Giao dịch này là một phần của bản ghi nhớ về quan hệ hợp tác (MOU) được 2 bên ký vào tháng 9 vừa qua. Masan MEATLife sẽ tập trung nguồn lực phát triển các sản phẩm thịt có thương hiệu, còn De Heus ưu tiên cung cấp giải pháp dinh dưỡng, con giống và chăn nuôi.
Giao dịch được kỳ vọng thúc đẩy gia tăng năng suất, chất lượng và tính bền vững của mô hình chuỗi cung ứng tích hợp 3F (Feed - Farm - Food). Cụ thể, De Heus sẽ cung cấp 70% nhu cầu thức ăn chăn nuôi cho trang trại của Masan MEATLife và ít nhất 2,8 triệu heo thịt cho các sản phẩm thịt mát, thịt mát chế biến của Masan MEATLife trong 5 năm tới. Thỏa thuận hợp tác giữa hai bên sẽ đảm bảo nguồn heo đầu vào cho Masan MEATLife với giá ổn định, chất lượng cao và chuẩn hóa.
Bước đi này, Masan MEATLife đã hoàn tất chuyển đổi trở thành công ty thịt có thương hiệu. Đồng thời, giao dịch nhất quán với tầm nhìn xây dựng hệ sinh thái phục vụ các nhu cầu tiêu dùng từ sản phẩm đến dịch vụ của Tập đoàn Masan, trong đó The CrownX là nền móng vững chắc.
Sau giao dịch, Masan MEATLife nắm giữ 100% vốn chủ sở hữu của mảng kinh doanh thịt tích hợp (thịt và trang trại) và 51% vốn chủ sở hữu của 3F Viet (thịt và trang trại). Mảng thức ăn chăn nuôi MNS Feed của MEATLife (bao gồm 100% Anco và 75,2% Proconco) được chuyển giao hoàn toàn cho De Heus. Mảng hoạt động sản xuất thức ăn chăn nuôi của MNS Feed bao gồm 13 nhà máy thức ăn chăn nuôi và 1 nhà máy premix với tổng công suất sản xuất gần 4 triệu tấn.
Phát triển nhanh chóng trong 3 năm qua, mảng kinh doanh thịt của Masan MEATLife đang trên đà đạt doanh thu 200 triệu trong năm 2021 và biên lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) hai chữ số. Mục tiêu đến 2025, Masan MEATLife nắm giữ 10% thị phần thị trường đạm động vật trị giá 15 tỷ USD trên toàn quốc và đạt EBITDA trên 20% với danh mục thịt tươi, thịt chế biến đa dạng.
Trong 9 tháng đầu năm nay, Masan MEATLife đạt 15.152 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 409 tỷ đồng, tăng lần lượt 33% và 217% so cùng kỳ năm trước. Doanh nghiệp thực hiện 72% kế hoạch doanh thu và vượt 26% kế hoạch lợi nhuận năm.
Trong cơ cấu doanh thu 9 tháng, mảng thức ăn chăn nuôi đóng góp 12.189 tỷ đồng, tăng 24,7% so cùng kỳ và chiếm tỷ trọng 81%. Mảng kinh doanh thịt có thương hiệu tích hợp (bao gồm cả trang trại) đem về 2.320 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 51,2% và tỷ trọng 15%. Thịt gà (3F Việt) đạt khoảng 1.000 tỷ đồng doanh thu.
Ông Danny Le, Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan cho biết: “Tôi tin tưởng đây chỉ mới là giai đoạn khởi đầu cho mối quan hệ đối tác lâu dài, đôi bên cùng có lợi. Thỏa thuận hợp tác sẽ góp phân gia tăng năng suất chuỗi giá trị đạm động vật vì lợi ích của người nông dân và nhất là người tiêu dùng Việt. Với De Heus là đối tác cung ứng, Masan sẽ tập trung hoàn toàn nguồn lực để phát triển nền tảng thịt có thương hiệu, qua đó cung cấp các sản phẩm thịt an toàn, tươi ngon với giá cả hợp lý theo tiêu chuẩn quốc tế. Thỏa thuận đã khẳng định mạnh mẽ cam kết của Masan trong việc chuyển đổi trở thành hệ sinh thái tiêu dùng tích hợp phục vụ các sản phẩm có thương hiệu. Chúng tôi luôn sẵn lòng hợp tác với các đối tác hàng đầu để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người Việt Nam”.