Đà Nẵng được Thủ tướng giao làm chủ quản dự án Bến cảng Liên Chiểu

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký văn bản về việc giao cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu (phần cơ sở hạ tầng dùng chung) đối với UBND TP. Đà Nẵng.

Ngoài cảng Tiên sa hiện nay, Đà Nẵng sẽ có thêm bến cảng Liên Chiểu trong tương lai

Theo đó, xét đề nghị của Bộ GTVT tại Công văn 1878/BGTVT-KHĐT ký ngày 9/3/2021, hôm 16/3, tại Công văn số 321/TTg-CN, Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao UBND TP. Đà Nẵng là cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu theo Báo cáo thẩm định số 1052/BC-BGTVT ngày 3/2/2021 của Bộ GTVT. Dự kiến tổng vốn đầu tư cho dự án xây dựng bến cảng Liên Chiểu là 3.426,3 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020 - 2024.

Đặc biệt hơn, bến cảng Liên Chiểu thuộc lĩnh vực cảng biển quốc gia có tính chất kết nối liên vùng và khu vực Đông Nam Á, thúc đẩy phát triển thông thương hàng hóa của tuyến hành lang kinh tế Đông Tây, tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội cho vùng miền Trung và Tây nguyên. Cảng biển Đà Nẵng là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại 1); về lâu dài có khả năng phát triển để đảm nhận vai trò cửa ngõ quốc tế ở khu vực miền Trung (loại 1A).

Sơ đồ phối cảnh bến cảng Liên Chiểu
Cảng Liên Chiểu được kỳ vọng cho sự phát triển TP Đà Nẵng trong tương lai

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP Đà Nẵng rà soát, hoàn chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung theo ý kiến thẩm định của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư theo quy định. Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chịu trách nhiệm về toàn bộ nội dung và ký tắt vào dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, tại Báo cáo thẩm định số 1052/BC-BGTVT ngày 3/2/2021, Bộ GTVT cho biết, dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu đáp ứng yêu cầu cơ sở hạ tầng cho phát triển khu bến cảng giai đoạn đầu thông qua lượng hàng từ 3,5 - 5,0 triệu tấn/năm và phát triển các bến giai đoạn tiếp theo theo quy hoạch gồm các hạng mục như kè chắn sóng, đê chắn sóng, luồng tàu, giao thông kết nối cảng, hạ tầng kỹ thuật kết nối… có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở 6.000 - 8.000 TEU.

TIN LIÊN QUAN