8 tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo đại học
(CL&CS) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư quy định về kiểm định chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học.

Ảnh minh hoạ.
Dự thảo Thông tư này quy định về kiểm định chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học, bao gồm bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng; quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng chương trình đào tạo.
Việc kiểm định chất lượng chương trình liên kết đào tạo các trình độ giáo dục đại học do nước ngoài cấp bằng tốt nghiệp, áp dụng theo quy định của Chính phủ và quy định liên quan tại thông tư này.
Dự thảo thông tư đưa 8 tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo, gồm:
Tiêu chuẩn 1: Mục tiêu và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo
Tiêu chuẩn 2: Cấu trúc và nội dung chương trình đào tạo
Tiêu chuẩn 3: Hoạt động dạy và học
Tiêu chuẩn 4: Đánh giá kết quả học tập
Tiêu chuẩn 5: Đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên
Tiêu chuẩn 6: Các dịch vụ hỗ trợ người học
Tiêu chuẩn 7: Cơ sở hạ tầng và trang thiết bị
Tiêu chuẩn 8: Đầu ra và kết quả đầu ra
Dự thảo nêu rõ, cơ sở đào tạo sử dụng bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo để xây dựng hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong, hướng dẫn và kiểm soát toàn bộ hoạt động liên quan đến chương trình đào tạo và tự đánh giá nhằm bảo đảm và không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo.
Các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục sử dụng bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo để thẩm định hồ sơ tự đánh giá, hướng dẫn hoàn thiện hệ thống bảo đảm chất lượng và cải tiến cách vận hành hệ thống, công nhận hoặc không công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục đối với các chương trình đào tạo; căn cứ bộ tiêu chuẩn này để xây dựng hướng dẫn hoặc bổ sung, tích hợp tiêu chí đánh giá chương trình đào tạo ngành chuyên sâu, đặc thù đáp ứng yêu cầu của các tổ chức bảo đảm, kiểm định chất lượng giáo dục uy tín trên thế giới và nhu cầu của xã hội.
Kết quả kiểm định chất lượng chương trình đào tạo là một trong các cơ sở để xác định quyền tự chủ của cơ sở đào tạo.
Theo dự thảo, Quy trình kiểm định chất lượng chương trình đào tạo được thực hiện theo bốn bước:
a) Tự đánh giá;
b) Đánh giá ngoài;
c) Thẩm định kết quả đánh giá;
d) Công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.
Kiểm định chất lượng chương trình đào tạo được thực hiện theo chu kỳ 05 năm đối với chương trình đào tạo được đánh giá ở mức đạt.
Đối với chương trình đào tạo được đánh giá ở mức đạt có điều kiện thì tối đa 1,5 năm (18 tháng) phải tiếp tục thực hiện cải tiến chất lượng để được đánh giá ở mức đạt.
Đối với chương trình đào tạo được đánh giá ở mức đạt từ chu kỳ II trở đi và có kết quả cải tiến chất lượng đáp ứng yêu cầu theo kết quả đánh giá ở chu kỳ liền trước đó thì thời gian kiểm định chất lượng tiếp theo đối với chương trình đào tạo là 7 năm.
Theo Tạp chí Thị trường Tài chính tiền tệ
- ▪Trường Cao đẳng Thương mại đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp
- ▪Đồng Nai: Trường Đại học Lạc Hồng đạt chuẩn kiểm định chất lượng đào tạo của Hoa Kỳ
- ▪Quản lý chặt các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục
- ▪5 nội dung cơ bản về kiểm định chất lượng đầu vào công chức của Nghị định số 06 của Chính phủ
Bình luận
Nổi bật
STAMEQ công bố 20 tiêu chuẩn quốc gia về điện gió ngoài khơi tại Việt Nam
sự kiện🞄Thứ bảy, 27/09/2025, 19:11
(CL&CS)- Việc công bố 20 tiêu chuẩn quốc gia về điện gió ngoài khơi tại Việt Nam là dấu mốc quan trọng không chỉ với ngành năng lượng mà còn đối với sự phát triển kinh tế – xã hội đất nước.
Lai Châu chuẩn hóa định mức tiêu chuẩn giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản giai đoạn mới
sự kiện🞄Thứ sáu, 26/09/2025, 19:29
(CL&CS) - Lai Châu đã và đang triển khai Quyết định 49/2024/QĐ-UBND quy định định mức kinh tế – kỹ thuật và tiêu chuẩn giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản hướng tới chuẩn hóa sản xuất, nâng cao chất lượng nông nghiệp.
BSI công bố loạt tiêu chuẩn ISO 22002 mới, tăng cường quản lý an toàn thực phẩm
sự kiện🞄Thứ năm, 25/09/2025, 11:44
(CL&CS) - Viện Tiêu chuẩn Anh (BSI) vừa cho ra mắt 7 tiêu chuẩn ISO mới và được sửa đổi trong loạt ISO 22002, nhằm củng cố hệ thống quản lý an toàn thực phẩm.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.