Liên quan đến thông tin cho rằng Chính phủ Hoa Kỳ đang áp dụng chính sách tạm thời ngừng nhập khẩu các sản phẩm dệt may của Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc khẳng định đây là thông tin không chính xác. Ông Ngọc khẳng định đã liên hệ với các cơ quan chủ quản tại Hoa Kỳ và xác định Nhà Trắng không có chủ trương tạm ngừng nhập khẩu các sản phẩm dệt may của Việt Nam vào nước này.
Ông Hà Kim Ngọc - Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ |
Ông khẳng định, quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ tiếp tục phát triển với những kết quả hợp tác tích cực. Chính phủ hai nước đã hợp tác rất chặt chẽ nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại Việt - Mỹ theo hướng cân bằng, bền vững. Hiện nay, Hoa Kỳ là một trong những đối tác thương mại hàng đầu và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Theo số liệu của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2019 đạt 77,6 tỷ đô la, đưa Việt Nam trở thành một trong 15 đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ. Riêng trong 02 tháng đầu năm 2020, trong khi xuất khẩu sang một số thị trường khác giảm, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hoa Kỳ tiếp tục tăng trưởng, đạt 10,26 tỷ USD (tăng 25,7%).
Đối với ngành dệt may của Việt Nam, Hoa Kỳ là một thị trường lớn, còn nhiều tiềm năng. Năm 2019, xuất khẩu dệt may sang Hoa Kỳ đạt gần 15 tỉ USD, chiếm khoảng 45% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của cả nước. Hai tháng đầu năm nay, xuất khẩu dệt may sang Hoa Kỳ đạt 2,25 tỷ USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước và chiếm gần 48% tổng trị giá xuất khẩu hàng dệt may của cả nước. Xuất khẩu giày dép các loại đạt 985 triệu USD (tăng 7,4%).
Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 hiện nay trên phạm vi toàn cầu, việc sụt giảm các hoạt động thương mại, trong đó có lĩnh vực dệt may, là không thể tránh khỏi. Tại Hoa Kỳ, để thực hiện chỉ đạo của Nhà Trắng về phòng chống dịch, nhiều doanh nghiệp, trung tâm bán lẻ lớn như Macy, TJ Max, Walmart, Target… đã thông báo tạm thời đóng cửa hoặc giảm thời gian mở cửa hàng cho đến cuối tháng 3/2020. Kinh tế khó khăn hơn và nhu cầu mua sắm giảm của người tiêu dùng Hoa Kỳ cũng sẽ ảnh hưởng đến việc nhập khẩu các mặt hàng liên quan. Do đó, nếu tình hình dịch bệnh tại Hoa Kỳ kéo dài, việc xuất khẩu hàng hóa của ta sẽ bị ảnh hưởng nhất định.
Ông Ngọc còn đưa ra lời khuyến nghị các doanh nghiệp cần bình tĩnh, tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất, xuất khẩu. Đây được coi là cơ hội rà soát lại các chiến lược sản xuất, kinh doanh, đầu tư công nghệ để nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm.
Nguyễn Ngọc