Thanh Hóa: Truy xuất nguồn gốc hàng hoá để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

(CL&CS)- Truy xuất nguồn gốc sản phẩm đang dần trở thành xu thế tất yếu và là yêu cầu bắt buộc, cho phép người tiêu dùng có đầy đủ thông tin từ nơi sản xuất ban đầu, rà soát từng công đoạn trong chế biến và phân phối.

Với doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa nói riêng, truy xuất nguồn gốc(TXNG) là bước đầu tạo nên sự tin tưởng nơi khách hàng, bày tỏ thiện chí minh bạch mọi thông tin về sản phẩm. Về phía người tiêu dùng, đây là giải pháp kiểm tra chất lượng sản phẩm hiệu quả, nhanh gọn. Khi chủ động truy xuất bằng chính mã vạch trên mỗi sản phẩm thông qua hệ thống thông tin hiện đại, người tiêu dùng yên tâm mua sắm, còn nhà bán lẻ dễ kiểm soát rủi ro phát sinh khi theo dõi và xác minh toàn bộ đường đi của hàng hóa.

Hệ thống truy xuất nguồn gốc đã và đang được triển khai áp dụng tại một số địa phương, tuy nhiên, mức độ áp dụng, sự hiểu biết của các tổ chức, doanh nghiệp, người tiêu dùng đối với hệ thống truy xuất còn nhiều hạn chế. Vì vậy, việc xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc tỉnh Thanh Hóa đạt yêu cầu của tiêu chuẩn quốc gia sẽ tăng cường chất lượng truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm, hàng hóa tại địa phương, không chỉ giúp gia tăng tính cạnh tranh của sản phẩm xuất xứ từ Thanh Hóa, việc vận hành được Hệ thống và chỉ ra sự hiệu quả của nó còn thúc đẩy thêm nhiều đơn vị, doanh nghiệp và người dân tham gia vào các chuỗi cung ứng sản phẩm, hàng hóa có truy xuất nguồn gốc; đồng thời, gia tăng tính cạnh tranh hơn nữa bằng việc cải thiện chất lượng sản phẩm, thúc đẩy cách nghĩ “làm ăn lớn” thay vì cách làm manh mún, nhỏ lẻ phổ biến hiện nay.

Với quyết tâm xây dựng thương hiệu nem chua Thanh Hóa chất lượng cao, năm 2023, Công ty CP Phát triển Lam Kinh, phường Quảng Thành (TP Thanh Hóa) cho ra mắt thương hiệu nem vị Thanh với tiêu chí sạch, đẹp, chất. Công ty đã đầu tư nhiều máy móc, thiết bị hiện đại, phục vụ cho quá trình sản xuất như máy xay thịt, máy trộn thịt, máy đùn thịt, máy hút chân không, hệ thống tủ làm mát... Toàn bộ quy trình sản xuất sản phẩm đều được kiểm tra giám sát chặt chẽ, hệ thống máy móc hiện đại, tuân thủ đầy đủ quy định về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Để sản phẩm nem vị Thanh đạt chất lượng cao và bảo đảm chất lượng, công ty đã hợp tác, nuôi trồng những vùng nguyên liệu riêng biệt, đáp ứng tiêu chuẩn của các đơn vị giám sát, kiểm nghiệm. Đặc biệt, sản phẩm nem vị Thanh được hút chân không để bảo đảm vệ sinh và tăng thời gian bảo quản; hệ thống thương hiệu của nem vị Thanh được bảo hộ độc quyền sở hữu trí tuệ; trên bao bì sản phẩm đều có mã vạch thể hiện đầy đủ thông tin về nguồn gốc, xuất xứ, hướng dẫn sử dụng. Nhờ đó, nem vị Thanh đã tạo niềm tin cho khách hàng và định vị được thương hiệu trên thị trường.

Bà Phạm Thị Huế, Phó Giám đốc Công ty CP Phát triển Lam Kinh cho biết: Để xây dựng thương hiệu cũng như tạo chỗ đứng trên thị trường, công ty chú trọng thực hiện quy trình TXNG sản phẩm trên bao bì đối với sản phẩm thông qua việc dán tem QR Code. Người tiêu dùng có thể quét mã để kiểm tra quy trình sản xuất, thời hạn sử dụng để yên tâm hơn khi mua và dùng sản phẩm nem vị Thanh. Đây cũng là cách để đơn vị bảo vệ sản phẩm của mình và gây dựng được lòng tin của khách hàng.

Là doanh nghiệp chuyên sản xuất, chế biến thủ công mỹ nghệ làm từ chất liệu cói, mây, bèo tây, lục bình, tre, nứa... xuất khẩu đi thị trường Mỹ, Canada, châu Âu, những năm qua Công ty CP Chế biến cói xuất khẩu Việt Anh, xã Nga An (Nga Sơn) đã chú trọng đến hình thức và chất lượng sản phẩm trước khi đưa ra thị trường, mỗi sản phẩm bình cói, rổ cói, đĩa cói của công ty đều được những người thợ lành nghề tại đây chăm chút, tỉ mỉ từng công đoạn và dán tem QR Code để TXNG sản phẩm.

Ông Phạm Minh Tôn, Giám đốc Công ty CP Chế biến cói xuất khẩu Việt Anh cho biết: “Để sản phẩm của công ty Việt Anh đại diện cho Việt Nam ra thị trường Mỹ đòi hỏi nhiều yếu tố, không gây ô nhiễm môi trường, sản phẩm thân thiện, xuất xứ rõ ràng. Đặc biệt, trước khi đóng gói để xuất khẩu công ty đã có tem đính kèm nơi sản xuất, thể hiện tên tuổi địa chỉ công ty và để cho người mua biết rằng đó là sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam”.

Ông Phạm Văn Thọ - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ chống giả Việt Nam khẳng định, truy xuất nguồn gốc là một trong những khâu đột phá và là xu thế tất yếu của thị trường khi nhu cầu minh bạch nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, hàng hóa được quan tâm nhiều hơn và trở thành tiêu chí bắt buộc trong sản xuất, lưu thông thông hàng hóa. Qua đó nhằm bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng và hội nhập kinh tế thế giới.

“Truy xuất nguồn gốc cũng sẽ giúp cho doanh nghiệp và người tiêu dùng hiểu rõ hơn các quy định của chính phủ về truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa, giúp người tiêu dùng có công cụ kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa trước khi mua hàng. Hiện nay, Truedata là giải pháp tối ưu vì giải pháp này sử dụng tem chip RFID đáp ứng các yêu cầu về quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa hiện nay của Chính phủ”, ông Thọ nói.

Theo số liệu khảo sát của Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ) và báo cáo của các cơ quan, đơn vị có liên quan, trên địa bàn toàn tỉnh hiện có khoảng 650 cơ sở dán tem QR Code TXNG cho gần 900 sản phẩm hàng hóa. Từ mã QR có trên bao bì sản phẩm, người tiêu dùng có thể dùng điện thoại thông minh truy xuất rất nhiều thông tin (ngày, tháng sản xuất, hạn sử dụng và nguồn gốc mặt hàng...), từ đó thêm yên tâm về chất lượng sản phẩm mà mình lựa chọn. Với các doanh nghiệp, việc ứng dụng dán tem TXNG chính là định vị thương hiệu để mở rộng thị trường tiêu thụ.

Thời gian qua, để hỗ trợ các đơn vị doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ứng dụng công nghệ trong TXNG sản phẩm, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn và hỗ trợ chủ thể chuẩn hóa quy trình sản xuất, minh bạch thông tin, mã hóa, dán tem QR Code TXNG, thúc đẩy tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm, uy tín doanh nghiệp, phục vụ hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức tập huấn nhằm nâng cao nhận thức của người dân về hiệu quả của TXNG. Qua đó, tạo điều kiện hỗ trợ cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kết nối cổng thông tin TXNG sản phẩm, giúp nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về TXNG, cạnh tranh lành mạnh, chia sẻ và liên kết hợp tác đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh.

TIN LIÊN QUAN