Đề xuất công dân nhập ngũ trước khi học đại học: Bộ Quốc phòng phản hồi

Cử tri tỉnh Hưng Yên đã đưa ra ý kiến, công dân đỗ vào các trường phải đi nghĩa vụ quân sự trước, đi học sau.

Bộ Quốc phòng đã có phản hồi chính thức về kiến nghị yêu cầu công dân đỗ đại học phải hoàn thành nghĩa vụ quân sự trước khi tiếp tục học tập. Theo đó, cử tri tỉnh Hưng Yên đã đưa ra ý kiến rằng: “Đề nghị nghiên cứu trình Quốc hội bổ sung trong Luật Nghĩa vụ quân sự yêu cầu công dân trong độ tuổi nhập ngũ khi thi đỗ vào các trường được bảo lưu kết quả nhưng phải chấp hành tham gia nghĩa vụ quân sự xong sau đó về tiếp tục theo học”.

Cử tri tỉnh Hưng Yên đã đưa ra ý kiến, công dân đỗ vào các trường phải đi nghĩa vụ quân sự trước, đi học sau. Ảnh: Sưu tầm

Bộ Quốc phòng đã phản hồi rằng Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, được Quốc hội khóa XIII thông qua tại Kỳ họp thứ 9 vào ngày 19/6/2015 và có hiệu lực từ 01/01/2016, đã tạo ra khung pháp lý rõ ràng để quản lý và thực hiện nghĩa vụ quân sự. Ngoài ra, Bộ cũng cho biết các văn bản hướng dẫn thực thi luật đã được ban hành, giúp đảm bảo cơ chế thực hiện một cách hợp lý.

Theo quy định tại điểm g, khoản 1, Điều 41 của Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, đối với công dân: “Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo” thì được tạm hoãn gọi nhập ngũ.

Ngược lại, nhằm đảm bảo công bằng xã hội, độ tuổi phục vụ tại ngũ của các công dân được tạm hoãn sẽ được kéo dài hơn, tạo cơ hội cho họ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Do đó, Điều 30 của Luật quy định rằng: “Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi”.

Bộ Quốc phòng sẽ tiếp tục đánh giá tác động của các chính sách hiện hành, từ đó báo cáo và đề xuất lên Chính phủ về việc sửa đổi. Ảnh: Internet

Đồng thời, tại điểm b, khoản 3, Điều 50 của Luật quy định về chế độ và chính sách áp dụng cho hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ và đã xuất ngũ cùng với thân nhân: “Trước khi nhập ngũ đang học tập hoặc có giấy gọi vào học tập tại các trường thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học thì được bảo lưu kết quả, được tiếp nhận vào học ở các trường đó”.

Bộ Quốc phòng cho biết, những quy định này vừa đảm bảo công bằng trong việc thực hiện nghĩa vụ quân sự, vừa giúp công dân giữ được quyền học tập của mình theo quy định của pháp luật. Đồng thời, việc này cũng được đánh giá là góp phần tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, đóng góp vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, và đảm bảo đủ số lượng công dân nhập ngũ hàng năm.

Về kiến nghị của cử tri Hưng Yên liên quan đến việc yêu cầu tất cả công dân trong độ tuổi nhập ngũ, kể cả khi đã đỗ đại học, phải hoàn thành nghĩa vụ quân sự trước khi tiếp tục học, Bộ Quốc phòng cho biết đã ghi nhận và sẽ tiến hành nghiên cứu một cách kỹ lưỡng.

Bộ Quốc phòng cũng nhấn mạnh rằng sẽ tiếp tục đánh giá tác động của các chính sách hiện hành, từ đó báo cáo và đề xuất lên Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung Luật Nghĩa vụ quân sự vào thời điểm thích hợp, nhằm đảm bảo luật được thực thi một cách khoa học, khả thi và hiệu quả.