5 thực phẩm 'vàng' giúp bạn khỏe mạnh trong thời tiết giao mùa

Thời điểm giao mùa, cơ thể dễ bị mắc các bệnh liên quan đến thời tiết như cảm lạnh, cúm, dị ứng,…

Giao mùa là thời điểm chuyển tiếp giữa hai mùa trong năm, khi thời tiết có sự thay đổi rõ rệt, thường đi kèm với sự biến động của nhiệt độ, độ ẩm và các yếu tố khí hậu khác. Ví dụ, giao mùa thường xảy ra giữa mùa hè và mùa thu, hoặc giữa mùa đông và mùa xuân. Thời điểm này, cơ thể dễ bị mắc các bệnh liên quan đến thời tiết như cảm lạnh, cúm, dị ứng, do sự thay đổi đột ngột của khí hậu và nhiệt độ.

Trong giai đoạn giao mùa, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng giúp cơ thể thích nghi với sự thay đổi của thời tiết và tăng cường sức đề kháng. Dưới đây là những loại thực phẩm tốt nhất trong thời tiết giao mùa nên bổ sung để cơ thể luôn khoẻ mạnh.

Trái cây họ cam quýt

Cam, chanh, bưởi, quýt và các loại quả họ cam quýt khác không chỉ là những món quà tươi mát từ thiên nhiên mà còn là nguồn cung cấp dồi dào vitamin C - một chất dinh dưỡng thiết yếu giúp tăng cường sức khỏe và bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn, virus cùng các mầm bệnh khác.

Cam, chanh, bưởi, quýt và các loại quả họ cam quýt khác là nguồn cung cấp dồi dào vitamin C

Ngoài ra, vitamin C còn hỗ trợ quá trình hấp thụ sắt - một khoáng chất quan trọng trong việc tạo máu và vận chuyển oxy đến các tế bào, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng.

Trà xanh

Trà xanh là nguồn cung cấp dồi dào epigallocatechin gallate (EGCG) - một chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do gốc tự do gây ra, từ đó tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Thường xuyên uống trà xanh không chỉ mang lại cảm giác thư giãn mà còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tim mạch và ung thư.

Trà xanh là nguồn cung cấp dồi dào epigallocatechin gallate (EGCG) - một chất chống oxy hóa mạnh

Tỏi

Tỏi là loại gia vị quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam, không chỉ mang lại hương vị thơm ngon cho món ăn mà còn có nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, đặc biệt là trong việc tăng cường hệ miễn dịch và chống nhiễm trùng.

Tỏi là loại gia vị quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam, không chỉ mang lại hương vị thơm ngon cho món ăn mà còn có nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Tỏi chứa allicin - hợp chất có đặc tính kháng khuẩn, kháng virus và tăng cường miễn dịch. Các nghiên cứu cho thấy, những người thường xuyên ăn tỏi có nguy cơ mắc cảm lạnh thấp hơn so với những người không ăn.

Sữa chua

Sữa chua không chỉ là món ăn nhẹ thơm ngon mà còn là người bạn đồng hành tuyệt vời cho sức khỏe, đặc biệt trong việc tăng cường hệ miễn dịch, nhờ chứa nhiều probiotic - vi khuẩn có lợi.

Probiotic đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng của hệ vi sinh đường ruột - nơi có hàng nghìn tỷ vi sinh vật cùng sinh sống. Điều đáng chú ý là 70% tế bào miễn dịch của cơ thể tập trung tại đường ruột, do đó, một hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh sẽ hỗ trợ hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả.

Probiotic trong sữa chua giúp kiểm soát sự phát triển của vi khuẩn có hại

Probiotic trong sữa chua giúp kiểm soát sự phát triển của vi khuẩn có hại, ngăn ngừa viêm nhiễm và kích thích hệ miễn dịch sản xuất các kháng thể cần thiết để bảo vệ cơ thể.

Khoai lang

Khoai lang được xem là một trong những thực phẩm tốt nhất để dùng trong thời điểm giao mùa vì chứa nhiều beta-carotene, tiền chất của vitamin A, giúp tăng cường sản xuất tế bào miễn dịch và bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh nhiễm trùng thường gặp khi thời tiết thay đổi.

Khoai lang được xem là một trong những thực phẩm tốt nhất để dùng trong thời điểm giao mùa vì chứa nhiều beta-carotene, tiền chất của vitamin A

Ngoài ra, khoai lang còn giàu chất xơ và carbohydrate phức tạp, cung cấp năng lượng lâu dài, giúp bạn cảm thấy no lâu và duy trì đường huyết ổn định - điều rất cần thiết khi cơ thể đang thích nghi với sự thay đổi nhiệt độ. Tuy nhiên, những người bị tiêu chảy, viêm dạ dày hoặc đường huyết thấp nên tránh ăn khoai lang.

TIN LIÊN QUAN