Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 21/07/2018, 10:01 AM

Airbus thử nghiệm thành công dòng máy bay vận tải hình cá voi Beluga XL

(NTD) – Beluga XL, máy bay vận tải hình con cá voi khổng lồ của Airbus, bay thử nghiệm thành công trong chuyến bay đầu tiên từ sân bay Toulouse của Pháp ngày 19/7.

 

Beluga1
Beluga XL chuẩn bị ra đường băng ở sân bay Toulouse, Pháp. (Ảnh: Airbus)
Beluga2
Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của dòng máy bay vận tải 'cá voi" Beluga XL. (Ảnh: Airbus)

Chuyến bay ba tiếng rưỡi của Beluga XL thành công, Airbus viết những dòng tweet: “Cá voi, cá voi, cá voi… Một ngày tuyệt vời cho chuyến bay đầu tiên phải không”. Và từ “whale done” thay cho “well done” để nói về sự thành công của chuyến bay thử nghiệm.

Hãng Airbus nói rằng Beluga XL được sử dụng để vận chuyển các bộ phận máy bay và là sự cải thiện cần thiết để nâng công suất vận tải. Beluga XL là chiếc đầu tiên trong đội bay đặc biệt chỉ 5 chiếc cùng thiết kế sẽ được đưa vào sử dụng trong năm 2019 sắp tới.

Beluga3
Đám đông chào đón cá voi Beluga XL ra đường băng chuẩn bị cho chuyến bay thử nghiệm đầu tiên. (Ảnh: Reuters)
Beluga5
Dù Beluga XL chỉ là máy bay vận tải, nhưng người hâm mộ lại thích thú với thiết kế vui nhộn: cá voi có mõm cá heo. (Ảnh: Reuters)

Với hai động cơ Rolls-Royce Trent 700, Beluga XL có công suất cao hơn 30% so với thiết kế Beluga ST trước đó, có thể chở 53 tấn hàng hóa trên đoạn đường 4.074 km mà không cần tiếp nhiên liệu. So với Beluga ST, dòng Beluga XL mới có chiều dài thân dài hơn dòng cũ 6m, bề ngang hơn dòng cũ 1m và có thể chở thêm 6 tấn.

Beluga XL được thiết kế như một con cá voi nhưng có mũi tròn và nhọn như… cá heo. Tim Orr - Giám đốc thương hiệu của Airbus, nói: “Chúng tôi có đến 6 thiết kế, từ thông thường đến hơn bình thường và có cả một chút vui nhộn trong đó”.

Ricky Hồ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.