Giá chung cư mới tại Hà Nội 'vượt mặt' TP. HCM trong quý III/2024

Giá căn hộ mới tại Hà Nội đã vượt ngưỡng TP. HCM trong quý III/2024 và hiện đang vẫn tiếp đà tăng ở cả dự án mới và cũ.

Theo báo cáo thị trường quý III của Savills, giá chung cư tại Hà Nội hiện vẫn đang tiếp tục tăng ở cả dự án mới và cũ.

Giá dự án mới tăng 6% theo quý và 28% theo năm, đạt mức 69 triệu đồng/m2. Sự tăng giá này cũng kéo theo giá bán chung cư cũ tăng 41% theo năm, lên mức 51 triệu đồng/m2.

Trong quý này, số căn hộ bán được tại Hà Nội đạt hơn 6.800 căn, tăng 35% theo quý và 226% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phân khúc trung cấp và cao cấp chiếm ưu thế, đóng góp 98% lượng giao dịch.

Trong 9 tháng đầu năm, 70% số căn được giao dịch có giá trên 4 tỷ đồng, tăng đáng kể so với mức 2% vào năm 2020. Phân khúc từ 2 đến 4 tỷ đồng chiếm 29%.

Giá chung cư tại Hà Nội hiện đã vượt ngưỡng TP. HCM, theo số liệu thống kê quý III/2024. Ảnh minh họa

"Chỉ 1% số căn hộ đã giao dịch có giá dưới 2 tỷ đồng, cho thấy sự mất cân đối nghiêm trọng trong cơ cấu sản phẩm của phân khúc chung cư", bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội, cho biết.

Trong khi đó, thị trường TP. HCM có xu hướng sụt giảm giá chung cư. Căn hộ sơ cấp trung bình có giá 68 triệu đồng/m2, giảm khoảng 12% so với quý trước.

Bà Giang Huỳnh - Giám đốc bộ phận Nghiên cứu & S22M Savills TP. HCM, cho biết nhiều chủ đầu tư đã điều chỉnh phân khúc, giảm tỷ trọng cao cấp trong tổng nguồn cung, khiến giá trung bình toàn thị trường giảm.

Tuy nhiên, bà Giang cũng nhận định rằng giá các dự án mới ra mắt gần đây vẫn ở mức cao.

Lượng giao dịch tại TP. HCM trong quý III giảm khoảng 16% theo quý và 4% theo năm, đạt khoảng 1.900 căn.

Tỷ lệ hấp thụ cũng giảm xuống 39%. Nguồn cung mới có tỷ lệ hấp thụ 62%, trong khi hàng tồn kho chỉ đạt 35%.

Trước đây, khoảng cách giá chung cư giữa Hà Nội và TP. HCM khá lớn, do thị trường tại TP. HCM phát triển sớm hơn, thường đi trước 2-3 năm.

Giá chung cư tại Hà Nội liên tục "neo cao". Ảnh minh họa

Tuy nhiên, từ cuối năm ngoái, khoảng cách này đã thu hẹp. Theo dữ liệu của Batdongsan, đến tháng 5, giá căn hộ tại Hà Nội đạt trung bình 50 triệu đồng/m2, ngang bằng với TP. HCM. Đầu năm 2018, mức giá này ở Hà Nội thấp hơn TP. HCM khoảng 4 triệu đồng/m2.

Bà Đỗ Thu Hằng lý giải, thị trường căn hộ TP. HCM phát triển mạnh vào 2018-2019, với nguồn cung chủ yếu thuộc phân khúc cao cấp, đẩy mặt bằng giá lên cao.

Từ giữa năm 2023, thị trường chung cư Hà Nội bước vào giai đoạn tăng đột biến.

Tuy nguồn cung căn hộ trong 9 tháng đầu năm có cải thiện, nhưng chủ yếu là phân khúc cao cấp, kéo mặt bằng giá tăng nhanh.

Trong cuộc khảo sát diễn ra với hơn 3.000 người cho thấy, 52% người tham gia chỉ có khả năng mua chung cư dưới 2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, với tỷ lệ căn hộ bình dân ngày càng hiếm, Savills nhận định "việc sở hữu nhà trở nên khó khăn hơn bao giờ hết với nhiều người dân".

Bên cạnh đó, những vướng mắc về pháp lý và khó khăn của nhà phát triển càng làm tình trạng này thêm nghiêm trọng.

Trong thời gian tới, nguồn cung căn hộ tại Hà Nội dự kiến cải thiện, nhưng chủ yếu tập trung vào phân khúc trung cấp trở lên, còn căn hộ bình dân tiếp tục vắng bóng.

Cuối năm 2024, dự kiến có 9.700 căn hộ sẽ mở bán, trong đó 88% đến từ các giai đoạn tiếp theo của các dự án lớn.

Từ 2025 trở đi, khoảng 10.000 căn hộ từ 106 dự án sẽ được ra mắt thị trường, nhưng chủ yếu thuộc phân khúc trung và cao cấp.

Trước tình hình giá chung cư tiếp tục neo cao, các chuyên gia khuyến nghị người mua nên tích lũy ít nhất 30% giá trị căn hộ trước khi nghĩ đến trả góp, đồng thời, cũng cần có kế hoạch tài chính rõ ràng và tìm hiểu kỹ tiến độ, pháp lý dự án.