EuroCham công bố sách trắng 2015

(NTD) - Sách trắng 2015 của EuroCham lần này bao gồm 8 chương về các vấn đề liên ngành và 13 chương về các vấn đề theo từng ngành.

Ấn phẩm sách trắng 2015 đánh dấu những nỗ lực của Euro Cham và hội viên trong những năm qua, thể hiện những đánh giá tổng thể về việc cải thiện môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Sách trắng 2015 đề cập các lĩnh vực của gần 800 doanh nghiệp hội viên Euro Cham đang hoạt động, đồng thời, ghi nhận và hoan nghênh những nỗ lực, cải cách của Chính phủ Việt Nam, nhờ đó, Việt Nam đã cải thiện sức cạnh tranh toàn cầu và được xếp hạng thứ 68 so với vị trí 70 trong năm trước. Năm 2015, được kỳ vọng có nhiều hoạt động tạo nền tảng vững chắc cho những thay đổi, là bước ngoặt đánh dấu 25 năm mối quan hệ thương mại và chính trị giữa Việt Nam và châu Âu.

IMG_2184

Sách trắng ra đời với mục đích tóm lược những nhận định và kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam.

Bà Nicola Connolly, Chủ tịch Phòng thương mại châu Âu tại Việt Nam phát biểu tại buổi ra mắt ấn phẩm: Ấn phẩm Sách Trắng lần thứ 7 phát hành nhằm mục đích tóm lược những nhận định và kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam.

Cũng theo bà Connolly, trong suốt 12 tháng qua, Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam đã ghi nhận những nỗ lực cải cách của chính phủ Việt Nam. Theo báo cáo từ Diễn đàn kinh tế thế giới 2014- 2015, Việt Nam đã cải thiện sức mạnh cạnh tranh toàn cầu và được xếp hạng thứ 68 so với vị trí 70 của năm trước. Dựa trên những nghiên cứu của Phòng Thương mại châu Âu, tại Việt Nam chỉ số môi trường kinh doanh cũng cho kết quả tương tự. Theo đó chỉ số môi trường kinh doanh trong quý 3 đạt 74/100, cao thứ hai so với những chỉ số từ trước đến nay.

Sách Trắng 2015 cho biết các doanh nghiệp châu Âu cảm thấy lo ngại khi làm ăn, kinh doanh tại Việt Nam bởi tính thiếu minh bạch, trách nhiệm giải trình và thực hiện khuôn khổ pháp lý. Giáo dục đào tạo và cung ứng nguồn lao động có chuyên môn cũng là lĩnh vực mà Việt Nam còn yếu. Ngoài ra, cải cách hành chính, thuế doanh nghiệp cũng là  vấn đề mà doanh nghiệp châu Âu  cho rằng Việt Nam cần thúc đẩy cải cách hơn nữa.

Sách trắng 2015 của EuroCham lần này bao gồm 8 chương về các vấn đề liên ngành và 13 chương về các vấn đề theo từng ngành, cụ thể như: Nhóm các doanh nghiệp ô tô; Tài chính ngân hàng; năng lượng; thực phẩm, nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản; nhân sự và đào tạo; công nghệ thông tin; quyền sở hữu trí tuệ; dược phẩm; thuế và chuyển giá; du lịch, nhà hàng và khách sạn; giao nhận và vận tải; rượu vang và rượu mạnh. Theo ông Preben Hjortlund – Chủ tịch EuroCham, Việt Nam đang thiếu sự nhất quán trong quá trình thực thi khung pháp lý. “Mặc dù một số ngành đã có khuôn khổ pháp lý đầy đủ nhưng thách thức chính vẫn xoay quanh việc thực hiện các quy định này. Vấn đề này phần lớn là do sự chậm trễ trong việc ban hành các văn bản hướng dẫn thực thi luật và chính quyền địa phương các cấp có nhiều cách hiểu và áp dụng các quy định của pháp luật khác nhau” – Ông Preben Hjortlund nói. Được biết, tới đây EuroCham sẽ tổ chức một cuộc tọa đàm bàn tròn với đại diện cấp cao của các Bộ và cơ quan liên quan để trình bày các kiến nghị trong Sách trắng, nhằm đưa ra cho Chính phủ Việt Nam một cái nhìn khái quát rõ ràng hơn về tác động của nhiều vấn đề khác nhau đối với côngh đồng doanh nghiệp châu Âu; cũng như liệu nếu được giải quyết thì các vấn đề này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam.

Phòng thương mại châu Âu tại Việt Nam cũng hy vọng Sách Trắng là công cụ hữu ích nhằm đối thoại có tính xây dựng giữa cộng đồng doanh nghiệp châu Âu và cơ quan chức năng của Việt Nam. Phòng cũng hy vọng trong năm 2015, đánh dấu 25 năm năm thành lập mối quan hệ ngoại giao giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam,  Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa châu Âu Việt Nam sẽ được ký kết.

Trung Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Thương hiệu - Từ niềm tin chuyển hóa thành tài sản

Thương hiệu - Từ niềm tin chuyển hóa thành tài sản

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:36

Từ quan niệm kinh doanh phải giữ uy tín đến tư duy coi thương hiệu là một loại tài sản, các doanh nhân Việt đã có sự đầu tư bài bản cho chiến lược thương hiệu.

Rạng Đông kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm nhà máy

Rạng Đông kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm nhà máy

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS)- Mới đây tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã long trọng tổ chức Lễ Báo công, kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Công ty (28/4/1964 - 28/4/2024) và 20 năm thành lập Công ty Cổ phần (15/7/2004 - 15/7/2024) với chủ đề “Khát vọng Rạng Đông - 60 năm hành trình theo chân Bác”.

Quý 1/2024, nhân sự ngành ngân hàng giảm 1.437 người

Quý 1/2024, nhân sự ngành ngân hàng giảm 1.437 người

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:34

(CL&CS) - Trong quý 1 vừa qua, lần đầu tiên 27 ngân hàng niêm yết đã cắt giảm nhân sự với số lượng lên đến 1.437 người. Trong đó, 20/27 ngân hàng mẹ đã cắt giảm nhân sự.