Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 21/10/2017, 19:18 PM

Afghanistan: Taliban tấn công Kabul bằng tên lửa

(NTD) - Thủ đô Kabul tiếp tục rung chuyển vì bị tấn công bằng tên lửa. Sáng 21/10, lực lượng an ninh Afghanistan cho biết ít nhất 2 quả tên lửa đã rơi xuống khu vực gần trụ sở phái bộ quân sự quốc tế do NATO đứng đầu ở trung tâm thủ đô Kabul, kèm theo đó là nhiều tiếng nổ lớn. Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công táo bạo này.

Vụ tấn công xảy ra lúc 6 giờ sáng (giờ địa phương), khiến toàn bộ khu vực có căn cứ của NATO cũng như trụ sở các đại sứ quán nước ngoài gần đó bị đặt trong tình trạng báo động. Hiện chưa có thông tin về thương vong trong vụ tấn công này. 

Đây là vụ tấn công thứ 3 liên tiếp mà Afghanistan phải hứng chịu từ tối 20/10. Trước đó, hai vụ tấn công xảy ra gần như liên tiếp nhằm vào hai thánh đường Hồi giáo ở phía Tây Kabul và ở tỉnh Ghor ở miền Trung Afghanistan, khiến hơn 72 người thiệt mạng và khoảng 100 người bị thương. Hiện tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã thừa nhận thực hiện vụ tấn công ở Tây Kabul, làm 39 người thiệt mạng và 45 người bị thương. 

Trong một phản ứng mới nhất từ chính phủ, ngày 21/10, Tổng thống Afghanistan Mohammad Ashraf Ghani cảnh báo những kẻ khủng bố đang hoạt động tại nước này phải đầu hàng nếu không sẽ bị tiêu diệt. Ông nhấn mạnh chính phủ đoàn kết dân tộc và người dân Afghanistan sẽ sát cánh bên cạnh lực lượng an ninh, sẵn sàng sử dụng mọi biện pháp để chống lại các tổ chức khủng bố.

KabulRocket
Thủ đô Kabul của Afghanistan bị tấn công bằng tên lửa (Ảnh: EPA)

Trong một diễn biến khác, ngày 17/10, một vụ đánh bom tự sát và tấn công nhằm vào trung tâm huấn luyện cảnh sát ở thủ phủ Gardez của tỉnh Paktia, miền Đông Nam Afghanistan giáp với Pakistan, làm ít nhất 33 người chết và trên 200 người bị thương. Kẻ chủ mưu là Taliban – chúng lên tiếng thừa nhận trên Twitter.

Theo giới báo chí, vụ tấn công gồm xả súng và đánh bom tự sát nhằm vào trung tâm huấn luyện cảnh sát – nơi mà trước đây cũng đã từng bị tấn công. Cảnh sát dự kiến số người thiệt mạng sẽ còn tăng lên. Bộ Nội vụ Afghanistan cho biết 6 kẻ tấn công cũng bị tiêu diệt.

Cùng ngày 17/10, Taliban tiến hành một vụ tấn công khác ở tỉnh Ghazni gần đó. Chúng sử dụng những chiếc xe bọc thép Humvee chứa thuốc nổ rồi kích hoạt gần văn phòng thống đốc tỉnh. Khoảng 15 nhân viên an ninh chết, 12 người bị thương. Riêng dân thường, có 13 chết, 7 bị thương.

AfghaKabul
Đánh bom kép tại Kabul, nhiều người chết và bị thương (Ảnh: AFP)

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc ngày 21/10, dân số của người Shi’ite ở Afghanistan đã bị ảnh hưởng nặng nề trong năm nay với ít nhất 84 người tử vong, 194 người bị thương trong các vụ tấn công nhà thờ Hồi giáo tôn của họ. Trong số đó có ít hai vụ tấn công nhà thờ Hồi giáo ở Kabul vào hai tháng 8, 9 làm một số người thiệt mạng. Hồi tháng 5/2017, một vụ đánh bom bằng xe tải cũng giết chết hơn 150 người ở thủ đô Kabul.

Ngày 14/10, cảnh sát thủ đô Kabul phát hiện một xe tải chở 2.700 kg chất nổ giấu trong các thùng chứa cà chua. Chưa đầy 2 ngày sau đó, lực lượng chức năng nước này bắt giữ tài xế của một xe ô tô chở 300 kg chất nổ đang hướng về Kabul.

Tổng thống Ghani cũng khẳng định nhiều tổ chức khủng bố đang bị đẩy lui khỏi các cộng đồng và hiện chúng không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đầu hàng. Ông khẳng định các lực lượng an ninh Afghanistan quyết tâm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ đất nước bằng máu của mình và sự dũng cảm của họ sẽ được khắc ghi trong lịch sử đất nước. 

                                                                                                                                                        Kim Thoa

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.