Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết tính đến chiều nay, các doanh nghiệp viễn thông đã thu hồi 985.000 thuê bao do không chuẩn hóa thông tin. Đây là những số điện thoại không cập nhật thông tin để khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nên bị chấm dứt hợp đồng theo Nghị định 49 về lĩnh vực Viễn thông di động.
Lượng sim rác bị thu hồi sẽ được nhập lại kho số của các nhà mạng và sau khoảng 3 tháng sẽ đưa ra thị trường để phát triển thuê bao mới.
Gần một triệu thuê bao di động bị thu hồi (Ảnh minh họa)
Theo Nghị định 49, số điện thoại có thông tin chưa chuẩn, chưa trùng với cơ sở dữ liệu quốc gia sẽ nhận được thông báo từ nhà mạng. Thuê bao bị dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày thông báo, dừng hai chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày tiếp theo. Một tháng sau đó, thuê bao sẽ bị thu hồi số và doanh nghiệp viễn thông sẽ thực hiện việc cung cấp cho cá nhân, tổ chức khác có nhu cầu.
Việc chuẩn hóa là một trong các hoạt động nhằm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030". Hoạt động này được đánh giá là cần thiết nhằm xử lý hành vi sử dụng sim điện thoại không đúng quy định để lừa đảo, quảng cáo sai sự thật. Việc sử dụng sim không chính chủ để gọi điện, nhắn tin cũng là một trong những nguyên nhân của cuộc gọi và tin nhắn rác.
Ngoài ra, theo các nhà mạng, thông tin thuê bao chính xác sẽ giúp người dùng được hỗ trợ tốt hơn trong các dịch vụ công trực tuyến, đồng thời giảm thiểu rủi ro khi thông tin bị lợi dụng cho mục đích xấu.
Sau giai đoạn chuẩn hóa thông tin thuê bao, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ tiến hành kiểm tra tình trạng sử dụng sim không chính chủ, đặc biệt là những cá nhân, tổ chức đăng ký nhiều sim, dẫn đến nguy cơ sim bị sử dụng cho mục đích xấu.