Sự kiện diễn ra tại Hà Nội, quy tụ hơn 150 lãnh đạo các bộ ban ngành và cộng đồng doanh nghiệp cùng thảo luận về cách thức Chính phủ và khu vực tư nhân có thể phối hợp để thúc đẩy thương mại và đầu tư EU - Việt Nam trong giai đoạn 'bình thường mới' sau đại dịch.
Sự kiện này cũng chứng kiến Lễ ra mắt Sách Trắng EuroCham 2021 phiên bản lần thứ 13, ấn phẩm thường niên của EuroCham tập hợp ý kiến và khuyến nghị của hơn 1.200 doanh nghiệp thành viên.
Trong phiên bản Sách Trắng năm nay, 18 tiểu ban ngành nghề tổng hợp những kinh nghiệm hoạt động và chuyên môn quốc tế của họ đưa ra các khuyến nghị thiết thực đối với môi trường thương mại và đầu tư tại Việt Nam. Những khuyến nghị này nhằm giúp Việt Nam phục hồi nhanh chóng sau đại dịch và trở thành một thị trường rộng mở, cạnh tranh và hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.
Các vấn đề này đã được thảo luận thông qua ba phiên đối thoại chuyên đề: Chăm sóc sức khỏe cộng đồng; các kiến nghị về thương mại và dịch vụ và phát triển bền vững & phục hồi kinh tế. Mỗi phiên họp đều bao gồm ý kiến của đại diện của các doanh nghiệp lớn của châu Âu cùng với phản hồi của các bộ, ban ngành về những khuyến nghị đã được nêu ra.
Bộ Ngoại giao đã chủ trì cuộc đối thoại kéo dài một tiếng giữa các doanh nghiệp châu Âu và lãnh đạo các tỉnh thành. Với chủ đề ‘Gặp gỡ châu Âu 2021’, lãnh đạo chính quyền địa phương đã nêu bật các cơ hội hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp châu Âu; trong khi các doanh nghiệp như Decathlon, Bosch, Temix và Sanofi chia sẻ quan điểm về phát triển chiến lược tại Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng kết thúc phiên thảo luận với bài tham luận về triển vọng quan hệ đối tác Việt Nam - EU thời kỳ hậu Covid-19.
Phát biểu tại sự kiện ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham, cho biết:“Giờ đây, với việc bước sang một giai đoạn mới trong cuộc chiến chống lại đại dịch, chúng ta nên bắt đầu tập trung vào tương lai. Mục tiêu của chúng tôi không còn chỉ là để tồn tại, mà là để phát triển."
Từ đó sẽ tạo những cơ hội lớn cho thương mại và đầu tư giữa EU - Việt Nam sau đại dịch, với việc EVFTA mở ra việc cắt giảm dần thuế quan và mở cửa thị trường. Nếu chúng ta có thể khai thác toàn bộ tiềm năng của thỏa thuận này (thông qua quan hệ đối tác giữa Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp) thì các công ty và người tiêu dùng ở cả hai phía sẽ cùng được hưởng lợi.