Chủ tịch HoREA: Cần có thêm nhiều nhà ở thương mại có giá 'vừa túi tiền'

Đây là phát biểu của ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) tại cuộc gặp của Thường trực Chính phủ với đại diện các doanh nghiệp.

Sáng ngày 4/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc gặp của Thường trực Chính phủ với đại diện các doanh nghiệp nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004-13/10/2024).

Tại cuộc gặp, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) bày tỏ sự ấn tượng với Ngày Doanh nhân Việt Nam, đặc biệt là về việc Chính phủ kiến tạo môi trường kinh doanh.

Ông nhấn mạnh: "Chính phủ và Thủ tướng luôn đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp".

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM - Ảnh VGP/Nhật Bắc

Trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng, các bộ và ngành đã dành rất nhiều thời gian để giải quyết các vướng mắc cho cộng đồng doanh nghiệp. Ông Châu còn đặc biệt ấn tượng với Nghị quyết 33 năm 2023 của Chính phủ với nội dung: "Tất cả các chủ thể chung tay tháo gỡ khó khăn để thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững".

Ông nhấn mạnh rằng Thủ tướng Chính phủ đã truyền cảm hứng và năng lượng cho các doanh nghiệp, giúp họ nỗ lực hơn để đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội do Đảng và Chính phủ đề ra.

Ông Châu cũng đề cập đến Nghị định 08 của Chính phủ về thị trường trái phiếu doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp và thị trường bất động sản vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Nghị định 115 mới được ban hành đã tháo gỡ nhiều vướng mắc trong đầu tư, thể hiện sự đột phá về thể chế của Chính phủ trong thời gian qua.

"Chưa bao giờ Chính phủ dành thời gian hàng tháng để họp chuyên đề về pháp luật, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ", ông Châu nhấn mạnh.

Về sự phát triển của đội ngũ doanh nhân, ông cho rằng cần phải tạo điều kiện để các doanh nghiệp yên tâm, tự tin hoạt động.

Một trong những yếu tố quan trọng là không hình sự hóa các quan hệ kinh tế dân sự. Dù doanh nghiệp luôn tuân thủ pháp luật ở mức cao nhất, vẫn không thể tránh khỏi những sai sót. Vì vậy, ông mong muốn các quan hệ kinh tế dân sự không bị hình sự hóa.

Ông Châu cũng hoan nghênh việc Chính phủ giao các bộ, ngành xây dựng ba dự thảo Luật, đồng thời kỳ vọng tất cả cơ quan quản lý phối hợp tháo gỡ hơn 500 dự án nhằm tăng nguồn cung, giảm giá nhà và thực hiện mục tiêu 1 triệu căn nhà ở xã hội do Chính phủ phát động.

Về lĩnh vực bất động sản, ông đề xuất cần có thêm nhiều nhà ở thương mại với giá phù hợp, đồng thời phát triển thêm 1 triệu căn nhà ở xã hội. Ông cũng mong Thủ tướng quan tâm đến 500.000 chủ nhà trọ trên cả nước đang giải quyết chỗ ở cho hàng triệu công nhân và người thu nhập thấp tại đô thị, nhưng hiện vẫn chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nào.