Có phải Grab và Gojek đang đàm phán sáp nhập?

(NTD) - Theo Deal Street Asia cho biết, có thông tin rằng hai ứng dụng đặt xe lớn nhất Đông Nam Á là Grab và Gojek đang thảo luận về khả năng sáp nhập.

The Information cho biết Chủ tịch Grab Ming Maa và CEO Gojek Andre Soelistyo đã tổ chức vòng đàm phán mới nhất vào đầu tháng này, nhưng hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận.

Trả lời câu hỏi của Deal Street Asia, người phát ngôn của Gojek cho biết: "Chúng tôi không có bất kỳ kế hoạch sáp nhập nào và các phương tiện truyền thông gần đây đưa tin về các cuộc thảo luận như vậy là không chính xác." 

Liệu rằng Grab và Go-Jek có thực hiện một vụ sáp nhập "chấn động" như Grab và Uber đã từng? (Ảnh: Grab)

Theo The Information, Grab đã nói với các nhà đầu tư chính của mình rằng nếu việc sáp nhập diễn ra, Gojek hy vọng rằng cả hai bên sẽ nắm giữ một nửa cổ phần, trong khi Grab muốn mua lại phần lớn cổ phần. Báo cáo cũng chỉ ra rằng những trở ngại khác đối với việc sáp nhập của hai đại gia còn bao gồm định giá riêng và phê duyệt theo quy định trong quá trình sáp nhập.

Vào đầu tháng 2, Bloomberg cũng đã đưa tin Gojek có thể kêu gọi được hơn 1 tỉ USD trong đợt gọi vốn đầu tiên của vòng series F. Tập đoàn Mitsubishi, Provident Capital cùng góp vốn với các nhà đầu tư hiện tại là Google, tập đoàn JD và Tencent. Mặc dù các khoản tiền huy động từ các nhà đầu tư không được công khai nhưng thỏa thuận này đã đứa định giá của Go-Jek lên mức 9,5 tỷ USD vào thời điểm đó.

Grab và Go-Jek xuất phát khác nhau, đi lên khác nhau nhưng nhắm đích đến như nhau      (Ảnh:KrASIA)

Trong khi đó, số tiền các nhà đầu tư đổ vào Grab đã vượt mốc 9 tỷ USD. Tuần trước, Deal Street Asia đã công bố Báo cáo Chỉ số Nikkei, nói rằng Ngân hàng MUFG của Nhật Bản có kế hoạch đầu tư lên tới 80 tỷ yên (727 triệu USD) vào Grab. Các nguồn tin được trích dẫn cho biết hai công ty sẽ hợp tác để phát triển hơn nữa ở Đông Nam Á, bao gồm các dịch vụ mới như cho vay và bảo hiểm thông qua các ứng dụng điện thoại thông minh.

Nếu thương vụ sáp nhập Grab-Gojek xảy ra, khu vực Đông Nam Á sẽ chỉ còn lại một cái tên duy nhất ở lĩnh vực ứng dụng gọi xe. Tuy nhiên, cuộc sát nhập này có thể sẽ gặp phải nhiều cuộc điều tra về chống độc quyền. Điều từng diễn ra khi Uber bán lại mảng kinh doanh ở Đông Nam Á cho Grab vào năm 2018.

Hoài Viễn

Nên đọc