Ngày 24/5/2021, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã ban hành kết luận cuối cùng trong vụ việc điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với lốp xe ô tô nhập khẩu từ Hàn Quốc, Đài Loan-Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam.
Đối với nội dung chống bán phá giá, DOC giữ nguyên quyết định đã công bố tại quyết định sơ bộ. Theo đó, phần lớn các doanh nghiệp (chiếm 95,5% tổng kim ngạch xuất khẩu lốp xe ô tô của Việt Nam sang Mỹ) vẫn được xác định không bán phá giá (không bị áp thuế chống bán phá giá). Các doanh nghiệp còn lại bị áp mức thuế là 22,30%. Đối với nội dung trợ cấp, mức thuế trợ cấp được xác định cho các doanh nghiệp Việt Nam từ 6,23% đến 7,89% (giảm so với mức 6,23% đến 10,08% trong kết luận sơ bộ).
Tổng mức thuế chống bán phá giá và trợ cấp mà các doanh nghiệp chiếm 95,5% kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ của Việt Nam phải chịu là từ 6,23% đến 7,89%, thấp nhất trong số các nước, vùng lãnh thổ bị điều tra trong vụ việc này. Đây là một kết quả tích cực đối với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu lốp xe của Việt Nam tại thị trường Mỹ - thị trường lớn nhất đối với ngành sản xuất lốp xe. Thêm vào đó, kết luận này cũng bảo vệ lợi ích của ngành cao su của Việt Nam khi khoảng 80% cao su tự nhiên khai thác tại Việt Nam được sử dụng để sản xuất lốp xe.
Trong quá trình ứng phó với vụ việc, Bộ Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước, các Bộ, ngành, UBND các tỉnh Bình Dương và Tây Ninh, Hiệp hội và các doanh nghiệp liên quan hợp tác, trao đổi với DOC để đảm bảo kết quả khách quan, tích cực, có lợi cho doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam.
Bộ Công Thương cũng đã nhiều lần trao đổi với các cơ quan liên quan của Hoa Kỳ thông qua các kênh đối thoại khác nhau để chứng minh Việt Nam không bán phá giá, không trợ cấp cho sản phẩm lốp xe cũng như không định giá thấp đồng tiền nhằm tạo lợi thế xuất khẩu. Đối với kết luận của Mỹ về định giá thấp tiền tệ, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, các Bộ, ngành liên quan tiếp tục trao đổi với Mỹ.
Liên quan tới vấn đề trên, bà Phạm Châu Giang, Phó cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: "Cục vừa nhận được thông tin về việc Bộ Thương mại Mỹ cảnh báo lốp xe Việt Nam được trợ giá không công bằng tại thị trường Mỹ và bán phá giá tại thị trường này vào tối 24/5 và hiện đang xử lý vụ việc".
Trước đó, hồi tháng 6/2020, Bộ Thương mại Mỹ đã mở các cuộc điều tra đối với lốp xe nhập khẩu từ Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan và Việt Nam nhằm xác định liệu lốp xe của các thị trường này có bị bán với giá thấp hơn mức giá hợp lý hay không.
Theo cáo buộc, biên độ phá giá của Hàn Quốc là 43 - 195%, Đài Loan (Trung Quốc) là 21 - 116%, Thái Lan là 106 - 217,5% và Việt Nam là 5 - 22%. Đến tháng 1/2021, trên cơ sở thông tin, dữ liệu từ các doanh nghiệp xuất khẩu, Bộ Thương mại Mỹ cho rằng các nhà xuất khẩu của Việt Nam không bán phá giá lốp xe ô tô vào Mỹ.
Trong khi đó, các đối tác bị điều tra khác đều bị cho là đã bán phá giá với biên độ phá giá 14,24 - 38,07% đối với Hàn Quốc; 52,42 - 98,44% đối với Đài Loan - Trung Quốc và 13,25 - 22,21% đối với Thái Lan.
Theo Bộ Công Thương đây là một kết quả hết sức tích cực đối với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu lốp xe của Việt Nam bởi Mỹ là thị trường lớn và quan trọng nhất đối với ngành sản xuất lốp xe khi kim ngạch các doanh nghiệp không bị áp thuế chiếm tới 95,5% tổng kim ngạch xuất khẩu lốp xe ô tô sang Mỹ của Việt Nam năm 2019.
Bên cạnh đó, việc DOC xác định mức thuế phá giá 0% đối với các doanh nghiệp xuất khẩu lớn tạo điều kiện thuận lợi để sản phẩm này của Việt Nam tiếp tục xuất khẩu vào Mỹ, nhất là trong bối cảnh ngành sản xuất trong nước đang chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các sản phẩm của Trung Quốc, Thái Lan.