Thứ sáu, 16/08/2024, 21:29 PM

8 tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo đại học

(CL&CS) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư quy định về kiểm định chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Dự thảo Thông tư này quy định về kiểm định chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học, bao gồm bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng; quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng chương trình đào tạo.

Việc kiểm định chất lượng chương trình liên kết đào tạo các trình độ giáo dục đại học do nước ngoài cấp bằng tốt nghiệp, áp dụng theo quy định của Chính phủ và quy định liên quan tại thông tư này.

Dự thảo thông tư đưa 8 tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo, gồm:

Tiêu chuẩn 1: Mục tiêu và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo

Tiêu chuẩn 2: Cấu trúc và nội dung chương trình đào tạo

Tiêu chuẩn 3: Hoạt động dạy và học

Tiêu chuẩn 4: Đánh giá kết quả học tập

Tiêu chuẩn 5: Đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên

Tiêu chuẩn 6: Các dịch vụ hỗ trợ người học

Tiêu chuẩn 7: Cơ sở hạ tầng và trang thiết bị

Tiêu chuẩn 8: Đầu ra và kết quả đầu ra

Dự thảo nêu rõ, cơ sở đào tạo sử dụng bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo để xây dựng hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong, hướng dẫn và kiểm soát toàn bộ hoạt động liên quan đến chương trình đào tạo và tự đánh giá nhằm bảo đảm và không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo.

Các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục sử dụng bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo để thẩm định hồ sơ tự đánh giá, hướng dẫn hoàn thiện hệ thống bảo đảm chất lượng và cải tiến cách vận hành hệ thống, công nhận hoặc không công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục đối với các chương trình đào tạo; căn cứ bộ tiêu chuẩn này để xây dựng hướng dẫn hoặc bổ sung, tích hợp tiêu chí đánh giá chương trình đào tạo ngành chuyên sâu, đặc thù đáp ứng yêu cầu của các tổ chức bảo đảm, kiểm định chất lượng giáo dục uy tín trên thế giới và nhu cầu của xã hội.

Kết quả kiểm định chất lượng chương trình đào tạo là một trong các cơ sở để xác định quyền tự chủ của cơ sở đào tạo.

Theo dự thảo, Quy trình kiểm định chất lượng chương trình đào tạo được thực hiện theo bốn bước:

a) Tự đánh giá;

b) Đánh giá ngoài;

c) Thẩm định kết quả đánh giá;

d) Công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.

Kiểm định chất lượng chương trình đào tạo được thực hiện theo chu kỳ 05 năm đối với chương trình đào tạo được đánh giá ở mức đạt.

Đối với chương trình đào tạo được đánh giá ở mức đạt có điều kiện thì tối đa 1,5 năm (18 tháng) phải tiếp tục thực hiện cải tiến chất lượng để được đánh giá ở mức đạt.

Đối với chương trình đào tạo được đánh giá ở mức đạt từ chu kỳ II trở đi và có kết quả cải tiến chất lượng đáp ứng yêu cầu theo kết quả đánh giá ở chu kỳ liền trước đó thì thời gian kiểm định chất lượng tiếp theo đối với chương trình đào tạo là 7 năm.

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính tiền tệ

Bình luận

Nổi bật

ISO 31000: Phù hợp và thiết thực với mọi loại hình doanh nghiệp trong kỷ nguyên vươn mình

ISO 31000: Phù hợp và thiết thực với mọi loại hình doanh nghiệp trong kỷ nguyên vươn mình

sự kiện🞄Thứ sáu, 21/03/2025, 16:00

(CL&CS) - Tiêu chuẩn ISO 31000:2009 áp dụng với mọi tổ chức/ doanh nghiệp có nhu cầu xác định và kiểm soát các tác động nhằm hạn chế xảy ra rủi ro đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, cung cấp dịch vụ...

TCVN 13381-5:2023 về giống chuối

TCVN 13381-5:2023 về giống chuối

sự kiện🞄Thứ năm, 20/03/2025, 15:53

(CL&CS) - Để tăng năng suất trong quá trình trồng chuối thì yêu cầu đối với giá trị canh tác và giá trị sử dụng nên đáp ứng theo theo hướng dẫn tại Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13381-5:2023.

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Đảng ủy Thanh tra Chính phủ

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Đảng ủy Thanh tra Chính phủ

sự kiện🞄Thứ ba, 18/03/2025, 09:18

Chiều 17.3, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Thanh tra Chính phủ về tình hình thực hiện các nhiệm vụ giao cho Thanh tra Chính phủ liên quan đến việc giải quyết các vụ việc khiếu kiện kéo dài, phức tạp.