Cảnh giác hành vi giả danh nhân viên ngành điện để trục lợi của khách hàng

Mới đây, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) cho biết chỉ trong vài ngày qua đã ghi nhận nhiều khách hàng báo tin bị đòi nợ tiền điện từ các số di động lạ.

Vừa qua, một số khách hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam liên tục phản ánh bị các số điện thoại lạ giả danh nhân viên điện lực đòi nợ tiền điện và đe dọa cắt điện nếu không nộp.

Đơn cử, ngày 13/5/2021, khách hàng C.T.D (huyện Núi Thành) nhận được cuộc gọi từ số điện thoại +564296590 tự xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng (CSKH) Tổng công ty Điện lực miền Bắc thông báo khách hàng có nợ tiền điện 56 triệu và yêu cầu thanh toán trong ngày hôm nay, nếu không sẽ bị cắt điện. Sau đó, có cuộc gọi từ số điện thoại +8780692343647 gọi đến xưng là công an, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và thanh toán tiền điện, nếu không sẽ trừ tiền tài khoản.

Tương tự, khách hàng N.V.B (huyện Tiên Phước) vào ngày ngày 14/5/2021 cũng đã nhận được cuộc gọi từ số điện thoại +8701801927846 thông báo khách hàng chưa thanh toán tiền điện tháng 5/2021, yêu cầu chuyển khoản trả tiền điện.

Đơn cử, ngày 9-5, khách hàng T.Đ.Đ. ở thôn 2, xã Hòa Thuận, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk, phản ảnh có nhân viên điện lực gọi đến báo là khách hàng sử dụng điện sai mục đích nên yêu cầu phải thanh toán số tiền 56 triệu đồng.

Trước đó, vào ngày 7-5, khách hàng P.T.T. ở thôn Thế Bình, xã Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi, báo đến trung tâm là khách hàng mới nhận cuộc gọi từ số điện thoại lạ thông báo khách hàng còn nợ tiền điện và nếu không thanh toán sẽ bị cắt điện.

Hay ngày 6-5, khách hàng T.Đ.C. ở thôn Nghĩa Tín, Quảng Thành, TP Gia Nghĩa, Đắk Nông, nhận được điện thoại số lạ thông báo rằng khách hàng đang sử dụng điện ở TP.HCM và đang nợ tiền điện khoảng 50 triệu đồng.

Ông Võ Đức Bình - Trưởng phòng Kinh doanh PC Quảng Nam cho biết, từ đầu tháng 5/2021 đến nay, đã có 10 trường hợp dùng số điện thoại giả mạo nhân viên ngành điện để yêu cầu khách hàng nộp tiền điện. Trước vấn đề này, PC Quảng Nam khuyến cáo khách hàng nên tiếp nhận thông tin về hoạt động sử dụng điện từ các kênh chính thống của ngành điện như: tin nhắn SMS, email, website chăm sóc khách hàng của EVNCPC (www.cskh.cpc.vn), tổng đài 19001909; đồng thời, tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc chuyển tiền vào tài khoản khi chưa xác minh thông tin.

Về phía ngành điện, Công ty cũng chỉ đạo các Điện lực trực thuộc thông báo rộng rãi đến khách hàng để cảnh giác; yêu cầu cán bộ, nhân viên Công ty đăng thông tin trên zalo, facebook cá nhân để chia sẻ thông tin tới người dân. 

Ngoài việc gọi điện thoại giả danh thu tiền điện này, trước đây đã từng xảy ra trường hợp giả danh nhân viên điện lực vào nhà dân mời mua dây điện, tấm bạt che (nylon) mưa nắng, ổ khóa, dây điện, kềm, mỏ lếch, máy cưa, thang xếp...

Để tránh xảy ra thiệt hại về kinh tế, khi phát hiện bất kỳ hành vi giả danh nhân viên ngành điện để bán hàng hoặc có hành vi trái pháp luật, khách hàng cần thông báo ngay cho điện lực qua tổng đài 19001909 - Trung tâm CSKH Tổng công ty Điện lực miền Trung hoặc cơ quan công an địa phương để kịp thời ngăn chặn, xử lý theo quy định pháp luật.

Trung Kiên

TIN LIÊN QUAN