Dự kiến bỏ toàn bộ trường cao đẳng sư phạm vào năm 2030

Vai trò của các trường cao đẳng sư phạm đang dần mờ nhạt, khi hiện nay các trường này chỉ còn đào tạo giáo viên mầm non.

Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ nay đến năm 2030, các trường cao đẳng sư phạm sẽ ngừng đào tạo giáo viên và được sáp nhập vào các cơ sở giáo dục khác, Thông tin này được ông Nguyễn Anh Dũng, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, công bố trong cuộc họp Hội đồng thẩm định quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm giai đoạn 2021-2030, diễn ra ngày 13/9.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, báo cáo tại phiên họp ngày 13/9. Ảnh: Xuân Phú

Theo kế hoạch, đến năm 2030, các trường cao đẳng sư phạm cũng như các trường cao đẳng đa ngành sẽ không còn đào tạo giáo viên. Dự kiến, các cơ sở này sẽ được sáp nhập vào các trường đại học sư phạm hoặc các trường đại học có khoa sư phạm, khoa học cơ bản. Ngoài ra, một số cơ sở có thể sáp nhập vào các trường đại học địa phương hoặc các cơ sở giáo dục khác trong khu vực.

Hiện nay, cả nước có 103 cơ sở đào tạo giáo viên, bao gồm 65 trường đại học, 20 trường cao đẳng sư phạm và 18 trường cao đẳng đa ngành.

Theo đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hệ thống các trường sư phạm chưa được phân bố đồng đều, phần lớn tập trung ở các trung tâm kinh tế - xã hội lớn. Vai trò của các trường cao đẳng sư phạm đang dần mờ nhạt, khi hiện nay các trường này chỉ còn đào tạo giáo viên mầm non. Trước đây, các cơ sở này còn đào tạo cả giáo viên tiểu học và THCS, nhưng do Luật Giáo dục 2019 yêu cầu giáo viên hai bậc này phải có trình độ từ đại học trở lên, các trường cao đẳng không còn đảm nhận nhiệm vụ này.

Dự kiến, các cơ sở này sẽ được sáp nhập vào các trường đại học sư phạm hoặc các trường đại học có khoa sư phạm, khoa học cơ bản. Ảnh minh hoạ

Dự kiến sau khi hoàn thành quy hoạch, cả nước sẽ chỉ còn khoảng 50 trường đào tạo giáo viên. Trong đó, 11 trường được xác định là các trường hạt nhân, chiếm khoảng 50% tổng số lượng đào tạo sư phạm toàn quốc. Các trường này bao gồm: Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Sư phạm 2, Đại học Sư phạm TP. HCM; các trường Đại học Sư phạm thuộc Đại học Huế, Thái Nguyên, Đà Nẵng; Đại học Giáo dục (thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội), Đại học Vinh, Đại học Quy Nhơn, Đại học Tây Nguyên, và Đại học Cần Thơ.

TIN LIÊN QUAN