Theo báo cáo phân tích thị trường cho thấy, trong gần 7 tháng năm nay, doanh số bán hàng của các shop ở Gia Lai trên sàn Shopee chỉ đạt 38,4 tỷ đồng với 863.223 sản phẩm đã bán và 419 shop có lượt bán.
Mặc dù Gia Lai có sản phẩm đa dạng với sản lượng lớn nhưng doanh số bán lẻ trực tuyến lại chiếm tỷ lệ khá nhỏ; số lượng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh đăng ký và bán hàng trên các sàn TMĐT chưa nhiều. Vì vậy, TMĐT vẫn còn dư địa phát triển rất lớn.
Bán hàng trên các nền tảng số đang trở thành xu hướng của các doanh nghiệp
Các giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng thông qua các sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) và các mạng xã hội từng bước được cải thiện theo hướng nâng cao.
Hiện nay, ngoài kinh doanh trên các sàn TMĐT thì trên các nền tảng mạng xã hội cũng nở rộ kinh doanh online dưới hình thức livestream bán hàng. Bà Trần Thị Hoàng Anh-Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hợp tác xã Mật ong Phương Di (huyện Ia Grai) chia sẻ, kênh bán hàng online là cơ hội rất lớn cho những nhà sản xuất nhỏ.
Khi tham gia bán hàng trên nền tảng mạng xã hội, tôi học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ những người livestream trên sàn, từ cách thức cho đến phong thái nên tự tin hơn. Từ đó, tôi có nhiều cơ hội tiếp cận với những khách hàng tiềm năng. Không chỉ có khách lẻ, tôi còn kết nối với khách sỉ nên lượng hàng bán ra cũng cao hơn nhiều so với kênh bán hàng truyền thống”.
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hồng Nhung - Đại diện Công ty cổ phần Công nghệ Mega Digital cho rằng: Livestream đã trở thành một ngành. Hiện nay, hình thức livestream đã được rất nhiều nền tảng ưu tiên, từ nền tảng trải nghiệm, kết nối cho đến những sàn TMĐT. Hình thức livestream giúp người bán tạo được đơn hàng rất lớn trong một khoảng thời gian giới hạn. Nó còn giúp nhà bán hàng tối ưu được chi phí trong kinh doanh.
Thời gian đầu, chỉ có những nhà bán hàng nhỏ mới livestream. Nhưng từ sau dịch Covid-19, nhiều nhãn hàng, thương hiệu lớn, kể cả các tập đoàn cũng bắt đầu tham gia cuộc chơi này và từng bước chuyên nghiệp hóa. Tôi có thực tế qua việc livestream bán hàng được 8 năm nên cũng đúc rút được nhiều kinh nghiệm. Về cơ bản, để vận hành một buổi livestream không hề khó. Đầu tiên, chúng ta phải chuẩn bị kịch bản, cách giữ năng lượng, nắm các kỹ năng và kiến thức đối với sản phẩm để có một buổi livestream thành công.
Về kỹ thuật, phải trang bị điện thoại, thiết bị âm thanh, ánh sáng, background… Tiếp theo là lựa chọn sản phẩm phù hợp cho buổi livestream và lên lịch, chọn khung giờ cố định để tạo thói quen cho khách hàng.