Đi qua chu kỳ biến động, thị trường BĐS được kỳ vọng sẽ xác lập mức giá mới

Sau khi đi qua chu kỳ biến động, thị trường BĐS hiện đang có dấu hiệu hồi phục và được kỳ vọng sẽ xác lập mức giá mới trong năm 2024.

Theo dữ liệu vừa công bố từ Batdongsan.com.vn, nhiều dự án mở bán mới tại Hà Nội và TP. HCM đang ghi nhận mức giá khá cao.

Tại Hà Nội, giá trung bình dao động từ 45 triệu đồng/m2 đến 90 triệu đồng/m2, trong khi tại TP.HCM, mức giá trung bình từ 45 triệu đồng/m2 đến 130 triệu đồng/m2.

Trong quý III/2024, giá nhà riêng tại TP.HCM đã tăng lên mức 173 triệu đồng/m2, so với mức 95 triệu đồng/m2 của quý I/2021. Đồng thời, giá đất nền trong khu vực này cũng tăng lên 46 triệu đồng/m2, từ mức 27 triệu đồng/m2 vào quý I/2021.

Ở khu vực miền Nam, biến động giá đất nền và nhà riêng không quá lớn, với giá nhà riêng hiện ở mức 106 triệu đồng/m2 và giá đất nền tăng nhẹ lên 17 triệu đồng/m2.

Nhiều dự án mới tại Hà Nội và TP. HCM hiện đang ghi nhận mức giá bán cao. Ảnh: Internet

Dự báo về thị trường bất động sản trong thời gian tới, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định hành lang pháp lý mới với ba bộ luật: Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 và Luật Đất đai 2024, sẽ làm tăng giá nhiều loại hình bất động sản.

Chi phí đất và các quy định mới sẽ tạo áp lực tăng giá lên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp.

Việc giá đất tăng được lý giải bởi tần suất cập nhật giá đất tăng lên khi bỏ khung giá đất, bảng giá đất được cập nhật hàng năm thay vì 5 năm/lần như trước.

Độ chính xác trong định giá đất cũng tăng khi bỏ phương pháp chiết trừ, cùng với việc áp dụng các điều kiện của bốn phương pháp định giá đất.

Ngoài ra, việc chứng nhận pháp lý trở nên khắt khe hơn khi bổ sung thêm điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đất đang sử dụng không tranh chấp. Điều này khiến giá đất tiếp tục tăng do các yêu cầu pháp lý ngày càng được chú trọng.

Không chỉ giá đất, giá bất động sản sơ cấp cũng tăng do chi phí giải phóng mặt bằng tăng theo giá đất.

Theo dự đoán của chuyên gia, giá BĐS sơ cấp sẽ tăng theo giá BĐS thứ cấp. Ảnh: Internet

Các quy định mới về thủ tục bố trí tái định cư góp phần đẩy mặt bằng giá bất động sản sơ cấp khi chủ đầu tư phải bố trí nhà tái định cư trong dự án trước khi tiến hành thu hồi, giải tỏa.

Điều kiện nhà tái định cư cũng được quy định rõ ràng và khắt khe, yêu cầu phải bằng hoặc tốt hơn chỗ ở trước đó của người dân, đồng thời khu tái định cư phải có hạ tầng hoàn thiện.

Ông Nguyễn Quốc Anh cũng cho biết, giá bất động sản thứ cấp sẽ tăng theo giá sơ cấp. Đối với mỗi loại hình bất động sản, nhà riêng sẽ tăng theo giá đất khi thị trường mở rộng. Đất nền sẽ tăng giá khi nguồn cung phân lô bị siết chặt, yêu cầu sát giá.

Các dự án khu đô thị nhà ở sẽ trở nên phổ biến hơn so với các dự án đất nền. Với việc đầu tư mạnh về hạ tầng và tiện ích, các dự án khu đô thị nhà ở cũng sẽ xác lập những mức giá mới.