Lãnh đạo VNA lo ngại năm 2021 mỗi ngày vẫn lỗ vài chục tỷ đồng

(CL&CS) - Cho rằng nếu thị trường không phục hồi được thì sang năm 2021, Vietnam Airlines (VNA) dự tính mỗi ngày vẫn lỗ vài chục tỷ đồng, mức lỗ sẽ ngang năm 2020.

Đây là thông tin vừa được ông Trịnh Hồng Quang, Phó Tổng Giám đốc VNA, đưa ra tại Hội nghị xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021 của các tập đoàn, tổng công ty do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp sáng 5/11.

Lãnh đạo VNA cho biết, nếu thị trường này không phục hồi được thì VNA vẫn tiếp tục khó khăn.

Theo đại diện của VNA, ngành hàng không hiện nay vẫn đang gặp những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, tất cả đường bay quốc tế vẫn chưa được thực hiện, chủ yếu vẫn thực hiện các chuyến hồi hương và chở hàng hoá. Mặc dù dịch bệnh ở Việt Nam đang được kiểm soát tốt, tuy nhiên, trên thế giới dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nhiều quốc gia Âu - Mỹ dịch bệnh căng thẳng trở lại khiến nhiều nơi phải đóng cửa lần thứ hai

Cũng theo lãnh đạo VNA, khó khăn chồng khó khăn, dự báo cho thấy VNA chưa có khả năng phục hồi đến hết tháng 10/2021. Để có mức lỗ nhỏ hơn 13.000 tỷ đồng năm 2020, trong suốt 10 tháng qua, Tổng công ty tập trung nhiều giải pháp tăng doanh thu, cắt giảm chi phí và liên tục làm việc với các chủ nợ để bàn cách giãn, hoãn...

Về phương hướng kinh doanh năm 2021, lãnh đạo VNA lo ngại năm 2021 sẽ tiếp tục khó khăn khi thị trường quốc tế chưa phục hồi, trong khi đối với VNA, doanh thu thị trường quốc tế là chủ yếu.

Lãnh đạo VNA cho biết: "Nếu thị trường này không phục hồi được thì chúng tôi vẫn tiếp tục khó khăn. Sang năm 2021, chúng tôi dự tính mỗi ngày vẫn lỗ vài chục tỷ đồng, mức lỗ sẽ ngang năm 2020. Vì thị trường nội địa có phục hồi nhưng giá vé vẫn thấp quá, thậm chí dưới 50% mức giá năm 2019 do các hãng đều dồn cả vào thị trường nội địa, giá cạnh tranh nhau từng đồng".

Kiến nghị với Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, lãnh đạo VNA đề nghị Uỷ ban hỗ trợ việc thực hiện các nội dung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho VNA, sớm có phương án tăng vốn điều lệ cho VNA để xử lý vấn đề dòng tiền đang rất khó khăn. Các hãng hàng không trên thế giới nếu không có tài trợ từ Chính phủ thì đều đệ đơn phá sản. "Chúng tôi kỳ vọng chủ trương hỗ trợ nhanh chóng được thực hiện".

Ngoài ra, VNA cũng đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam sớm có đánh giá tổng thể ngành hàng không hiện nay để có những quyết sách phù hợp, kịp thời, giúp ngành này có đủ năng lực cạnh tranh với các hãng trên thế giới. VNA kiến nghị có giá trần, giảm khoản phí liên quan đến hoạt động ngành hàng không...

TIN LIÊN QUAN