Alibaba lập kỷ lục doanh số bán hàng 14,3 tỷ USD trong ngày lễ Độc thân

(NTD) - Tập đoàn Alibaba một lần nữa chứng tỏ quyền lực tuyệt đối tại thị trường Trung Quốc với kỷ lục doanh số bán hàng đạt 14,3 tỷ USD khi triển khai chương trình khuyến mãi trong ngày lễ Độc thân (11/11) dù thị trường này đang có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại.

Jack Ma va Daniel Craig
Jack Ma (phải) và “điệp viên 007” Daniel Craig tại sự kiện diễn ra ở Hàng Châu. Ảnh: AFP

 Doanh thu năm nay tăng hơn 60% so với ngày lễ Độc thân năm 2014. Chương trình khuyến mãi này của Jack Ma, Chủ tịch HĐQT Alibaba, là một phần trong chiến dịch mở rộng thị trường và biến đổi nền tảng bán hàng qua mạng của Tập đoàn sang chuẩn quốc tế. Trong sự kiện giảm giá ngày duy nhất của Alibaba, 1/3 người mua là thương gia nước ngoài. Theo đó, Jack Ma đặt mục tiêu 50% doanh thu của Tập đoàn sẽ đến từ các thương hiệu ngoại trong năm 2016.

“Sự thành công của Alibaba trong ngày lễ Độc thân một lần nữa cho thấy các công ty kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử có thể “điều khiển” nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng qua các chương trình khuyến mãi. Điều này cũng càng làm mong muốn phát triển thị trường của các công ty Mỹ tại Trung Quốc”, ông Keith Anderson, Phó Giám đốc Chiến lược chi nhánh Boston (Mỹ) của Công ty Nghiên cứu Thị trường Profitero, nhận định.

Theo ông, Alibaba sẽ là cầu nối cho mong muốn tăng trưởng doanh số của các thương hiệu Mỹ và châu Âu. Theo báo cáo của Alibaba, nhãn hiệu giày thể thao Nike và thương hiệu quần jeans lâu đời Levi’s đang nằm trong top các sản phẩm bán chạy nhất của sàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc này.

Tuy nhiên, cổ phiếu của Alibaba (mã BABA) niêm yết trên sàn NYSE (Mỹ) vẫn thất bại trong việc lấy đà tăng trưởng từ sự kiện này do nhiều nhà đầu tư vẫn quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của nền kinh tế Trung Quốc và sức mua của người tiêu dùng tại quốc gia này. Kết thúc phiên giao dịch ngày 11/11, cổ phiếu BABA giảm 1,9%, xuống còn 79,85 USD.

Nhiều thông tin không tích cực về hoạt động kinh doanh của Alibaba đã khiến các nhà đầu tư lo ngại. Vào tháng 1/2015, chính phủ Trung Quốc đã cáo buộc hãng kinh doanh trực tuyến này áp dụng các biện pháp quá lỏng lẻo trong việc chống nạn hàng giả trên trang Taobao.

Tồi tệ hơn, hãng tin Reuters cho biết tỷ lệ tăng trưởng của khách hàng mua ít nhất 1 sản phẩm của Alibaba trong 1 năm vào quý 2/2015 ở mức thấp nhất trong 3 năm rưỡi qua, chỉ tăng 5% so với quý 1.

Những lo lắng của nhà đầu tư được thể hiện rõ trên thị trường chứng khoán. Cổ phiếu của Alibaba từ sau đợt IPO đã có nhiều biến động và hiện thấp hơn mức 94 USD mà công ty này chào bán lần đầu ra công chúng.

“Ngày lễ Độc thân là thành công lớn của Alibaba. Tuy nhiên, tôi không tin rằng sự kiện này đủ để chứng minh sức mạnh của nền kinh tế Trung Quốc trong thời điểm này”, bà Gil Luria, chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán Wedbush tại Los Angeles (Mỹ), nhận định.

Jack Ma đã rất kỳ vọng vào sự kiện này khi chọn tâm điểm của chương trình khuyến mãi cho ngày lễ Độc thân tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Cụ thể, Chủ tịch HĐQT Alibaba đã mời đến nhiều thương hiệu ngoại cùng dàn sao Hollywood như Daniel Craig (tài tử của loạt phim Điệp viên 007), và Kevin Spacey (diễn viên và người dẫn chương trình SNL nổi tiếng của Mỹ) để quảng bá cho chiến dịch. Và rõ ràng những “chiêu trò” của ông đã đem lại hiệu quả không ngờ.

“Người tiêu dùng Trung Quốc vẫn đang sẵn lòng chi rất nhiều tiền. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ trực tuyến vẫn cần phải thay đổi sản phẩm của họ để phục vụ những “thượng đế” ngày một khó tính này”, ông Chen Xingdong, chuyên gia kinh tế của BNP Paribas tại trụ sở Bắc Kinh (Trung Quốc), nhận định.

-1x-1
Biểu đồ giá cổ phiếu BABA từ cuối năm 2014 đến nay (Đơn vị: USD).

 Doanh số bán lẻ của Trung Quốc tăng đột biến trong tháng 10 trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế của quốc gia này ở mức thấp nhất trong 25 năm qua. Doanh số bán lẻ tăng 11%, mức tăng cao nhất trong năm nay và vượt qua dự đoán chung của nhiều chuyên gia kinh tế. Điều này có được là do các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang tìm biện pháp tái cân bằng nền kinh tế hướng đến ngành tiêu dùng và dịch vụ.

“Doanh số bán hàng của ngày lễ Độc thân cho thấy sức mạnh của internet và Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu dùng còn tiềm năng. Sự thành công của Alibaba đến từ nền tảng bán hàng và điều này rất khó để các đối thủ có thể bắt chước. Để tăng lưu lượng truy cập, Alibaba đã tập trung trong việc thu hút các nhà bán lẻ Mỹ bán hàng tại Trung Quốc”, ông Zhu Qibing, chuyên gia phân tích tại chi nhánh Bắc Kinh (Trung Quốc) của Công ty Chứng khoán Minzu, nhận định.

Chương trình khuyến mãi vào ngày lễ Độc thân được Alibaba tổ chức lần đầu vào năm 2009 và nhanh chóng kéo theo những đối thủ cùng ngành tham gia. Chiến dịch này có sự tương đồng với Cyber Monday (tạm dịch là Thứ hai điện tử, ngày thứ Hai đầu tiên sau lễ mua sắm “Ngày thứ Sáu đen tối” của Mỹ). Trong 6 lần triển khai trước (2009-2014), sự kiện chính được diễn ra tại Hàng Châu (Trung Quốc), nơi khai sinh của Alibaba.


Quân Vũ

Bình luận

Nổi bật

Doanh nhân Nguyễn Bính: Gian nan đưa bún sạch ra thị trường

Doanh nhân Nguyễn Bính: Gian nan đưa bún sạch ra thị trường

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 22:41

(CL&CS) - Năm 2023 là một năm khá khó khăn với những doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Bún tươi Nguyễn Bính cũng không ngoại lệ bởi gánh rất nhiều áp lực không chỉ vì nhu cầu tiêu dùng giảm mà còn bị lấn át bởi các đơn vị sản xuất “bún bẩn”.

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS)- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.