Lần đầu tiên, quốc gia rộng gấp 23 lần Việt Nam thử nghiệm mũ bảo hiểm kiểm tra đột quỵ trong vòng 60 giây

Thiết bị này sử dụng những công nghệ đột phá, giúp chẩn đoán và điều trị đột quỵ nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Đầu năm 2024, Cơ quan Dịch vụ Cứu thương bang New South Wales (NSW), Australia đã tiên phong sử dụng một thiết bị công nghệ đột phá giúp chẩn đoán và điều trị đột quỵ nhanh chóng, hiệu quả hơn. Đó là mũ bảo hiểm Medfield Diagnostics Strokefinder MD100 (gọi tắt là Strokefinder).

Mũ bảo hiểm Medfield Diagnostics Strokefinder MD100. Ảnh: Hmri.org

Đây là lần đầu tiên trên thế giới, công nghệ này được ứng dụng thực tế trong hoạt động sơ cứu và cấp cứu bệnh nhân đột quỵ ngay tại hiện trường và trên đường đến bệnh viện.

Strokefinder có 8 anten được gắn thành 4 cặp, trong đó cặp tiếp xúc với phía sau đầu bệnh nhân được gắn ở phía dưới và 3 cặp còn lại được gắn trên các cánh tay riêng biệt. Thiết bị được trang bị công nghệ hiện đại, đặc biệt là Telehealth, có thể thực hiện nhiều thao tác đánh giá não bộ nhanh chóng.

Thiết bị này sử dụng công nghệ quét não hiện đại, giúp các nhân viên y tế thực hiện nhiều thao tác đánh giá não bộ chỉ trong vòng 60 giây. Nhờ vậy, việc chẩn đoán đột quỵ được thực hiện nhanh chóng và chính xác hơn, giúp bệnh nhân nhận được can thiệp kịp thời trong "giờ vàng" quan trọng, từ đó nâng cao tỷ lệ cứu sống và phục hồi chức năng.

Thiết bị mới cho phép chẩn đoán và điều trị đột quỵ nhanh chóng hơn. Ảnh: Sưu tầm

Bằng việc kết hợp với ứng dụng Telehealth được cải tiến, các nhân viên y tế tại chỗ có thể tham khảo ý kiến của nhóm bác sĩ chuyên khoa thần kinh trong bệnh viện, để tối ưu hóa quy trình chăm sóc và nâng cao kết quả tổng thể cho bệnh nhân đột quỵ

Theo kết quả ban đầu, hầu hết bệnh nhân đều được quét não bằng mũ bảo hiểm Strokefinder trong vòng 1 giờ sau khi gọi cấp cứu, chỉ có dưới 5% bệnh nhân cần chụp CT tại bệnh viện trong vòng 1 giờ sau khi phát bệnh.

Cuộc thử nghiệm mũ bảo hiểm Strokefinder là kết quả hợp tác giữa Cơ quan Dịch vụ Cứu thương NSW, Cơ quan Y tế Hunter New England, Công ty Medfield Diagnostics (Thụy Điển), Viện Nghiên cứu Y khoa Hunter và Titan Neuroscience Research Australia. Dự kiến, kết quả thử nghiệm sẽ được công bố vào cuối năm nay, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả chẩn đoán và điều trị đột quỵ.

Australia là quốc gia có diện tích lớn thứ 6 trên thế giới với diện tích 7,59 triệu km2. Đất nước này có diện tích gấp 23 lần Việt Nam. Đây được coi là một trong những quốc gia đô thị hóa nhanh nhất trên thế giới, với 90% dân số sống trong các đô thị đông dân cư nhưng chỉ chiếm 0,22% tổng diện tích của đất nước.