lúc còn thờ ơ, ngôn phong, tác phong chưa chuẩn mực để hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Thứ bảy: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám định thanh, quyết toán chi phí KCB BHYT phát triển hệ thống số hóa dữ liệu, giảm bớt các thủ tục hành chính trong KCB.