Hơn 3 triệu người Việt Nam được tăng lương hưu, chỉ riêng tôi không hề vui vẻ vì sống chung với cháu

Vì hoàn cảnh không chồng, không con, neo người mà phải sang nương tựa vào cháu nhưng tôi tủi thân quá.

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH), từ ngày 1/7, lương hưu tăng 15%. Thống kê cho thấy, hiện có khoảng 3,3 triệu người được tăng lương hưu trong đợt điều chỉnh này, bà X. cũng là một trong số đó.

Bà X. là giáo viên về hưu và hiện đang nhận mức lương hưu khoảng 5 triệu đồng. Già nua cùng bệnh tật, không có chồng con nên bà X. sống cùng cháu (là con của chị gái) để nhờ các cháu chăm sóc. Hiện nay, bà X. chỉ nằm một chỗ, không thể đi lại được nên số tiền dành dụm có được và cả lương hưu đều ủy quyền cho cháu nhận để chi tiêu, mua thuốc thang, thức ăn, chi phí sinh hoạt... Hằng ngày, bà X. được cháu chăm sóc cũng chẳng cần gì đến tiền nên bà không hề phàn nàn điều gì, mua gì bà ăn đó, nấu thế nào bà cũng chẳng chê bai.

Khi nghe tin lương hưu được tăng từ ngày 1/7/2024 thêm 15%, bà X. cũng vui mừng khấp khởi. Bà cho rằng có thêm khoản chi tiêu, cuộc sống hai dì cháu cũng sẽ được cải thiện.

Ảnh minh họa.

Trước đó, những ngày mùa hè Nghệ An gió Lào cùng nhiệt độ cao khiến bà vô cùng khổ sở. Ban ngày nắng nóng, ban đêm oi bức, chỉ một chiêc quạt càng thổi càng khô hết người. Có những đêm, bà không ngủ nổi, trở hết bên nọ đến bên kia, nhờ đứa cháu lấy hộ chiếc khăn thấm nước để lau người nhưng cũng không thấm vào đâu so với sự khắc nghiệt của tiết trời miền Trung.

Vì thế, khi biết lương hưu sẽ được tăng, bà X. liền bàn với cháu trích lương hưu lắp cho bà chiếc điều hòa nhỏ cũng được, miễn sao có thể bớt nóng để bà đỡ vất vả trong mùa hè. Ở quê nếu lắp điều hòa mới hết khoảng 7-8 triệu đồng, tiền điện hàng tháng cũng là điện hộ gia đình, không quá cao như mức giá điện đi thuê ở thành phố.

Khi nghe ý kiến của bà, người cháu gạt phắt đi, cho rằng người già không nên ở trong điều hòa lâu sẽ ảnh hưởng sức khỏe. Chưa kể, người cháu còn nói rằng lắp điều hòa tốn kém, tốn điện, tốn đủ thứ. “Bây giờ tháng lương của bà được chừng đó, đem lắp điều hòa đi lấy tiền đâu mà chi tiêu, mua thức ăn thuốc thang. Lắp điều hòa còn tốn điện nữa, bà già rồi mà sao đòi hỏi lắm thế. Hàng tháng tôi nấu nướng, phục vụ bà coi như không công đấy à”, người cháu lớn tiếng gay gắt.

Bà X. lặng người, nghẹn đắng không nói thành lời. Bà biết người cháu vốn không xấu tính nhưng cùng hoàn cảnh không chồng, không con, công việc không ổn định, chỉ bám vào mấy sào ruộng. Vì thế mọi chi tiêu trong nhà đều phải tính chi ly hơn. Dù thương cháu nhưng việc bà muốn lắp điều hòa trong những ngày nắng nóng này đâu có gì quá đáng. Chi phí ban đầu dù có thể hết cả tháng lương thật nhưng dần cố gắng chi tiêu mọi thứ cũng sẽ qua.

Vì hoàn cảnh không chồng, không con, neo người mà phải sang nương tựa vào cháu nhưng bà tủi thân quá. Vì biết bản thân không chồng, không có con cái, bà X. đối xử tốt với cháu gái để mong sau này về già có người chăm sóc. Từ lúc cháu gái còn nhỏ, bà thường xuyên mua quần áo, cho tiền học hành, thân thiết gần gũi. Vậy mà khi rơi vào hoàn cảnh này rồi, bà X. lại điếng người vì những câu nói vô tâm của cháu gái mà chẳng thể trách móc hay mắng mỏ, chỉ biết ngậm ngùi nuốt cay đắng vào trong.

TIN LIÊN QUAN