Thứ sáu, 16/08/2024, 21:29 PM

8 tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo đại học

(CL&CS) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư quy định về kiểm định chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Dự thảo Thông tư này quy định về kiểm định chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học, bao gồm bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng; quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng chương trình đào tạo.

Việc kiểm định chất lượng chương trình liên kết đào tạo các trình độ giáo dục đại học do nước ngoài cấp bằng tốt nghiệp, áp dụng theo quy định của Chính phủ và quy định liên quan tại thông tư này.

Dự thảo thông tư đưa 8 tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo, gồm:

Tiêu chuẩn 1: Mục tiêu và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo

Tiêu chuẩn 2: Cấu trúc và nội dung chương trình đào tạo

Tiêu chuẩn 3: Hoạt động dạy và học

Tiêu chuẩn 4: Đánh giá kết quả học tập

Tiêu chuẩn 5: Đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên

Tiêu chuẩn 6: Các dịch vụ hỗ trợ người học

Tiêu chuẩn 7: Cơ sở hạ tầng và trang thiết bị

Tiêu chuẩn 8: Đầu ra và kết quả đầu ra

Dự thảo nêu rõ, cơ sở đào tạo sử dụng bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo để xây dựng hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong, hướng dẫn và kiểm soát toàn bộ hoạt động liên quan đến chương trình đào tạo và tự đánh giá nhằm bảo đảm và không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo.

Các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục sử dụng bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo để thẩm định hồ sơ tự đánh giá, hướng dẫn hoàn thiện hệ thống bảo đảm chất lượng và cải tiến cách vận hành hệ thống, công nhận hoặc không công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục đối với các chương trình đào tạo; căn cứ bộ tiêu chuẩn này để xây dựng hướng dẫn hoặc bổ sung, tích hợp tiêu chí đánh giá chương trình đào tạo ngành chuyên sâu, đặc thù đáp ứng yêu cầu của các tổ chức bảo đảm, kiểm định chất lượng giáo dục uy tín trên thế giới và nhu cầu của xã hội.

Kết quả kiểm định chất lượng chương trình đào tạo là một trong các cơ sở để xác định quyền tự chủ của cơ sở đào tạo.

Theo dự thảo, Quy trình kiểm định chất lượng chương trình đào tạo được thực hiện theo bốn bước:

a) Tự đánh giá;

b) Đánh giá ngoài;

c) Thẩm định kết quả đánh giá;

d) Công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.

Kiểm định chất lượng chương trình đào tạo được thực hiện theo chu kỳ 05 năm đối với chương trình đào tạo được đánh giá ở mức đạt.

Đối với chương trình đào tạo được đánh giá ở mức đạt có điều kiện thì tối đa 1,5 năm (18 tháng) phải tiếp tục thực hiện cải tiến chất lượng để được đánh giá ở mức đạt.

Đối với chương trình đào tạo được đánh giá ở mức đạt từ chu kỳ II trở đi và có kết quả cải tiến chất lượng đáp ứng yêu cầu theo kết quả đánh giá ở chu kỳ liền trước đó thì thời gian kiểm định chất lượng tiếp theo đối với chương trình đào tạo là 7 năm.

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính tiền tệ

Bình luận

Nổi bật

TCVN 5543:2025 quy định về màu hợp kim vàng và phương pháp đo màu

TCVN 5543:2025 quy định về màu hợp kim vàng và phương pháp đo màu

sự kiện🞄Thứ sáu, 22/08/2025, 14:09

(CL&CS) - Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 5543:2025 vừa được ban hành, quy định hệ thống định nghĩa, dải màu và ký hiệu hợp kim vàng. Đây là bước tiến giúp ngành trang sức Việt Nam minh bạch hơn, đồng bộ với chuẩn quốc tế.

TCVN 7026:2025 và 7027:2025 hướng dẫn mới về bình chữa cháy xách tay có bánh xe

TCVN 7026:2025 và 7027:2025 hướng dẫn mới về bình chữa cháy xách tay có bánh xe

sự kiện🞄Thứ năm, 21/08/2025, 11:26

(CL&CS) - Hai tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7026:2025 và TCVN 7027:2025 vừa được ban hành, quy định rõ tính năng và cấu tạo của bình chữa cháy xách tay và bình chữa cháy có bánh xe nhằm nâng cao an toàn phòng cháy chữa cháy.

ASTM phát triển tiêu chuẩn về hàm lượng vật liệu tái chế trong máy hút bụi

ASTM phát triển tiêu chuẩn về hàm lượng vật liệu tái chế trong máy hút bụi

sự kiện🞄Thứ năm, 21/08/2025, 11:26

(CL&CS) - Tiêu chuẩn đề xuất này nhằm mục đích hỗ trợ sản xuất bền vững và hiệu suất đáng tin cậy.