Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 04/09/2015, 16:34 PM

Ai được phép tham gia lực lượng cưỡng chế

(NTD) - Việc có một cán bộ Công an quận 7 xuất hiện trong quá trình cưỡng chế khiến người dân hết sức bức xúc.

“Một số người dân hiểu lầm cho rằng doanh nghiệp làm ăn sai nên bị công an xuống cưỡng chế, đập phá hàng rào tài sản. Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng làm rõ việc ông Nguyễn Văn Ngon tham gia nhóm phá hoại tài sản công ty chúng tôi là đúng hay sai ?” - ông C., đại diện CTCP Xây dựng và Phát triển nhà Hoàng Anh (HAGL Land) bức xúc nói.

HAGL 1
Hàng rào tole của HAGL Land bị nhiều đối tượng phá hoại.

Để tìm hiểu chức năng, quy trình của việc cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng, nhóm PV Báo Người Tiêu Dùng đã liên hệ với ông Lê Trọng Hiếu, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận 7. Bằng thái độ nghiêm túc và cầu thị, đồng chí Bí thư Quận ủy tuy bận họp nhưng vẫn khẩn trương ủy nhiệm ông Dương Giao Linh, Chánh Văn phòng UBND quận 7 tiếp xúc với nhóm PV báo chí.

Ông Giao Linh khẳng định: Hiện nay UBND quận 7 chưa có bất kỳ quyết định cưỡng chế nào tại khu vực xảy ra vụ việc, và cơ quan công an cũng không có thẩm quyền tham gia cưỡng chế (nếu có) mà chỉ có các lực lượng như Đội Trật tự đô thị, Đội Thi hành án, UBND phường... Ngoài ra, trên địa bàn quận 7, việc xảy ra vụ việc theo như báo chí phản ánh thì Văn phòng UBND quận 7 sẽ báo cáo Bí thư Quận ủy, chỉ đạo Trưởng Công an quận 7 phải xử lý vụ việc này theo đúng thẩm quyền và trả lời công khai cho cơ quan báo chí. “Không cần phải đến cơ quan báo chí, ngay cả một người dân bình thường nếu có phản ánh về cán bộ của chúng tôi thì quận 7 cũng sẽ tiếp nhận, xử lý và trả lời công khai cho bà con được rõ” - ông Giao Linh thẳng thắn chia sẻ.

HAGL 9
Ông Dương Giao Linh, Chánh Văn phòng UBND quận 7 trao đổi với PV Báo Người Tiêu Dùng.

“Không ai có quyền đập phá tài sản. Ngay cả đối với cơ quan nhà nước khi thực hiện việc cưỡng chế, tháo dỡ cũng phải có đầy đủ các giấy tờ theo đúng quy định, nếu không sẽ vi phạm tội phá hoại tài sản công dân”, ông Linh khẳng định.

Việc chứng kiến việc nhóm côn đồ phá hoại tài sản khiến doanh nghiệp và người dân đang rất hoang mang về tình hình an ninh trật tự ở khu vực quận 7. Do đó, điều cần nhất trong thời điểm này là biện pháp xử lý nhanh chóng từ Trưởng Công an quận 7.

Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản được quy định tại Điều 143, Luật Hình sự năm 1999 và Luật Hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2009. Khoản 2 tại điều này nêu rõ: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm:

a) Có tổ chức.

b) Dùng chất nổ, chất cháy hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác.

c) Gây hậu quả nghiêm trọng.

d) Để che giấu tội phạm khác.

đ) Vì lý do công vụ của người bị hại.

e) Tái phạm nguy hiểm.

g) Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm:

a) Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng.

b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.


Nhóm Phóng viên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.