Chiêm ngưỡng siêu cầu hơn 4 tỷ đô dài nhất thế giới, dài gấp 30 cầu dài nhất Việt Nam

Siêu cầu tại Trung Quốc đang nắm giữ “ngôi vương thế giới” do sở hữu chiều dài lên đến hơn 160.000km.

Theo trang tin 163 của Trung Quốc, công nghệ xây cầu trong nước đã trải qua sự chuyển đổi từ "phương pháp địa phương" truyền thống sang "công nghệ cao" như hiện nay, đặc biệt là trong việc xây dựng các cây cầu nhịp siêu lớn.

Vào năm 2011, cây cầu Đan Dương - Côn Sơn, một công trình thu hút nhiều sự chú ý, đã được thông xe và đánh giá là cây cầu dài nhất, cũng là cây cầu đầu tiên sử dụng dầm liên hợp thép-bê tông, đại diện cho một bước tiến mới trong công nghệ xây cầu của Trung Quốc, được coi là một "siêu dự án".

Tiền Thất Hổ, viện sĩ Viện Kỹ thuật Trung Quốc và là kỹ sư trưởng của Dự án cầu số 5 trên sông Dương Tử Nam Kinh, nhận xét: "Cây cầu này [cầu Đan Dương – Côn Sơn] đánh dấu một cột mốc mới trong lĩnh vực xây dựng cầu ở quốc gia tôi [Trung Quốc]."

Tại sao lại xây cầu thay vì làm đường sắt trên mặt đất?

Theo thông tin từ trang Baijiahao của Trung Quốc, cầu Đan Dương - Côn Sơn đi qua 5 thành phố, bắt đầu từ Đan Dương, đi qua Thường Châu, Vô Tích, Tô Châu, và kết thúc ở Côn Sơn, với tổng chiều dài là 164,851 km. Khoảng cách này tương đương với việc xây một cây cầu dài từ trung tâm Đặc khu hành chính Hongkong, xuyên qua các thành phố Thâm Quyến, Đông Hoản, đến quận Hoa Đô của thành phố Quảng Châu.

So sánh với cây cầu dài nhất ở Việt Nam là cầu Đình Vũ-Cát Hải ở thành phố Hải Phòng với chiều dài 5,44km, cây cầu Đan Dương - Côn Sơn dài gấp hơn 30 lần.

Cầu Đan Dương - Côn Sơn là một phần của tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải, nằm giữa ga Nam Nam Kinh và ga Hồng Kiều tại Thượng Hải. Trong điều kiện địa chất bình thường, việc xây dựng đường sắt trực tiếp trên mặt đất thường rẻ hơn nhiều so với xây cầu cạn. Tuy nhiên, với vị trí phía nam tỉnh Giang Tô, nằm trong vùng đồng bằng phù sa của sông Dương Tử, đất mềm và trũng thấp đặc trưng, việc đặt móng trực tiếp trên mặt đất sẽ dễ gây lún đất không đồng đều, ảnh hưởng đến chất lượng di chuyển của tàu. Mặc dù cầu Đan Dương - Côn Sơn dài 165km, nhưng thực tế nó bao gồm nhiều trụ cầu độc lập và các dầm hộp bê tông được nối với nhau.

Ngoài ra, vùng đồng bằng sông Dương Tử có nhiều kênh rạch và hồ nước, với hơn 150 con sông rộng hơn 20 mét. Ngay cả khi xây dựng đường sắt trên mặt đất, cần phải xây nhiều cầu để vượt qua hệ thống phức tạp của sông và đường sá, điều này sẽ gây ra sự phiền toái khi tàu phải thường xuyên chuyển đổi giữa đường và cầu.

Đối diện với các thách thức trên, kỹ sư Trung Quốc đã quyết định xây dựng tuyến đường sắt cao tốc bằng cách xây cầu Đan Dương - Côn Sơn, thay vì đặt trực tiếp trên mặt đất. Điều này giúp tránh giao cắt với đường bộ và đường sông, đồng thời làm cho tuyến đường sắt cao tốc trở nên thẳng hơn để tàu có thể di chuyển với tốc độ cao lên đến 350 km/h.

Thúc đẩy sự trỗi dậy của đồng bằng sông Dương Tử

Theo thông tin từ trang Baijiahao, việc xây dựng cầu Đan Dương - Côn Sơn khởi công từ năm 2008, phải huy động hàng chục nghìn nhân công và mất đến 3 năm để hoàn thành. Dự án sử dụng tổng cộng hơn 4.500 dầm hộp bê tông có trọng lượng 900 tấn mỗi chiếc, với tổng trọng lượng lên đến 4 triệu tấn. Tổng kinh phí xây dựng đạt 30 tỷ nhân dân tệ (tương đương khoảng 4,1 tỷ USD).

Vào ngày 30/6/2011, cùng với sự khai trương của tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải, cầu Đan Dương - Côn Sơn chính thức thông xe.

12 năm sau, tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải đã trở thành đường sắt có lợi nhuận cao nhất tại Trung Quốc nhờ vào lượng hành khách đông đảo.

Cầu Đan Dương - Côn Sơn cũng đã trở thành một trong những dự án giao thông nổi bật nhất tại Trung Quốc, giảm thiểu thời gian di chuyển cho hành khách và thúc đẩy sự giao thương giữa các thành phố nằm dọc theo tuyến đường sắt Bắc Kinh-Thượng Hải, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế và “hồi sinh” cho toàn bộ đồng bằng sông Dương Tử.

Theo Tổ chức Kỷ lục Guinness, đến thời điểm hiện tại, cầu Đan Dương - Côn Sơn vẫn giữ kỷ lục thế giới là cây cầu dài nhất.

TIN LIÊN QUAN