Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 10/09/2024, 14:32 PM

Ấm áp tình người giữa những ngày bão gió: Nhiều mạnh thường quân, đội hỗ trợ xuyên đêm vượt mưa lớn ứng cứu Thái Nguyên

Hiện mực nước sông Cầu vẫn dâng cao gây ngập úng các khu vực tại TP. Thái Nguyên, nhiều nơi bị chia cắt.

Chạy lũ chỉ kịp mang theo mỗi bộ quần áo trên người...

Do ảnh hưởng của mưa lớn sau bão số 3, mực nước trên sông Cầu dâng cao kỷ lục. Tại địa bàn TP. Thái Nguyên hiện nay có khoảng 3.000 hộ dân thuộc 22 phường, xã đã bị ngập lụt, gần 600 hộ phải di dời người và tài sản.

TP. Thái Nguyên chìm trong biển lũ. Ảnh: Hoàng Bằng

TP. Thái Nguyên chìm trong biển lũ. Ảnh: Hoàng Bằng

Trước tình hình mực nước sông Cầu tiếp tục dâng cao, tràn lên nhiều tuyến đường chính có mật độ giao thông lớn của TP. Thái Nguyên, lực lượng chức năng đã nhanh chóng căng dây, đặt biển cấm, ngăn cản người dân, phương tiện lưu thông tại một số tuyến đường nội thành để đảm bảo an toàn.

Cụ thể, lực lượng chức năng tạm thời cấm người, phương tiện đi qua cầu Gia Bẩy, cầu Bến Tượng và cầu Mỏ Bạch. Bên cạnh đó, một số nơi hiện nay đang bị ngập sâu, cấm người và phương tiện lưu thông qua gồm: Nhiều khu vực tại phường Quang Vinh, nơi giao cắt giữa đường Hùng Vương và đường Phan Đình Phùng, đường vào chợ Túc Duyên và các điểm nằm cạnh sông Cầu bị ngập úng…

Chị Nguyễn Thị Lan (tổ 7, phường Gia Sàng, TP. Thái Nguyên) cho biết, bắt đầu từ tối 8/9, mực nước sông Cầu lên rất nhanh khiến nhiều người không kịp trở tay.

“Nước lên nhanh bất ngờ, không nghĩ nước lại ngập sâu như vậy, tới nay vẫn chưa có dấu hiệu rút. Nhiều nhà bị ngập rất nặng, có nhà ngập đến mái nhà, chạy lũ chỉ kịp mang theo mỗi bộ quần áo trên người. Lực lượng chức năng đang tiến hành sơ tán người dân để đảm bảo an toàn”, chị Lan cho biết.

Các lực lượng cứu hộ nỗ lực thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân. Ảnh: Hoàng Bằng

Các lực lượng cứu hộ nỗ lực thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân. Ảnh: Hoàng Bằng

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện lực lượng chức năng của tỉnh và TP. Thái Nguyên đã triển khai đồng loạt các biện pháp cấp bách hỗ trợ nhân dân sơ tán và di chuyển tài sản ra khỏi vùng ngập lụt, nguy hiểm đến nơi an toàn.

Bên cạnh TP. Thái Nguyên, tại một số địa phương khác như Định Hóa, Đại Từ, Đồng Hỷ, Phú Lương, Phú Bình, TP. Sông Công... nước lũ dâng cao khiến nhiều khu vực bị ngập sâu, chia cắt, một số điểm đã xảy ra sạt lở. Công tác cứu trợ cũng đang được khẩn trương tiến hành.

Những tấm lòng "tương thân, tương ái" giữa vùng ngập

Cơn bão số 3 (Yagi) đã để lại thiệt hại lớn về người và tài sản tại nhiều địa phương. Thế nhưng, giữa những ngày bão gió, một làn sóng khác cũng mạnh mẽ không kém đang lan tỏa, đó là tình người, là sự đoàn kết, tình yêu thương, là sự sẻ chia sẵn sàng tương trợ lẫn nhau trong hoạn nạn của người dân.

Nhiều người sẵn lòng hỗ trợ thiết thực, như cung cấp chỗ ở, nơi trú, tránh bão lũ cho người gặp khó khăn; người lao động, hỗ trợ nhiều nhu yếu phẩm cần thiết… Bên cạnh đó là nhiều đơn vị, tổ chức đã kêu gọi ủng hộ, áo phao, đèn pin, nhu yếu phẩm.. kịp thời đến những người đang thật sự cần.

Nghe tin Thái Nguyên nước lũ ngập sâu, ảnh hưởng đến nhiều hộ dân, nhiều cá nhân tổ chức đã lên đường hướng về Thái Nguyên hỗ trợ giúp đỡ bà con đang ảnh hưởng bởi bão lũ.

Ngay trong đêm 9/9, 12 chiếc thuyền được người dân chùa Hương (xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội) chất lên xe tải, đi thẳng lên Thái Nguyên để hỗ trợ người dân nơi đây đang chịu cảnh ngập lụt.

Câu lạc bộ Tâm An TN (Hà Nội) cũng đã lên đường hướng về TP. Thái Nguyên, nơi nhiều hộ dân đang bị cô lập để trao nhu yếu phẩm cho người dân đang bị ảnh hưởng bởi lũ.

Nhiều cá nhân, tổ chức không ngại dầm mình trong nước lũ, hỗ trợ nước uống và đồ ăn cho một số hộ gia đình. Ảnh: Hoàng Bằng

Nhiều cá nhân, tổ chức không ngại dầm mình trong nước lũ, hỗ trợ nước uống và đồ ăn cho một số hộ gia đình. Ảnh: Hoàng Bằng

“Là một người con Thái Nguyên, nghe tin quê nhà mình bão lũ, nước ngập sâu, tôi và CLB mong muốn dành chút tấm lòng nho nhỏ đến các hộ dân đang bị ảnh hưởng bởi lũ”, chị Thảo An, CLB Tâm An TN chia sẻ.

Nhiều hoạt động kêu gọi từ nhu yếu phẩm, áo phao cũng được nhiều cá nhân, tổ chức thiện nguyện thực hiện trên mạng xã hội. Tại trụ sở UBND thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, điểm tiếp nhận hỗ trợ đã được triển khai để tiến hành phân phối tới người dân chịu ảnh hưởng bởi ngập lụt trên địa bàn.

Trên các trang mạng xã hội, người dân ở các địa phương trên khắp cả nước liên tục gửi những lời cầu chúc bình an hay lời ước nguyện mong bà con trong vùng bão đảm bảo được an toàn.

Mực nước dâng cao, chảy xiết, nhiều nơi khó tiếp cận khiến công tác cứu hộ và tiếp tế lương thực và nước uống cho người dân gặp nhiều khó khăn. Để đảm bảo nguồn thức ăn, nước uống và các nhu yếu phẩm khác, TP. Thái Nguyên đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn cử cán bộ tiếp nhận cứu trợ từ các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm.

Vĩ Hạ - Hoàng Bằng

Bình luận

Nổi bật

Loại nhựa cây hóa thạch hàng triệu năm trở thành 'báu vật' chế tác trang sức cao cấp, được ví như 'thần dược' cho sức khỏe

Loại nhựa cây hóa thạch hàng triệu năm trở thành 'báu vật' chế tác trang sức cao cấp, được ví như 'thần dược' cho sức khỏe

sự kiện🞄Thứ ba, 17/09/2024, 14:27

Ngày nay, loại nhựa cây đặc biệt này xuất hiện nhiều trong quá trình chế tác các loại trang sức cao cấp, đắt giá.

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời, hưởng thọ 96 tuổi

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời, hưởng thọ 96 tuổi

sự kiện🞄Thứ ba, 17/09/2024, 14:14

Suốt mấy chục năm làm bạn đời, bà vẫn luôn bên cạnh động viên Đại tướng với tâm hồn bình thản qua những lời giản dị và lạc quan.

Ngành giáo dục các tỉnh phía Bắc thiệt hại gần 1.300 tỷ đồng do bão số 3, hơn 41.000 bộ sách giáo khoa bị hư hỏng

Ngành giáo dục các tỉnh phía Bắc thiệt hại gần 1.300 tỷ đồng do bão số 3, hơn 41.000 bộ sách giáo khoa bị hư hỏng

sự kiện🞄Thứ ba, 17/09/2024, 14:03

Bão số 3 gây thiệt hại 1.260 tỷ đồng cho ngành giáo dục tại 18 tỉnh phía Bắc, với hơn 41.000 bộ sách giáo khoa hư hỏng và hàng trăm trường học bị ảnh hưởng.