Đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc CT.08, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình được triển khai theo dự án đối tác công tư (PPP) với 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 120km/h, sẽ được triển khai từ năm 2023-2027.
Tuyến đường đoạn qua Nam Định và Thái Bình có chiều dài khoảng 60,9km, có điểm đầu dự án tại Km19+300 tại đầu cầu vượt sông Đáy phía Nam Định, thuộc địa bàn xã Nghĩa Thái (huyện Nghĩa Hưng, Nam Định); điểm cuối tại Km80+200 tại nút giao giữa Quốc lộ 37 và đường ven biển, thuộc địa bàn xã Thụy Trình (huyện Thái Thụy, Thái Bình).
BQLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình cho biết hiện nay công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đang được triển khai khẩn trương, trong đó đã hoàn thành công tác khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn; hoàn thành việc lập thiết kế cơ sở với tổng mức đầu tư và phương án tài chính; đồng thời công tác lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và khung chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư cho dự án hiện đang được đẩy nhanh tiến độ.
Để triển khai dự án, tỉnh Thái Bình cần thu hồi trên 448ha đất gồm đất nông nghiệp 398ha, đất ở gần 9ha và đất khác trên 41ha.
Nan giải bài toán tìm cát san lấp cho dự án
Theo BQLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình, hiện nhà đầu tư là Tập đoàn Geleximco đang chỉ đạo các đơn vị tư vấn tiến hành khoan khảo sát 12 mỏ cát sông, 4 mỏ cát biển và tổng hợp kết quả khảo sát để báo cáo UBND tỉnh Thái Bình.
Tại cuộc họp mới nhất có liên quan đến tình hình triển khai dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình - ông Nguyễn Khắc Thận đã đề nghị các Sở, ngành, Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông cần tăng cường phối hợp với nhà đầu tư sớm giải trình những ý kiến tham gia của các Bộ, ngành và báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, thống nhất phương án bố trí các nút giao trên toàn tuyến.
Dựa trên cơ sở quy hoạch các mỏ cát, cát biển hiện có, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã giao Sở Tài nguyên Môi trường (TN&MT) phối hợp, hỗ trợ nhà đầu tư và đơn vị tư vấn khẩn trương tiến hành công tác khảo sát, thăm dò một số mỏ cát sông, cát biển; nguồn vật liệu phục vụ thi công dự án; khẩn trương hoàn thành báo cáo tác động môi trường và khung chính sách bồi thường, hỗ trợ GPMB.
BQLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông sẽ tiến hành chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và nhà đầu tư xây dựng đường găng, mốc tiến độ triển khai dự án sát với thực tế để báo cáo Bộ GTVT; đồng thời chủ động tính toán, xây dựng hồ sơ mời thầu, nghiên cứu phương án thuê chuyên gia hỗ trợ trong triển khai thực hiện dự án, phấn đấu sẽ khởi công dự án trong tháng 11/2024.
Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, 2 huyện gồm Kiến Xương và Thái Thụy (Thái Bình) được đề nghị khẩn trương hoàn thành công tác xác định diện tích GPMB và cắm mốc trên thực địa theo bình đồ hướng tuyến trong tháng 7/2024, khẩn trương bố trí khu đất tái định cư, triển khai các khu tái định cư cho dân bị ảnh hưởng bởi dự án.
Tuyến đường bộ cao tốc CT.08 hay đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng là đoạn đường cao tốc thuộc hệ thống đường cao tốc Việt Nam, dài 109km và đi qua các tỉnh Vùng duyên hải Bắc Bộ ở miền Bắc Việt Nam; đây là tuyến cao tốc ven biển, thúc đẩy phát triển các tỉnh Vùng duyên hải Bắc Bộ.