Chiều 22/9, tại phiên họp Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho hay, trong 9 tháng qua cả nước đang triển khai hơn 1.810 dự án nhà ở và khu đô thị mới.
Trong số này có 1.071 dự án nhà ở thương mại với quy mô gần 400.000 căn hộ, 478 dự án xây dựng hạ tầng để phân lô bán nền và 312 dự án nhà ở xã hội cung cấp khoảng 245.500 căn.
Tính đến tháng 9/2025, tổng số giao dịch bất động sản trên cả nước đạt khoảng 430.769, tăng nhẹ 1% so với cùng kỳ năm 2024. Thị trường căn hộ tại Hà Nội và TP.HCM ghi nhận mức giá bán bình quân đạt 70 - 80 triệu đồng/m², tăng 5,6% so với đầu năm. Một số dự án hạng sang có giá vượt 150 triệu đồng/m².
Giá đất nền tại Hà Nội phổ biến trong khoảng 60 - 100 triệu đồng/m², tại TP.HCM dao động 60 - 120 triệu đồng/m², trong khi một số khu vực ven đô và vùng phụ cận có giá chào bán lên tới 200 triệu đồng/m². Giá nhà ở xã hội mới chủ yếu trong khoảng 15 - 25 triệu đồng/m², có biến động nhẹ.
Đáng chú ý, các chính sách hỗ trợ nhà ở tiếp tục được triển khai mạnh mẽ. Đến tháng 7/2025, cả nước đã hỗ trợ được 34.754 hộ nghèo có công với cách mạng về nhà ở. Đến tháng 8, có thêm 58.040 hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, vượt tiến độ so với quy định.
Tại phiên họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cũng chỉ ra những hạn chế. Đó là hệ thống pháp luật liên quan tuy đã được sửa đổi, bổ sung nhưng vẫn còn bất cập, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, đấu thầu, đấu giá... gây khó khăn cho các dự án.
Song song với đó, việc tổ chức triển khai thực hiện pháp luật về quy hoạch, đất đai, nhà ở tại nhiều địa phương còn chậm, nhất là trong công tác thẩm định, chấp thuận chủ trương đầu tư. Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư còn vướng mắc, xác định giá đất nhiều khi thiếu chính xác, dẫn đến chậm trễ và chi phí đội lên cao.
Ngoài ra, một số địa phương chưa bám sát chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở đã được phê duyệt, dẫn đến thiếu chủ động trong quản lý cơ cấu sản phẩm và triển khai dự án. Doanh nghiệp bất động sản cũng gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận vốn tín dụng, trong khi thị trường trái phiếu còn tiềm ẩn rủi ro.
Những hạn chế này cho thấy bức tranh thị trường bất động sản hiện nay không chỉ chịu áp lực từ phía cung - cầu, mà còn vướng mắc nặng nề về thể chế và thực thi.
Nếu không có những giải pháp đồng bộ, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục rơi vào tình trạng mất cân đối: giá nhà ngày càng cao, nguồn cung hạn chế, còn nhu cầu thực sự của người dân về chỗ ở ổn định lại chưa được đáp ứng đúng mức.
Để khắc phục tình trạng mất cân đối cung – cầu và kéo giá nhà về mức hợp lý, Ban Chỉ đạo Trung ương đề ra nhiều giải pháp: Hoàn thiện pháp luật về nhà ở, đất đai, kinh doanh bất động sản và quy hoạch, tạo hành lang minh bạch cho thị trường.
Đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, cải cách thủ tục hành chính để gia tăng nguồn cung. Tăng cường quản lý giao dịch, xử lý nghiêm tình trạng đầu cơ, găm hàng, thổi giá. Huy động vốn đa dạng, từ ngân hàng, trái phiếu đến xã hội hóa, đảm bảo minh bạch và an toàn.
Trong đó, Bộ Xây dựng được giao nghiên cứu cơ chế thí điểm mô hình “Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất” để tăng minh bạch.Đồng thời, phối hợp Bộ Tài chính hoàn thiện khung pháp lý về quỹ phát triển nhà ở quốc gia.
Bộ Tài chính giải quyết các vấn đề về huy động vốn, rà soát pháp luật liên quan đến chứng khoán, trái phiếu, đấu thầu… để tháo gỡ khó khăn cho thị trường.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường tập trung hoàn thiện quy định về quy hoạch, sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất, xác định giá đất.
Ngân hàng Nhà nước điều hành chính sách tín dụng linh hoạt, triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội, mở rộng cho vay ưu đãi với người trẻ dưới 35 tuổi mua nhà lần đầu.
UBND các tỉnh, thành phố cần đẩy nhanh thẩm định, phê duyệt các dự án, đặc biệt là nhà ở xã hội; xử lý ngay khó khăn, vướng mắc tại địa phương; tổ chức cắt giảm thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.
Có thể thấy, với những giải pháp đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ ổn định trở lại trong những tháng cuối năm. Nhà ở xã hội, nhà ở công nhân sẽ là phân khúc được ưu tiên, nhằm đáp ứng nhu cầu ở thực của đông đảo người dân, đồng thời góp phần kéo giảm áp lực giá.
Tuy vậy, rủi ro vẫn hiện hữu nếu công tác triển khai chậm trễ hoặc thiếu đồng bộ. Để đạt mục tiêu phát triển bền vững, các bộ, ngành và địa phương cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ, giám sát sát sao, bảo đảm tính minh bạch và ổn định lâu dài của thị trường.