Bộ Giao thông Vận tải lập tổ công tác để kiểm tra giá dịch vụ và giá cước vận tải biển

(CL&CS) - Bộ Giao thông Vận tải vừa quyết định thành lập hai tổ công tác thực hiện kiểm tra, rà soát các loại giá dịch vụ tại cảng biển và giá cước vận tải biển quốc tế, nội địa tại khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh, Bà Rịa -Vũng Tàu và TP.HCM.

Tổ công tác có nhiệm vụ kiểm tra, rà soát các loại giá dịch vụ tại cảng biển và giá cước vận tải biển quốc tế, nội địa tại khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh do gồm các thành viên đến từ Cục Hàng hải; Vụ Tài chính, Vụ Pháp chế (Bộ Giao thông Vận tải; lãnh đạo cảng vụ hàng hải Hải Phòng, Quảng Ninh… do ông Nguyễn Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam làm tổ trưởng.

Tổ công tác kiểm tra, rà soát các loại giá dịch vụ tại cảng biển và giá cước vận tải biển quốc tế, nội địa tại khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM gồm các thành viên đến từ Cục Hàng hải Việt Nam; Vụ Tài chính, Vụ Pháp chế (Bộ Giao thông Vận tải); lãnh đạo Cảng vụ hàng hải Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM… do Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Nguyễn Đình Việt làm tổ trưởng.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu: Hai tổ công tác có nhiệm vụ làm việc với các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị liên quan để thực hiện kiểm tra, rà soát các loại giá dịch vụ tại cảng biển và giá cước vận tải biển quốc tế, nội địa tại khu vực Vũng Tàu (Cái Mép - Thị Vải); TP.HCM; khu vực Hải Phòng (đặc biệt khu vực Cảng Lạch Huyện, Đình Vũ, Chùa Vẽ) và Quảng Ninh.

Hai tổ công tác sẽ thực hiện kiểm tra, rà soát các loại giá dịch vụ tại cảng biển và giá cước vận tải biển quốc tế, nội địa (Ảnh minh họa)

Việc thành lập các tổ công tác rà soát, kiểm tra việc áp dụng giá dịch vụ trong hoạt động hàng hải được thực hiện trong bối cảnh giá cước vận tải container toàn cầu trên các tuyến đi châu Âu, Mỹ liên tục gia tăng từ cuối năm 2020 và chưa có dấu hiệu giảm.

Cụ thể, chặng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển từ Việt Nam qua cảng biển khu vực New York (Mỹ), nếu trước tháng 9/2020, giá cước cho mỗi container 40 feet chỉ ở mức 2.800 - 3.000 USD/container thì đến tháng 9/2021, giá cước đã lên đến 14.000 USD/container. Đối với chủ hàng không có hợp đồng dài hạn với hãng tàu, phải đặt chỗ thông qua đại lý giao nhận với giá giao ngay cùng chặng lên đến gần 20.000 USD/container.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản đề nghị các cảng vụ quản lý hoạt động tàu container yêu cầu các hãng tàu vận tải container cung cấp và cập nhật thông tin giá cước, phụ thu giá vận tải container quốc tế và nội địa bằng đường biển trên các tuyến vận tải container xuất phát từ khu vực cảng biển do cảng vụ quản lý.

Đồng thời, đăng tải bảng thông tin giá cước công khai trên trang thông tin điện tử của cảng vụ hàng hải, gửi đường dẫn đăng tải bảng giá về Cục Hàng hải Việt Nam để thực hiện kết nối trực tiếp với trang thông tin điện tử của Cục từ ngày 15/9.

Tiếp sau đó, từ ngày 1/10 tới, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ kiểm tra việc niêm yết, cập nhật giá cước của các đại lý giao nhận và xử nghiêm những trường hợp cố tình không chấp hành yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải.

TIN LIÊN QUAN