Thứ tư, 21/04/2021, 17:33 PM

Nhà mạng chặn gần 30 triệu cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo

(CL&CS) - Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, 5 nhà mạng: Viettel, VNPT/VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile, I-Telecom (mạng di động ảo) đã triển khai các giải pháp truyền thông và kỹ thuật để ngăn chặn cuộc gọi giả mạo số điện thoại và ngăn chặn cuộc gọi rác quấy rối người tiêu dùng.

Cục Viễn thông, thuộc Bộ Thông tin & Truyền thông vừa công bố số liệu mới nhất về ngăn chặn cuộc gọi rác, quấy rối người tiêu dùng. Theo báo cáo này, từ tháng 7/2020-3/2021, các nhà mạng đã chặn 128.970 cuộc gọi có dấu hiệu nghi vấn là cuộc gọi rác.

Các nhà mạng đã ngăn chặn gần 30 triệu cuộc gọi rác, có dấu hiệu lừa đảo.

Các nhà mạng đã ngăn chặn gần 30 triệu cuộc gọi rác, có dấu hiệu lừa đảo.

Bên cạnh đó, bằng cách sử dụng hệ thống kỹ thuật, nhà mạng đã phát hiện và ngăn chặn gần 29,5 triệu cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo. Riêng trong 3 tháng đầu năm, số cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo bị chặn là hơn 8,5 triệu cuộc.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, 5 nhà mạng bao gồm Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile và I-Telecom đã triển khai các giải pháp truyền thông và kỹ thuật để ngăn chặn cuộc gọi giả mạo số điện thoại, cuộc gọi rác quấy rối người tiêu dùng.

Trong thời gian tới, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) sẽ tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp quản lý, xử lý vi phạm liên quan đến "rác" viễn thông (sim rác, cuộc gọi rác, tin nhắn rác). Cục Viễn thông phối hợp với các nhà mạng triển khai các giải pháp kỹ thuật ngăn chặn cuộc gọi giả mạo số điện thoại, ngăn chặn tình trạng mua bán sim kích hoạt sẵn...     

Cơ quan chức năng lưu ý người dùng cũng có thể và cần chủ động tham gia đóng góp nhằm giải quyết dứt điểm vấn nạn cuộc gọi rác, tin nhắn rác. Cụ thể, sau mỗi cuộc gọi từ số thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, nhà mạng sẽ gửi đi câu hỏi dưới dạng tin nhắn USSD để thu thập ý kiến người dùng. Lúc này, người dùng cần phối hợp trả lời tin nhắn để phản ánh cụ thể về nguồn phát sinh cuộc gọi rác.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Giải thưởng Sao Khuê 2025 chứng minh sự bứt phá của CNTT Việt Nam

Giải thưởng Sao Khuê 2025 chứng minh sự bứt phá của CNTT Việt Nam

sự kiện🞄Chủ nhật, 20/04/2025, 19:48

(CL&CS)- Với 198 sản phẩm, dịch vụ, giải pháp số xuất sắc trải rộng 9 nhóm lĩnh vực, Sao Khuê 2025 đã góp phần minh chứng cho sự bứt phá của ngành công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam.

Chuyển đổi xanh và phát triển bền vững trong kỷ nguyên thông minh

Chuyển đổi xanh và phát triển bền vững trong kỷ nguyên thông minh

sự kiện🞄Thứ năm, 17/04/2025, 22:30

(CL&CS) - Với Việt Nam, các công nghệ đột phá được ưu tiên phát triển gồm hydrogen, pin thế hệ mới, công nghệ carbon thấp, công nghệ tuần hoàn. Bên cạnh đó, các công nghệ số thế hệ mới như AI, IoT, Big Data và chip bán dẫn là động lực quan trọng cho chuyển đổi xanh. Đây đều là những công nghệ có thể tạo ra thay đổi căn bản về phát triển xanh của nhân loại.

Sở hữu trí tuệ và âm nhạc: Cảm nhận nhịp điệu của sở hữu trí tuệ

Sở hữu trí tuệ và âm nhạc: Cảm nhận nhịp điệu của sở hữu trí tuệ

sự kiện🞄Thứ năm, 17/04/2025, 22:26

(CL&CS)- Sở hữu trí tuệ và âm nhạc: Cảm nhận nhịp điệu của sở hữu trí tuệ” nhằm tôn vinh âm nhạc - một ngành công nghiệp sáng tạo cốt lõi trong phát triển kinh tế sáng tạo.