Loại trái cây cực phổ biến nhưng chứa chất gây ung thư, bị WHO cho vào 'danh sách đen'

Loại trái cây này cực hại cho gan, thường xuyên ăn sẽ khiến tuổi thọ của bạn ngắn hơn đáng kể.

Bệnh ung thư luôn là nỗi ám ảnh với nhiều người bởi sự đau đớn mà nó mang lại. Thế nhưng, ngày nay ngày càng có nhiều loại bệnh ung thư, tỷ lệ mắc bệnh cũng tăng nhanh. Các chuyên gia sức khỏe cho rằng một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên căn bệnh quái ác này chính là thực phẩm và chế độ ăn uống. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng chế độ dinh dưỡng được xem là một trong những thủ phạm gây ra sự biến đổi phân chia tế bào bất thường, dẫn đến ung thư. Vì thế, họ đã cảnh báo và đưa ra lời khuyên về việc ăn uống, lựa chọn các loại thực phẩm để hạn chế nguy cơ ung thư.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng chế độ dinh dưỡng được xem là một trong những thủ phạm dẫn đến ung thư. Ảnh: Internet

Trong cuộc sống, có một loại trái cây chứa chất gây ung thư nằm trong "danh sách đen" của WHO, đó chính là trái cây bị dập, nát hay bị mốc. Đây là những trái cây đã để lâu ngày nhưng giá rẻ nên nhiều người vẫn mua về sử dụng mà không hề biết những nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến căn bệnh ung thư.

Theo các nghiên cứu khoa học, trái cây chứa nhiều nước nếu để quá lâu sẽ bị mốc, sinh ra lượng lớn aflatoxin - chất gây ung thư bậc một theo khuyến cáo của WHO.

Không nên ăn trái cây bị dập, nát hay bị mốc. Ảnh: Internet

Dù đã cắt bỏ phần mốc và ăn phần còn lại, chúng vẫn gây ra những mối nguy hại khôn lường, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Bởi khi trái cây đã bị mốc, độc tố aflatoxin đã lan ra khắp quả. Ăn phần còn lại của trái cây lâu dài sẽ tạo gánh nặng giải độc cho gan, gây nguy cơ mắc bệnh viêm gan và ung thư gan. Do đó, nếu mọi người đang có thói quen này thì nên bỏ ngay, không nên tiếc của ham rẻ mà ảnh hưởng tới sức khỏe.

Năm 1960, các nhà khoa học đã phát hiện aflatoxin ở một trang trại miền Nam nước Anh. Khoảng 100.000 con gà bị chết đột ngột chỉ trong vài tháng bởi những căn bệnh kỳ lạ. Sau quá trình kiểm tra và nghiên cứu, người ta tìm ra nguyên nhân chính là do những con gà này ăn đậu phồng bị mốc. Kể từ đó, loại nấm mốc aflatoxin trở thành nỗi ám ảnh chết chóc của toàn thế giới.

Những quả mốc, dập rất rẻ nhưng ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Ảnh: Internet

Aflatoxin thường có trong trái cây mốc, thực phẩm đã hỏng và bị nấm mốc. Chúng gây ra tình trạng ngộ độc cấp tính, xơ gan và ung thư gan.

Ngoài các loại trái cây để lâu ngày bị nấm mốc, các chuyên gia sức khỏe còn khuyên mọi người nên tránh xa 3 loại thực phẩm này để bảo vệ gan, ngăn ngừa ung thư:

Đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn cũng nên hạn chế để bảo vệ gan. Ảnh: Internet

Đồ uống có cồn chứa nhiều etanol. Chất này khi bị gan phân hủy sẽ tạo thành acetaldehyde, nguy hiểm và gây hại cho hầu hết các hệ cơ quan. Sử dụng nhiều đồ uống có cồn trong thời gian dài có thể dẫn đến viêm gan mãn tính, xơ gan và thậm chí là ung thư gan.

Đồ nướng, thực phẩm xông khói

Thực phẩm được nướng bằng than ở nhiệt độ không an toàn cho sức khỏe con người. Ảnh: Internet

Theo báo cáo, Iceland và các quốc gia khác dọc theo Biển Baltic có tỷ lệ mắc bệnh ung thư tiêu hóa rất cao. Đây cũng là khu vực rất thích món thịt hun khói. Các nghiên cứu đã xác nhận rằng khi đốt cháy không hoàn toàn khí thiên nhiên, than, củi, sẽ sinh ra một lượng lớn benzopyrene (chất gây ung thư). Vì thế, thực phẩm được nướng bằng than ở nhiệt độ không an toàn cho sức khỏe con người.

Dưa muối

Dưa muối là món ăn kèm dân dã cực đưa cơm, được nhiều người yêu thích và thường xuyên xuất hiện trong các bữa cơm của người Việt.

Dưa muối là món ăn phổ biến nhưng không nên sử dụng quá nhiều. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, dưa muối thường chứa lượng nitrit và muối cao. Ăn thực phẩm này trong thời gian dài sẽ khiến gan dễ bị bệnh, thậm chí còn gây ung thư gan. Vậy nên, tốt nhất là không nên ăn nhiều dưa muối.

TIN LIÊN QUAN