Loạt tiêu chuẩn về hệ thống lưu trữ năng lượng và pin xe điện

(CL&CS) - Để đảm bảo an toàn cho các hệ thống lưu trữ năng lượng có sử dụng pin xe điện chuyển đổi mục đích sử dụng, pin xe điện chuyển đổi mục đích sử dụng này phải được kiểm soát chất lượng và đánh giá một cách nghiêm ngặt thông qua các tiêu chuẩn của UL.

Việc chuyển đổi sang phương tiện giao thông sử dụng điện là một trong những giải pháp được rất nhiều quốc gia trên thế giới thực hiện nhằm đáp ứng mục tiêu toàn cầu về giảm phát thải khí nhà kính và cải thiện chất lượng không khí.

Số lượng xe điện và pin xe điện ngày càng tăng đặt ra thách thức đối với nhà sản xuất và quản lý trong quản lý chất thải, cụ thể là giải pháp tái sử dụng, tái chế và chuyển đổi mục đích sử dụng pin xe điện cuối vòng đời. Hệ thống pin xe điện bị suy giảm chất lượng sau chu kỳ sạc-xả trong quá trình làm việc. Khi sự suy giảm năng lượng đạt đến 20%-30% thì pin này không còn đủ khả năng sử dụng cho hệ thống truyền động của xe điện nữa. Tuy nhiên, pin này vẫn còn rất hữu ích cho các ứng dụng khác, ví dụ sử dụng cho hệ thống lưu trữ năng lượng trong hệ thống năng lượng tái tạo.

Do đó, trong nỗ lực hướng tới nền kinh tế tuần hoàn, bên cạnh hoạt động tái chế (recycle), tái sản xuất (remanufacturing), chuyển đổi mục đích sử dụng (repurposing) của pin xe điện đang rất được chú trọng, góp phần kéo dài vòng đời của pin. Để đảm bảo an toàn cho hệ thống lưu trữ năng lượng có sử dụng pin xe điện chuyển đổi mục đích sử dụng, pin xe điện được chuyển đổi mục đích sử dụng này phải được kiểm soát chất lượng và đánh giá một cách nghiêm ngặt.

Theo chuyên gia của UL Solutions, loạt tiêu chuẩn của UL về vấn đề an toàn hệ thống lưu trữ năng lượng và pin xe điện được liệt kê như: ANSI/CAN/UL 2580, ấn bản thứ 3 là tiêu chuẩn an toàn cho pin sử dụng trong xe điện, đánh giá hệ thống pin dựa trên thông số kỹ thuật của nhà sản xuất, không quy định tiêu chuẩn cụ thể về hóa học.

Bao gồm cụm lưu trữ năng lượng điện và cụm/mô-đun phụ để sử dụng trong xe điện. Bao gồm khả năng của cụm lưu trữ năng lượng điện trong việc chịu được các điều kiện mô phỏng lạm dụng một cách an toàn và ngăn ngừa mọi nguy cơ tiếp xúc của con người do lạm dụng.

ANSI/CAN/UL 2271, ấn bản thứ 3 là tiêu chuẩn an toàn cho pin sử dụng trong ứng dụng xe điện hạng nhẹ. Bao gồm cụm lưu trữ năng lượng điện (EESA) và cụm lắp ráp/mô-đun phụ để sử dụng trong xe điện hạng nhẹ. Bao gồm hệ thống quản lý pin (BMS) cung cấp khả năng bảo vệ và kiểm soát cho cụm lưu trữ năng lượng điện.

Các mối nguy hiểm mà tiêu chuẩn UL 2580 và UL 2271 đề cập đến đó là đảm bảo an toàn pin và phòng chống nguy cơ cháy nổ; Nguy cơ điện giật và nổ; Nguy cơ cơ học và vật lý; Nguy cơ môi trường; Bao gồm thử nghiệm lan truyền cháy; UL 2580: Cũng bao gồm nguy cơ thải ra chất độ.

Tiêu chuẩn UL 2580 và UL 2271 về xử lý mối nguy hiểm về pin gồm: Yêu cầu xây dựng và thành phần; Phân tích an toàn và điều tra an toàn chức năng; Khoảng cách và cách nhiệt; Kiểm tra pin; Kiểm tra ắc quy; Kiểm tra dây chuyền sản xuất và chất lượng sản xuất; Dán nhãn và hướng dẫn.

ANSI/CAN/UL 9540, ấn bản thứ 3 là tiêu chuẩn an toàn cho hệ thống và thiết bị lưu trữ năng lượng; Tiêu chuẩn dành cho hệ thống lưu trữ năng lượng được thiết kế để tiếp nhận và lưu trữ năng lượng dưới một số hình thức để có thể cung cấp năng lượng điện cho tải hoặc cho hệ thống điện cục bộ/khu vực khi cần; Tiêu chuẩn dành cho hệ thống lưu trữ năng lượng để sử dụng ở chế độ độc lập hoặc hệ thống lưu trữ năng lượng song song với hệ thống điện hoặc lưới điện; Hệ thống lưu trữ năng lượng được thiết kế để lắp đặt và sử dụng theo NFPA 855, Tiêu chuẩn lắp đặt hệ thống lưu trữ năng lượng cố định cũng như các quy định về điện, phòng cháy chữa cháy và xây dựng quốc gia.

ANSI/CAN/UL 1973, ấn bản thứ 3 là tiêu chuẩn an toàn cho pin sử dụng trong các ứng dụng nguồn điện phụ phụ trợ cố định và cho động cơ; Đánh giá hệ thống pin dựa trên thông số kỹ thuật của nhà sản xuất; Không quy định tiêu chuẩn cụ thể về hóa học; Bao gồm hệ thống pin sử dụng làm bộ lưu trữ năng lượng cho các ứng dụng cố định như quang điện, lưu trữ tuabin gió, bộ cấp nguồn liên tục (UPS); Hệ thống pin phải được lắp đặt theo NFPA 70, C22.1 hoặc các quy tắc lắp đặt hiện hành khác.

Việt Nam cần nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn quốc gia cho pin xe điện được chuyển đổi mục đích sử dụng để tạo thuận lợi giảm thiểu rác thải sau vòng đời của pin xe điện, tiết kiệm nguyên vật liệu trong sản xuất pin lưu trữ năng lượng đồng thời kéo dài tuổi thọ của pin xe điện đang được phát triển rất mạnh mẽ hiện nay.

Bộ Khoa học và Công nghệ đang tiếp tục xây dựng 18 Tiêu chuẩn Việt Nam liên quan đến trạm sạc xe điện và các thiết bị điện liên quan như đầu sạc, dây cáp sạc, thiết bị đo điện năng… Theo Bộ Khoa học và Công nghệ, thời gian tới sẽ cùng các Bộ ngành liên quan nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách hỗ trợ nhà đầu tư phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện và khuyến khích người tiêu dùng sử dụng loại phương tiện này.

TIN LIÊN QUAN