8 tháng thu vượt 580 nghìn tỷ đồng từ 'mỏ vàng' du lịch, hách quốc tế đến Việt Nam sắp đạt 'đỉnh'

Ngành du lịch đã có những đóng góp quan trọng vào bức tranh kinh tế xã hội của đất nước.

Trong buổi họp báo thường kỳ quý III năm 2024 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), ông Nguyễn Hữu Ngọc - Phó Chánh Văn phòng Bộ cho biết, năm 2024 sẽ có chủ đề công tác "Kỷ cương trách nhiệm, chủ động kịp thời, tăng tốc sáng tạo, hiệu quả bền vững", lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch dự kiến sẽ tiếp tục gặt hái những thành công tích cực trên nhiều phương diện.

Toàn cảnh Họp báo. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Về du lịch, ngành đã có những đóng góp quan trọng vào bức tranh kinh tế xã hội của đất nước. Theo thống kê, tổng số lượng khách quốc tế trong 8 tháng đầu năm 2024 ước đạt 11,42 triệu lượt, tăng 45,8% so với cùng kỳ năm 2023, trong khi khách du lịch nội địa ước đạt 89,5 triệu lượt. Tổng thu từ du lịch trong 8 tháng ước đạt 586,1 nghìn tỷ đồng.

Với đà phát triển này, đại diện Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho rằng mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024 hoàn toàn khả thi. Mặc dù một số địa phương đã chịu ảnh hưởng từ cơn bão số 3 nhưng nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, hoạt động du lịch đã nhanh chóng được phục hồi. Các tỉnh miền Bắc đã kịp thời đón khách và có nhiều kỳ vọng vào mùa du lịch quốc tế cuối năm. Hiện nay, Quảng Ninh đang là điểm đến ấn tượng khi liên tục đón các đoàn khách lớn, sử dụng các dịch vụ cao cấp như đoàn 4.500 người của tỷ phú Ấn Độ đến tham quan Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long...

Du lịch Việt Nam kỳ vọng đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế năm 2024. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Về thị trường Ấn Độ, đại diện Cục Du lịch nhấn mạnh rằng đây là một thị trường khách quốc tế mới nổi trong thời gian gần đây. Ấn Độ đã trở thành một trong 10 thị trường khách du lịch lớn nhất của Việt Nam. Các đoàn khách lớn, những đám cưới xa hoa của giới thượng lưu, cùng với các dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp đã tạo nên tiếng vang cho thị trường này. Bộ VHTTDL đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến với Ấn Độ thông qua các hội chợ du lịch quốc tế và diễn đàn du lịch. Một số đường bay thẳng đến các thành phố lớn của Ấn Độ cũng đã được mở rộng. Cục Du lịch cho biết sẽ nghiên cứu sâu về hành vi, sở thích và thói quen tiêu dùng của du khách Ấn Độ nhằm phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp phù hợp.

Cuối tháng 8 vừa qua, Việt Nam đã đón đoàn 4.500 khách từ Ấn Độ, với mức chi tiêu cao. Thị trường này đã liên tục tăng trưởng 26,3%, cho thấy tiềm năng lớn trong tương lai. Cục Du lịch quốc gia Việt Nam nhận định còn nhiều cơ hội để thu hút thêm khách Ấn Độ trong thời gian tới. Vào tháng 10 này, Bộ VHTTDL dự kiến sẽ tổ chức một diễn đàn xúc tiến du lịch quy mô lớn tại Ấn Độ với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp du lịch địa phương.

TIN LIÊN QUAN