Mục tiêu đến năm 2021 của Vinamilk tiếp tục duy trì vị trí số 1 tại thị trường Việt Nam và tiến tới mục tiêu trở thành 1 trong top 30 công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh thu. Công ty xác định chiến lược phát triển với 3 trụ cột chính được thực thi, gồm: Đi đầu trong đổi mới sáng tạo mang tính ứng dụng cao; Củng cố vị thế dẫu đầu trong ngành sữa Việt Nam; Trở thành công ty sữa tạo ra nhiều giá trị nhất tại Đông Nam Á. |
Đơn cử như CTCP Đường Quảng Ngãi (QNS) sở hữu thương hiệu sữa đậu nành Vinasoy và Fami với doanh thu quý 1/2020 giảm 29% so với cùng kỳ.
Ngoài việc doanh thu tăng trưởng khá, Vinamilk tiếp tục duy trì tỷ suất lợi nhuận gộp ở mức cao 46,7%, tương đương với quý 1/2019.
Trong kỳ, hoạt động tài chính đã mang lại cho công ty 285 tỷ đồng, tăng 61,6% do lãi tiền gửi và lãi chênh lệch tỷ giá tăng thêm lần lượt 92 tỷ đồng và 10 tỷ đồng.
Tuy nhiên, chi phí tài chính đã tăng mạnh, 326% so với cùng kỳ năm trước và đạt 122 tỷ đồng, gồm lỗ chênh lệch tỷ giá 70 tỷ đồng và 23 tỷ đồng chi phí lãi vay.
Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đều tăng mạnh so với cùng kỳ, tăng lần lượt 12,5% và 39,9%. Điều này khiến lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh chỉ tăng nhẹ 0,7% và đạt 3.363 tỷ đồng.
Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh hợp nhất quý 1/2020 của Vinamilk. Đơn vị tính: Tỷ đồng |
Kết thúc quý 1, Vinamilk đạt 3.358 tỷ đồng, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm trước và đạt 2.765 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ, giảm 0,9%.
Cuối quý 1, Vinamilk có 46.074 tỷ đồng tổng tài sản, tăng 3,1% so với cùng kỳ. Tài sản tập trung ở tài sản cố định 14.590 tỷ đồng, hàng tồn kho 5.744 tỷ đồng, tiền gửi ngân hàng 14.721 tỷ đồng và 1.028 tỷ đồng tiền mặt.
Năm 2020, công ty đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất không thấp hơn 62.000 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2019 và lợi nhuận trước thuế không thấp hơn 20% doanh thu (tương đương 12.400 tỷ đồng).
Nguyễn Như