Cầu Cần Thơ bắt đầu được từ ngày 25/9/2004 và chính thức thông xe vào ngày 24/4/2010, kết nối thành phố Cần Thơ với tỉnh Vĩnh Long.
Tổng quan, cầu Cần Thơ có chiều dài là 15,85km, cao 175,3m. Phần chính của cầu là kết cấu dây văng dài 1.010m, được thiết kế để đạt tốc độ thiết kế 80km/giờ, trong đó có phần nhịp dây văng giữa dài 550m. Cầu được thiết kế với cấu trúc trụ hình chữ Y ngược với 216 sợi cáp. Mặt cắt ngang của cầu có chiều rộng 23,1m bao gồm bốn làn xe và độ cao tĩnh không thông thuyền là 39m, đảm bảo cho tàu có trọng tải toàn phần 10.000DWT lưu thông qua lại một cách dễ dàng.
Với chiều dài nhịp chính lên đến 550m, cầu Cần Thơ trở thành cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á và cũng lọt vào danh sách Top 10 cầu có nhịp dây văng dài nhất trên thế giới.
14 năm kể từ ngày khánh thành, cây cầu này vẫn giữ hai kỷ lục trên. Cây cầu này là kết quả của sự cống hiến không ngừng nghỉ hơn 2.000 ngày đêm của các kỹ sư và thợ cầu Nhật Bản - Việt Nam, cùng với sự chỉ đạo mạnh mẽ từ các cấp lãnh đạo và chính quyền địa phương.
Với tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng từ nguồn ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, cầu Cần Thơ đã trở thành biểu tượng của sự hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng. Đây cũng là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển của Cần Thơ và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.
Cầu Cần Thơ không chỉ mang lại diện mạo hiện đại cho thành phố mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi giao thông và hoạt động thương mại tại khu vực này, giúp giảm thiểu thời gian di chuyển và tăng cường lưu lượng vận chuyển hàng hóa giữa TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ.
Là biểu tượng của đồng bằng sông Cửu Long, cầu Cần Thơ thu hút sự chú ý của du khách và được xem như điểm du lịch đáng ghé thăm. Với hệ thống chiếu sáng về đêm lấp lánh, cầu Cần Thơ cũng được xếp vào danh sách những cây cầu đẹp nhất tại Việt Nam.
Nguồn thông tin: Bộ Xây Dựng, Canthotourism